ACV xin làm chủ đầu tư các hạng mục thiết yếu sân bay Long Thành

ACV vừa đề xuất lên Bộ GTVT về mong muốn được giao làm chủ đầu tư các hạng mục thiết yếu của CHK quốc tế Long Thành bao gồm: Nhà ga hành khách, các hạng mục khu bay (đường băng, đường lăn, sân đỗ…), hệ thống tra nạp nhiên liệu, đường trục trước nhà ga, nhà để xe, ga hàng hoá….

ACV xin làm chủ đầu tư các hạng mục thiết yếu sân bay Long Thành

Phối cảnh Cảng hàng không Quốc tế Long Thành trong tương lai. Nguồn ảnh: ACV.

ACV vừa đề xuất lên Bộ GTVT về mong muốn được giao làm chủ đầu tư các hạng mục thiết yếu của CHK quốc tế Long Thành bao gồm: Nhà ga hành khách, các hạng mục khu bay (đường băng, đường lăn, sân đỗ…), hệ thống tra nạp nhiên liệu, đường trục trước nhà ga, nhà để xe, ga hàng hoá….Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, doanh nghiệp này sẵn sàng đầu tư 1-1,5 tỷ USD trên tổng số vốn đầu tư 5,4 tỷ USD cho giai đoạn 1 của Cảng hàng không (CHK) quốc tế Long Thành.

Hiện ACV đã phối hợp cùng Tư vấn JFV soát xét tổng mức đầu tư của dự án trên cơ sở những dữ liệu mới nhất đang được nghiên cứu tới giai đoạn hiện nay, tổng mức đầu tư của các hạng mục nêu trên lên tới 3,77 tỷ USD.

Tổng số vốn doanh nghiệp này có thể thu xếp được khoảng 1 - 1,5 tỷ USD từ nguồn vốn tích luỹ trong hoạt động sản xuất kinh doanh và khấu hao, đủ cân đối nguồn vốn để vay thương mại phần còn lại cho các hạng mục nêu trên.

Về tiến độ dự án, Tư vấn JFV đã hoàn thiện việc cập nhật số liệu phục vụ lập báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) dự án. Về thiết kế nhà ga hành khách, trên cơ sở phương án kiến trúc được lựa chọn, tư vấn đã triển khai công tác thiết kế cơ sở nhà ga hành khách, tính toán bố trí vị trí đầu máy bay trên sân đậu đảm bảo hiệu quả hoạt động khai thác vận hành, tuân thủ các quy định của ICAO, quy chuẩn Việt Nam.

Các hạng mục phụ trợ như: Toà nhà văn phòng, trung tâm khẩn nguy, ga hàng hoá, khu vực bảo trì, suất ăn hàng không… cũng được triển khai tính toán, lập thông số thiết kế cơ sở, thống nhất quy mô, dây chuyền, công năng.

Được biết, Dự án đầu tư CHK quốc tế Long Thành gồm 3 giai đoạn, với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD (tương đương hơn 336 nghìn tỷ đồng). Trong đó, giai đoạn 1 có vốn đầu tư là hơn 5,4 tỷ USD. Mục tiêu của dự án giai đoạn 1 là đầu tư xây dựng một đường cất/ hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Tư vấn trúng thầu khảo sát và lập Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 là JFV, gồm các công ty tư vấn JAV (Nhật Bản) - APDi (Cộng hòa Pháp) - Nippon Koei (Nhật Bản) - OC Global (Nhật Bản) - ADCC (Việt Nam) - TEDI (Việt Nam). Tư vấn JFV cũng đã ký hợp đồng thầu phụ đặc biệt với Tư vấn HEERIM của Hàn Quốc (tác giả của phương án kiến trúc “Hoa Sen”) về việc lập thiết kế cơ sở nhà ga hành khách.

Theo kế hoạch, đến tháng 6/2019, Tư vấn sẽ hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi.

Theo Phan Trang
Chinhphu.vn
 

Tags:

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 của Việt Nam lên 7,5%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới được công bố, Ngân hàng Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,5% (trước đó ở mức 6,1%) và năm 2026 lên 7,2% (trước đó ở mức 6,2%). Ngân hàng này cũng điều chỉnh dự báo lạm phát ở mức 3,4% năm 2025 và 3,7% năm 2026, phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ và áp lực giá đang dần hạ nhiệt.

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video