Australia và Brazil là 2 thị trường nhập khẩu quặng và khoáng sản lớn nhất của Việt Nam

Australia và Brazil là 2 thị trường nhập khẩu quặng, khoáng sản lớn nhất của Việt Nam trong 10 tháng năm 2024 với 9,75 triệu tấn và 5,96 triệu tấn.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, quặng và khoáng sản nhập về Việt Nam trong tháng 10/2024 tăng trên 46% cả về lượng và kim ngạch so với tháng 9/2024 và cũng tăng mạnh 62,4% về lượng và tăng 53,3% về kim ngạch so với tháng 10/2023, đạt gần 2,39 triệu tấn, trị giá 257,49 triệu USD.

Tính chung cả 10 tháng năm 2024, nhập khẩu tăng mạnh 29,9% về lượng và tăng 27,5% về kim ngạch so với 10 tháng năm 2023, đạt 21,84 triệu tấn, trị giá trên 2,38 tỷ USD.

Australia và Brazil là 2 thị trường nhập khẩu quặng và khoáng sản lớn nhất của Việt Nam. Ảnh: Thùy Linh

Giá quặng và khoáng sản nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 10/2024 đạt trung bình 107,8 USD/tấn, giảm 0,14% so với tháng liền kề trước đó và giảm 5,6% so với tháng 10/2023. Tính trung bình cả 10 tháng đầu năm, giá quặng và khoáng sản nhập khẩu đạt 109 USD/tấn, giảm 1,8% so với 10 tháng năm 2023.

Về thị trường, Việt Nam nhập khẩu mặt hàng này từ 21 thị trường chính trong 10 tháng năm 2024. Cụ thể, Australia là thị trường nhập khẩu quặng và khoáng sản lớn nhất của Việt Nam với 9,75 triệu tấn, tăng 29,4% về lượng và tăng 26,9% về kim ngạch; giá nhập khẩu đạt 110,8 USD/tấn, giảm 1,95%. Brazil là thị trường lớn thứ hai với 5,96 triệu tấn, trị giá 681,07 triệu USD, tăng 54,2% về lượng và tăng 42,3% về kim ngạch so với cùng kỳ; giá nhập khẩu đạt 114,3 USD/tấn, giảm 7,8%.

Đáng chú ý, lượng nhập khẩu quặng và khoáng sản từ Thổ Nhĩ Kỳ ghi nhận tăng mạnh đạt 238.799 tấn, trị giá đạt 35,8 triệu USD, tăng 1,447%. Việt Nam còn nhập khẩu 192.841 tấn từ Ấn Độ, tăng 16,31% so với cùng kỳ năm trước.

Trung Quốc là thị trường thứ 3, duy nhất trong 8 thị trường lớn nhất có đà giảm về lượng với 32,91% so với cùng kỳ năm trước, còn 465.594 tấn.

Trong 8 thị trường nhập khẩu quặng và khoáng sản lớn nhất của Việt Nam còn có Thái Lan, Lào và Campuchia. Theo đó, lượng nhập khẩu từ Lào đạt tới 1,6 triệu tấn, tăng 19,01% so với cùng kỳ năm trước; Thái Lan với 907.245 tấn, tăng 15,21% so với cùng kỳ năm trước và Campuchia với 554.640 tấn, tăng tới 60,38% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khối ASEAN, Việt Nam còn nhập khẩu 74.109 tấn từ Malaysia, tăng 137,48% so với cùng kỳ năm trước; Myanmar với 3.453 tấn, giảm 45,38%; Singapore với 1.131 tấn, giảm 90,543% so với cùng kỳ năm trước.

Về kim ngạch, quặng và khoáng sản từ Australia có kim ngạch nhập khẩu lớn nhất với 1.080 triệu USD, tăng 26,86% so với cùng kỳ năm trước; Brazil với 681 triệu USD, tăng 42,16% so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam chi 56,47 triệu USD để nhập khẩu mặt hàng này từ Lào, tăng 20,21% so với cùng kỳ năm trước; từ Thái Lan với 69,50 triệu USD, tăng 108% so với cùng kỳ năm trước; từ Campuchia với 44,8 triệu USD, tăng tới 67,2% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khối ASEAN, Việt Nam đã chi 15,1 triệu USD để nhập khẩu quặng và khoáng sản từ Malaysia, tăng 67,49 so với cùng kỳ năm trước; chi 7,7 và 2,89 triệu USD để nhập từ Myanmar và Singapore, lần lượt giảm 44% và 53,48% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Công Thương

Cải cách hành chính khơi thông động lực phát triển

Tiếp nối thành quả cải cách hành chính (CCHC) nhiều năm qua, từ đầu năm đến nay, NHNN tiếp tục chủ động triển khai quyết liệt, có hiệu quả trên 6 lĩnh vực CCHC nhà nước theo Nghị quyết 76/NQ-CP của Chính phủ. Tập trung cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh, đổi mới, hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành dựa trên ứng dụng hiệu quả công nghệ số, dữ liệu số, gắn với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trong các lĩnh vực hoạt động ngân hàng, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, tích cực, lành mạnh, công bằng cho các TCTD và người dân…

Khi công nghệ và dữ liệu trở thành “nhiên liệu” cho tăng trưởng xanh

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức toàn cầu, chuyển đổi xanh đã vượt ra khỏi phạm vi của một chiến lược môi trường để trở thành nền tảng cho sự phát triển bền vững và thịnh vượng dài hạn. Với Việt Nam, đây không chỉ là yêu cầu cấp thiết nhằm giảm phát thải, mà còn là cơ hội kiến tạo một nền kinh tế mới là nơi năng lượng sạch, hạ tầng số và công nghệ trở thành động lực tăng trưởng.

Hơn 350 doanh nghiệp tham dự Vietfood & Beverage 2025

Với hơn 400 gian hàng trên 6.500m² trưng bày, Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 là điểm hẹn của các thương hiệu lớn, nơi doanh nghiệp F&B cập nhật xu hướng, mở rộng thị phần và tăng cường hợp tác quốc tế.

“Hội nhập thông minh”: Hướng đi mới cho nền kinh tế

Ba thập kỷ hội nhập đã đưa Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế có độ mở cao nhất thế giới, với kim ngạch xuất nhập khẩu tăng gần 60 lần và vị thế ngày càng vững chắc trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Video