Áp lực bồi thường mảng bảo hiểm xe cơ giới

Mảng bảo hiểm xe cơ giới của các doanh nghiệp bảo hiểm được đánh giá dù nhiều tiềm năng, song cạnh tranh trong lĩnh vực này ngày càng gay gắt dù dịch bệnh đã được kiểm soát...

Áp lực bồi thường mảng bảo hiểm xe cơ giới

Mảng bảo hiểm xe cơ giới đang có sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp cùng ngành

 

Bảo hiểm xe cơ giới là sản phẩm phi nhân thọ lớn thứ 2 tại Việt Nam, chiếm 26% tổng phí bảo hiểm nhân thọ trong 9 tháng đầu năm 2022. Giống như hầu hết các sản phẩm phi nhân thọ khác, trong 2 năm qua, tăng trưởng bảo hiểm xe cơ giới đã chậm lại đáng kể do ảnh hưởng của COVID-19. Tuy nhiên, dựa trên dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán ô tô đã phục hồi mạnh mẽ trong năm 2022 với doanh số 9 tháng đạt 264.951 xe, tăng 56% so với cùng kỳ và cao hơn 21% so với năm 2019 trước dịch. Như vậy, phí bảo hiểm xe cơ giới đã tăng trưởng dương trở lại ở mức 17,2% sau khi sụt giảm trong năm 2021.

Về dài hạn, các chuyên gia đánh giá triển vọng tăng trưởng của bảo hiểm xe cơ giới rất tích cực do tỷ lệ sở hữu xe ô tô ở Việt Nam vẫn ở mức thấp trong khi thu nhập/tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu mua xe ô tô trong tương lai. Số lượng xe ô tô trên 1.000 dân ở Việt Nam tính đến năm 2019 là 21 khi GDP bình quân trên đầu người của cả nước là 3.425 USD. Dựa trên dữ liệu từ các quốc gia khác, mức tiêu thụ ô tô ở Việt Nam có khả năng sẽ tăng vọt khi GDP bình quân trên đầu người đạt mốc 5.000 USD.

Thị trường bảo hiểm xe cơ giới có lẽ là thị trường phi nhân thọ cạnh tranh nhất ở Việt Nam khi đã chứng kiến thị phần của các của các doanh nghiệp thay đổi liên tục qua nhiều năm. Hiện tại doanh nghiệp bảo hiểm dẫn đầu là PTI-Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện với 16% thị phần.

Áp lực bồi thường mảng bảo hiểm xe cơ giới - Ảnh 1.

Trong vài năm trở lại đây, một số doanh nghiệp bảo hiểm nhỏ hơn như MIG-Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân đội đã dành được thị phần xe cơ giới từ các doanh nghiệp bảo hiểm có quy mô và bề dày kinh nghiệm lớn hơn như BVH- Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt, BMI- Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Minh, PVI hay PGI.

Với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường này dẫn đến biên lợi nhuận từ hợp đồng kinh doanh vẫn sẽ chịu áp lực trong thời gian tới tỷ lệ bồi thường và tỷ lệ kết hợp đã chạm đáy, cùng lúc với đỉnh COVID và thời điểm kết thúc giãn cách xã hội. Kể từ đó, tỷ lệ bồi thường đã bật tăng mạnh trở lại khi các hoạt động kinh tế và xã hội được bình thường hóa. Việc này đã kéo tỷ lệ kết hợp tăng cao khi tỷ lệ chi phí đã không thay đổi nhiều. 

VNDirect cho rằng tỷ lệ bồi thường và tỷ lệ kết hợp khả năng cao sẽ tiếp tục tăng sang đến đầu năm 2023 do mức nền thấp bởi COVID và ảnh hưởng xấu từ trận mưa lũ gần đây ở Miền Trung do trận mưa lũ vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề về tài sản, đặc biệt là xe cộ. Một số công trường xây dựng cũng bị ảnh hưởng.

Như vậy, các doanh nghiệp ngành bảo hiểm sẽ phải chịu áp lực bồi thường lớn trong quý 4 năm 2022. Do vậy, triển vọng cho tăng trưởng doanh thu do môi trường cạnh tranh vẫn gay gắt với mức tăng phí bảo hiểm bị hạn chế trong khi lạm phát gia tăng đang gây áp lực lên chi phí bồi thường. Đối với các doanh nghiệp bảo hiểm niêm yết, có mảng bảo hiểm xe cơ giới có khả năng sẽ lỗ từ hợp đồng kinh doanh.

Việc các doanh nghiệp này đã và đang cắt giảm tỷ trọng các dòng sản phẩm có biên lợi nhuận từ hợp đồng kinh doanh thấp hơn (sức khỏe và xe cộ) như BVH sẽ cải thiện được tỷ lệ kết hợp. Ngược lại, các doanh nghiệp khác như MIG đã giành được thị phần đáng kể trong những phân khúc này sẽ phải chứng minh quản lý rủi ro và đem lại một mức sinh lời hợp lý. Còn các doanh nghiệp có tỷ trọng bảo hiểm xe cộ cao sẽ gặp nhiều thách thức…

Áp lực bồi thường mảng bảo hiểm xe cơ giới - Ảnh 2.

Với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường này, rất khó để có thể dự đoán những doanh nghiệp nào sẽ chiến thắng trong cuộc chiến thị phần. Tuy nhiên, theo VNDirect, 3 doanh nghiệp bảo hiểm với xe cơ giới hàng đầu bao gồm PTI, BVH, và MIG sẽ nắm bắt tốt nhu cầu gia tăng nhanh chóng của người mua xe trong thời gian tới.

So với giai đoạn 2020-21, lợi suất đầu tư của các doanh nghiệp bảo hiểm xe cơ giới đã giảm đi trong 9 tháng năm 2022 do TTCK lao dốc và lãi suất huy động không tăng đáng kể cho đến tháng 9/10 sau khi NHNN tăng lãi suất điều hành thêm 200 điểm cơ bản. Điểm sáng là lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng tại các ngân hàng quốc doanh và ngân hàng tư nhân hiện đã tăng trung bình gần đây đã tăng so với đầu năm. Do đó, từ quý 4 trở đi, VNDirect kỳ vọng các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ bắt đầu đạt được lợi suất đầu tư tốt hơn do phần lớn danh mục đầu tư của họ nằm ở tiền gửi ngân hàng, trái phiếu doanh nghiệp (chủ yếu với lãi suất thả nổi).

Theo Hà Phương (Diễn đàn doanh nghiệp)

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video