Ai Cập là thị trường xuất khẩu tiềm năng của cá tra Việt Nam

Trong 8 tháng đầu năm 2018, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Ai Cập đạt 24,2 triệu USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2017.

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, nếu như 2 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu cá tra sang Ai Cập giảm từ 38 - 71% so với cùng kỳ năm 2017, thì trong 3 tháng tiếp theo đã tăng rất mạnh (tăng 100,6 đến 207,9% so với cùng kỳ 2017).

Trong cơ cấu xuất khẩu thủy sản sang Ai Cập 8 tháng đầu năm nay, cá tra là sản phẩm xuất khẩu có giá trị cao nhất (chiếm 81%), kế đến là tôm và các sản phẩm thủy sản khác.

Vasep cho biết, sự đình trệ nhập khẩu thủy sản, trong đó có cá tra của thị trường nhập khẩu lớn: Ảrập Xêut đã khiến các doanh nghiệp Việt Nam phải đẩy mạnh sang thị trường UAE và Ai Cập. Nhờ đó, trong suốt 8 tháng qua, xuất khẩu cá tra sang thị trường này tương đối tốt. Tuy nhiên so với thị trường UAE thì thị trường Ai Cập bấp bênh và nhiều rủi ro hơn, nhất là trong khâu thanh toán.

Được biết, tại buổi hội kiến giữa lãnh đạo nhà nước Việt Nam và Ai Cập hồi cuối tháng 8 ở thủ đô Cairo, phía Việt Nam đã đề nghị Ai Cập sớm hoàn tất thủ tục nội bộ để Hiệp định tránh đánh thuế hai lần có hiệu lực và tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam đưa hàng nông sản (hạt tiêu, cà phê, chè...), thủy sản (cá tra, cá basa...) vào các chuỗi siêu thị của Ai Cập.

Hai bên cũng nhất trí sớm triển khai Chương trình Tiêu chuẩn Halal cho hàng hóa Việt Nam xuất sang thị trường Hồi giáo nói chung và thị trường Ai Cập nói riêng. Hi vọng, trong thời gian tới, xuất khẩu cá tra nói riêng và sản phẩm thủy sản nói chung sang thị trường này sẽ có nhiều thuận lợi hơn và có mức tăng trưởng khả quan hơn. Đây vẫn được coi là 1 trong 3 thị trường tiềm năng lớn của DN cá tra Việt Nam tại khu vực Trung Đông này.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video