ADB giảm dự báo tăng trưởng của Đông Nam Á năm 2023 và 2024

ADB công bố báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á tháng 12/2023, dự kiến tổng sản phẩm quốc nội của Đông Nam Á sẽ tăng 4,3% trong năm nay.

Ngày 13/12, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) công bố báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á tháng 12/2023, dự kiến tổng sản phẩm quốc nội của Đông Nam Á sẽ tăng 4,3% trong năm nay, giảm so với mức dự báo hồi tháng 9 là 4,6%. Dự báo của tháng 9 cũng là một mức giảm so với dự đoán của tháng 4 là 4,7%.

Tăng trưởng được dự đoán sẽ tăng lên 4,7% vào năm 2024, nhưng đây cũng là mức điều chỉnh giảm so với dự báo 4,8% của tháng 9 và dự báo 5% của tháng 4. ADB cho biết những điều chỉnh giảm này phản ánh hiệu quả tiếp tục mờ nhạt của lĩnh vực sản xuất ở các nền kinh tế lớn hơn và định hướng thương mại hơn ở Đông Nam Á, như Malaysia, Thái Lan và Việt Nam. Báo cáo cho biết thêm, tăng trưởng dự kiến sẽ chậm lại ở Timor-Leste trong năm nay và ở Myanmar vào năm tới.

ADB giảm dự báo tăng trưởng của Đông Nam Á

Thái Lan có một trong những nước có mức giảm lớn nhất trong dự báo tăng trưởng năm 2023 – từ 3,5% xuống 2,5% – do xuất khẩu hàng hóa tiếp tục sụt giảm, chi tiêu công thấp hơn và đầu tư công và tư nhân yếu hơn. Lo ngại về chi phí sản xuất tăng cao khiến tâm lý kinh doanh sụt giảm trong tháng 10.

Trong bối cảnh các chỉ số kinh doanh yếu hơn, đầu tư tư nhân dự kiến sẽ giảm trong năm nay. Dự báo tăng trưởng năm 2024 của ADB đối với Thái Lan đã được điều chỉnh lên 3,3% từ mức 3,7% do doanh thu du lịch và xuất khẩu hàng hóa yếu hơn dự kiến, cũng như tâm lý kinh doanh và đầu tư suy giảm. Tiêu dùng cá nhân và du lịch là động lực kinh tế chính của Thái Lan.

Dự báo tăng trưởng của Việt Nam năm 2023 đã giảm xuống 5,2% từ mức 5,8%, mặc dù ước tính tăng trưởng năm 2024 vẫn không đổi ở mức 6%. Nền kinh tế chậm lại hơn dự kiến trong 9 tháng đầu năm 2023, tăng trưởng 4,2%, tức bằng một nửa so với cùng kỳ năm ngoái, phản ánh tác động tích lũy của nhu cầu bên ngoài giảm, thực thi ngân sách và sự phục hồi chậm chạp trong việc làm và tiêu dùng trong nước. Về phía cung, tăng trưởng kinh tế đang bị cản trở do sản lượng công nghiệp và dịch vụ thấp hơn.

Dự báo tăng trưởng của Malaysia đã bị cắt giảm xuống 4,2% từ mức 4,5% vào năm 2023 và xuống 4,6% từ mức 4,9% vào năm 2024. Sự tăng trưởng của quốc gia này bị hạn chế do nhu cầu toàn cầu suy yếu, với việc xuất khẩu các sản phẩm điện, dầu mỏ và dầu cọ ngày càng giảm. Đất nước này có nhu cầu nội địa vững chắc hơn, điều kiện việc làm được cải thiện và du lịch tăng trưởng; nhưng hoạt động sản xuất yếu kém và nhu cầu bên ngoài yếu kém tiếp tục kìm hãm sự tăng trưởng của Malaysia.

Dự báo tăng trưởng của Indonesia và Philippines không thay đổi. Cả hai quốc gia đều cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ trong 9 tháng đầu năm nay và đà tăng trưởng này dự kiến sẽ tiếp tục. Vào năm 2024, đầu tư công cao hơn và chi tiêu tiêu dùng tăng sẽ thúc đẩy tăng trưởng. Đặc biệt, Philippines được dự báo tăng trưởng cao nhất khu vực ở mức 5,7% vào năm 2023 và 6,2% vào năm 2024. Trong khi đó, dự báo tăng trưởng của Indonesia được duy trì ở mức 5% trong năm nay và năm tới.

Dịch vụ và xây dựng tiếp tục tăng trưởng mạnh ở Singapore nhưng nhu cầu bên ngoài vẫn yếu. Ngân hàng duy trì dự báo tăng trưởng ở mức 1% trong năm nay và 2,5% vào năm 2024. Sản lượng sản xuất của nước này giảm ở tất cả các tiểu ngành ngoại trừ kỹ thuật vận tải, mặc dù đang có dấu hiệu cho thấy ngoại thương đang được cải thiện.

Nhìn xa hơn Đông Nam Á sang châu Á đang phát triển trong bối cảnh rộng hơn, ADB đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng năm 2023 lên 4,9% từ mức 4,7% trước đó. Ước tính tăng trưởng của khu vực cho năm 2024 được duy trì ở mức 4,8%. Báo cáo lưu ý rằng nhu cầu và dịch vụ trong nước sẽ tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng đến năm 2024, với hoạt động sản xuất dần dần phục hồi.

ADB công bố báo cáo dự báo kinh tế vào tháng 4 hàng năm, với các báo cáo ngắn gọn và cập nhật vào tháng 7, tháng 9 và tháng 12.

 

Theo Công Thương

Cơ hội xuất khẩu mới cho doanh nghiệp nhỏ và làng nghề

Trong khi các doanh nghiệp lớn tận dụng được chuỗi cung ứng toàn cầu và mạng lưới logistics để đẩy mạnh xuất khẩu, thì xuất khẩu vẫn là bài toán khó với phần lớn doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ và làng nghề. Tuy nhiên, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang mở ra hướng đi hoàn toàn mới, giúp các cơ sở nhỏ đưa sản phẩm “ra biển lớn” mà không cần qua những kênh truyền thống vốn dày đặc rào cản.

Cơ hội “vàng” giúp nông sản Việt vào thị trường Trung Quốc

Trung Quốc luôn được xem là thị trường trọng điểm đối với xuất khẩu nông sản của Việt Nam. Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trong 7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt 3,92 tỷ USD, tăng 0,9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó Trung Quốc chiếm tỷ trọng lên đến 52,6%. Con số này phản ánh phản ánh nhu cầu tiêu thụ lớn và ổn định của thị trường hơn 1,4 tỷ dân, đồng thời khẳng định vị thế quan trọng của Trung Quốc trong chiến lược xuất khẩu của nước ta.

Tín chỉ carbon: “Tiền tệ xanh” của tương lai

Theo bà Betty Palard CEO Công ty ESGs & Climate Consulting, chuyên gia quốc tế về tài chính carbon, thị trường tín chỉ carbon đang nhanh chóng chuyển mình thành một dạng tài sản tài chính phái sinh, vừa mang đặc điểm của sản phẩm môi trường, vừa là công cụ đầu tư mang giá trị dài hạn. Điều khiến tín chỉ carbon trở thành một loại “tiền tệ đặc biệt” là vì nó giao thoa giữa 3 lĩnh vực: thiên nhiên, tài chính, đất đai.

Video