Bắt đầu giảm giá vé xe lưu thông trên 4 tuyến cao tốc

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 44/2023 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 101/2023 của Quốc hội.

Theo đó, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã điều chỉnh giá sử dụng dịch vụ (bao gồm thuế suất thuế giá trị gia tăng từ 10% giảm xuống 8%) trên 4 tuyến đường cao tốc hiện đang quản lý và khai thác gồm: Nội Bài – Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Bắt đầu giảm giá vé xe lưu thông trên 4 tuyến cao tốc - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Cụ thể, trên tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai, phương tiện lưu thông từ Km6-Km237, với xe dưới 12 ghế ngồi và xe có tải trọng dưới 2 tấn, sẽ phải trả mức phí 300.000 đồng (giảm so với mức giá trước đây là 310.000 đồng).

Đối với xe từ 12 đến 30 ghế ngồi và xe có tải trọng từ 2 đến dưới 4 tấn, mức phí hiện tại là 451.000 đồng (giảm so với giá cũ là 460.000 đồng). 

Trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, xe dưới 12 ghế ngồi và xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, khi lưu thông từ Liêm Tuyền-Cao Bồ, sẽ được giảm 2.000 đồng so với mức giá hiện tại, tức là trả 43.000 đồng.

Chính sách giảm thuế giá trị gia tăng này sẽ áp dụng từ 1/7 đến 31/12/2023.

Tất cả các phương tiện sử dụng dịch vụ trên các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý và khai thác phải tuân thủ quy định và thanh toán tiền dịch vụ để đảm bảo hoàn vốn đầu tư dự án, trừ những trường hợp được miễn thuế theo quy định của Bộ GTVT.

Trước đó, ngày 24/6/2023, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ 5, Quốc hội XV, trong đó có nội dung giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 43/2022 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

Giảm thuế áp dụng cho các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang chịu thuế suất 10%, trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ như viễn thông, tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, bất động sản, kim loại và sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (trừ khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hóa chất, sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, công nghệ thông tin theo luật công nghệ thông tin.

Nghị quyết này được đánh giá là một giải pháp kịp thời và phù hợp với tình hình kinh tế hiện nay. Nó có tác động trực tiếp đến người dân, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, góp phần tích cực vào quá trình phục hồi và phát triển của doanh nghiệp cũng như nền kinh tế.

Theo Lê Tùng (VOV)

Cơ hội tái định hình vai trò của ASEAN

Năm 2026 được dự báo sẽ là phép thử lớn, vừa mang tính thách thức, vừa mở ra những cơ hội tái định hình vai trò của ASEAN trong cục diện toàn cầu đang tái cấu trúc.

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.

Đột phá 2026-2030, từ tái cơ cấu gắn với mô hình tăng trưởng mới

Việc tái cơ cấu mạnh mẽ nền kinh tế và xác lập mô hình tăng trưởng mới không chỉ giúp khai thác tốt hơn các nguồn lực hiện có mà còn tạo ra không gian phát triển mới cho giai đoạn 2026 - 2030. Nhờ đó, mục tiêu tăng trưởng cao trong giai đoạn tới sẽ có nhiều khả năng trở thành hiện thực.

Video