Bách hoá Xanh liệu có nên trò trống?

Có thể Thế Giới Di Động thành công ở điện máy nhưng với nhóm hàng tiêu dùng nhanh thì chưa chắc, vì đặc thù kinh doanh của mỗi ngành hàng có khác nhau.

[caption id="attachment_14833" align="aligncenter" width="700"]Cửa hàng rộng, hàng dày đặc nhưng chưa phong phú và đặc biệt là… vắng khách. Ảnh: Minh Phúc. Cửa hàng rộng, hàng dày đặc nhưng chưa phong phú và đặc biệt là… vắng khách. Ảnh: Minh Phúc.[/caption]

“Bắt đầu từ tháng 6 tới, Bách hoá Xanh (BHX) sẽ bước vào giai đoạn hoạt động chính thức. Từ đó cho đến cuối năm, nếu không đạt kế hoạch, BHX sẽ biến mất trên thị trường…”

Hiện nay, các nhà đầu tư chứng khoán đang “tám” nhiều về việc Thế Giới Di Động (TGDĐ) đầu tư vào mảng bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh với thương hiệu BHX.

Có ý kiến cho rằng, cách phục vụ khách hàng nhóm hàng điện tử và “rau – cá – thịt” rất khác nhau, nên TGDĐ đầu tư chỉ để “sang tay” cho ai ra giá tốt nhất!

Ông Trần Kinh Doanh, tổng giám đốc TGDĐ cho biết, nếu vượt qua giai đoạn thử nghiệm, BHX sẽ có hàng nghìn điểm trên toàn cõi Việt Nam.

“Đếm cua trong lỗ”?

Nói với PV, ông Doanh cho biết, để đạt được mục tiêu tầm xa, trước mắt TGDĐ sẽ thí điểm khoảng 30 điểm BHX thuộc hai quận Tân Phú và Bình Tân ở TPHCM.

“Từ 30 điểm này để đúc rút kinh nghiệm kinh doanh lĩnh vực mới. Nếu thành công, sẽ mở tiếp, còn không sẽ ngưng”, ông Doanh nói.

Hiện có 15 điểm BHX đã hoạt động với bán kính giữa các điểm gần nhất là 1km. Trong đó, ba điểm có doanh thu 10 triệu đồng/ngày, số còn lại có doanh thu từ 6 – 8 triệu đồng/ngày.

“Doanh thu như vậy là thấp so với mục tiêu doanh thu kỳ vọng là từ 15 – 20 triệu đồng/ngày. Nhưng không sao, đang trong giai đoạn thử nghiệm. Chúng tôi đang cố hết sức để tăng doanh thu”, ông Doanh chia sẻ.

Theo tính toán của TGDĐ, vì doanh thu của từng điểm thấp nên tỷ lệ lợi nhuận trên doanh thu phải dao động từ 15 – 20%. Ông Doanh tiết lộ, chi phí bình quân cho một điểm BHX là 23 – 32 triệu đồng/tháng, trong đó: thuê mặt bằng dao động trong khoảng 10 – 15 triệu đồng, lương nhân viên từ 8 – 12 triệu đồng, điện nước và chi phí khác là 5 triệu đồng.

“Như vậy, nếu doanh số là 500 triệu đồng/tháng, tỷ suất lợi nhuận là 15%, sau khi trừ chi phí, mỗi điểm BHX sẽ thu về khoảng 50 triệu đồng/tháng. Vài chục điểm thì lợi nhuận chẳng là gì nhưng vài trăm điểm trở lên, đó là khoản lợi nhuận hấp dẫn”, ông Doanh hào hứng “đếm cua trong lỗ” về lợi nhuận của mô hình BHX hiện nay và trong tương lai.

Những người đang vận hành mô hình BHX đang tính “cắm điểm” dày hơn, bán kính hoạt động từ 400 – 500m để từng bước thay thế mô hình cửa hàng tạp hoá gia đình hiện nay.

Theo kế hoạch, từ nay tới tháng 6, BHX sẽ hoạt động với 15 siêu thị đã có, cộng với phát triển khoảng 15 siêu thị mới. Đây là thời gian cuối cùng của giai đoạn thử nghiệm để chuyển sang giai đoạn chạy chính thức.

Không dễ ăn

Trò chuyện với PV, một mặt ông Doanh khẳng định: “Chúng tôi chẳng e ngại bất kỳ hệ thống bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh nào vì nhu cầu của người tiêu dùng còn quá lớn. Nội lực và nguồn tài chính của công ty mẹ có thể là điều kiện quan trọng để mô hình này thành công. Vốn, với BHX không phải là điều quan trọng…”.

Mặt khác, ông Doanh còn chừa đường lùi cho uy tín TGDĐ: “Bắt đầu từ tháng 6 tới, BHX sẽ bước vào giai đoạn hoạt động chính thức. Từ đó cho đến cuối năm, nếu không đạt kế hoạch, BHX sẽ biến mất trên thị trường…”.

Nhưng theo nhiều chuyên gia về bán lẻ, muốn đạt được mục tiêu như những gì đã chia sẻ, TGDĐ phải cần có thời gian để tìm hiểu nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, cũng như có cách tiếp thị thông minh, hàng hoá phong phú, đa dạng…

Nếu có tham vọng thay thế các cửa hàng tạp hoá truyền thống, BHX với diện tích hàng trăm m2 sẽ quá thừa cho nhu cầu “đi chợ nhanh” của người dân nằm trong bán kính trên. Còn muốn cạnh tranh với các chuỗi bán lẻ hiện đại khác như Co.opmart, Big C… BHX chưa đủ lực và uy tín, như lời của một chuyên gia về thị trường bán lẻ chia sẻ với PV.

Vị chuyên gia này nói thêm: “Tôi có nghe nói đến BHX từ rất lâu nhưng chưa thấy bất kỳ động thái tiếp thị nào để khách hàng biết đến. Trong nhiều chuyến khảo sát thị trường tại Tân Phú và Bình Tân, tôi có thử hỏi khách hàng về BHX, nhưng rất ít người biết.

Có thể anh thành công ở điện máy nhưng với nhóm hàng tiêu dùng nhanh thì chưa chắc, vì đặc thù kinh doanh của mỗi ngành hàng có khác nhau”.

BHX hiện là một cửa hàng tạp hoá kiểu mẫu hiện đại, bán hàng trăm mặt hàng, từ thực phẩm chế biến đến đông lạnh, tươi sống… nhưng còn quá đơn điệu, chưa phù hợp với nhu cầu cuộc sống thường nhật của người dân xung quanh.

Mua sắm, với các bà nội trợ không chỉ là mua hàng, mà còn là cơ hội được “trải nghiệm” giao tiếp với cộng đồng. Với không gian thiết kế và cách kinh doanh như hiện nay, BHX chưa thể thay thế các tên tuổi đã in đậm trong tư duy mua sắm của các bà nội trợ như: Co.opmart, Big C hay các ngôi chợ “chồm hổm” trong các khu dân cư.

TGDĐ thành công với Thegioididong.com và Điện máy Xanh, nhưng có thể thất bại với BHX. Đó cũng là điều bình thường trong kinh doanh.

Theo Thế Giới Tiếp Thị

Tags:

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video