Âm thầm tồn tại, những ngày vui của Miliket sẽ còn kéo dài bao lâu?
Dù gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt nhưng trong khoảng 5 năm trở lại đây, doanh thu mỗi năm Miliket thường đạt khoảng 500 tỷ đồng và lợi nhuận quanh ngưỡng 40 tỷ đồng.
Miliket hiện có số dư tiền mặt khá lớn, lên tới 111 tỷ đồng, chiếm 60% tổng tài sản công ty và lượng tiền này được duy trì trong suốt nhiều năm. Điều này cho thấy Miliket dường như đang “hài lòng” với tình hình hiện tại và chưa có kế hoạch sử dụng số dư tiền này ngoài việc gửi tiết kiệm.
Ngày vui kéo dài bao lâu?
Nhìn vào hoạt động của Masan, có thể thấy những khó khăn mà Miliket đang gặp phải trước các “đại gia” với tiềm lực tài chính hùng hậu cùng hệ thống phân phối rộng khắp.
Chỉ tính riêng năm 2015, Masan Consumer đã chi ra gần 1.500 tỷ đồng cho hoạt động quảng cáo, gấp 3 lần tổng doanh thu Miliket và một phần không nhỏ số tiền quảng cáo này tập trung cho mảng mì gói.
Với số tiền chi cho quảng cáo hùng hậu như trên, không bất ngờ khi mảng mì gói mang về hàng nghìn tỷ đồng doanh thu cho Masan Consumer mỗi năm dù chỉ mới chân ướt chân ráo tham gia lĩnh vực này. Đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng doanh thu của mảng mì gói Masan Consumer chỉ tăng mạnh từ năm 2012, đây cũng là thời điểm Kokomi- một sản phẩm cùng phân khúc với Miliket được tung ra.
Với dây chuyền sản xuất hiện đại cùng quy mô sản xuất lớn, Masan Consumer đã tiết giảm đáng kể chi phí, giá vốn bán hàng và yếu tố này khiến tỷ suất lãi gộp của mảng mì gói Masan Consumer vượt trội hoàn toàn so với Miliket.
Theo đánh giá của Euromonitor, sức tiêu thụ ngành hàng mì gói ở Việt Nam đang sụt giảm trong những năm gần đây, đặc biệt ở phân khúc cao cấp. Do đó, nhiều doanh nghiệp đang chuyển hướng tập trung vào phân khúc giá rẻ khiến thị phần này ngày càng chật chội và đây sẽ là những thách thức lớn dành cho những doanh nghiệp có quy mô nhỏ như Miliket.