Bất chấp chỉ trích, Bộ Tài chính vẫn giữ mức giảm trừ gia cảnh 11 triệu đồng/tháng

Dù có ý kiến phản đối mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân 11 triệu đồng/người/tháng là chưa phù hợp nhưng Bộ Tài chính vẫn bảo lưu đề xuất này.

Gửi báo cáo đến Hội nghị Chính phủ với các doanh nghiệp dự kiến diễn ra ngày 9-5, Bộ Tài chính cho hay căn cứ quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân và trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các tổ chức, cá nhân, ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính đã có Tờ trình Chính phủ số 59/TTr-BTC ngày 3-4-2020 về dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân.

Theo đó, nội dung dự thảo nghị quyết điều chỉnh tăng mức giảm trừ cho bản thân người nộp thuế từ 9 triệu đồng/tháng lên mức 11 triệu đồng/tháng, cho mỗi người phụ thuộc từ 3,6 triệu đồng/tháng lên mức 4,4 triệu đồng/tháng, qua đó giảm nghĩa vụ nộp thuế của cá nhân.

"Với đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh nêu trên, sẽ có khoảng 6,8 triệu người nộp thuế được hưởng lợi (trong đó có khoảng 1 triệu người đang thuộc diện phải nộp thuế sẽ không phát sinh số thuế thu nhập cá nhân phải nộp) tương ứng với số thu thuế thu nhập cá nhân sẽ giảm khoảng 10.300 tỉ đồng mỗi năm" - Bộ Tài chính thông tin.

Bất chấp chỉ trích, Bộ Tài chính vẫn giữ mức giảm trừ gia cảnh 11 triệu đồng/tháng - Ảnh 1.

Các chuyên gia cho rằng cách tính giảm trừ gia cảnh dựa vào tỉ lệ lạm phát 23,2% cuối kỳ của Bộ Tài chính là không hợp lý

Như vậy, Bộ Tài chính vẫn bảo lưu quan điểm về mức giảm trừ gia cảnh mới là 11 triệu đồng/tháng dù kiến nghị này từng nhiều lần vấp phải phản đối từ người dân và các chuyên gia.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh, giảng viên Học viện Tài chính, cho rằng cách tính giảm trừ gia cảnh dựa vào tỉ lệ lạm phát 23,2% cuối kỳ là không hợp lý. Theo tính toán của ông, giai đoạn 2012-2019, lạm phát đã tăng đến 48%. "Do vậy, mức giảm trừ gia cảnh ít nhất phải từ 12,8 - 13,5 triệu đồng/cá nhân và mức giảm trừ gia cảnh đối với người phụ thuộc là 5,1-5,4 triệu đồng/người/tháng" - ông Thịnh nêu ý kiến.

Trước đó, tại buổi họp báo Chính phủ tháng 3-2020, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho rằng Bộ Tài chính đã theo dõi CPI biến động để tính toán ra mức giảm trừ gia cảnh mới là 11 triệu đồng/người/tháng. Theo lãnh đạo Bộ Tài chính, mức điều chỉnh của bộ là phù hợp biến động giá cả.

Theo PH.Nhung (Người lao động)

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video