ACV đề xuất chi hơn 11.000 tỷ đồng xây nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa đề xuất xây dựng nhà ga T3 công suất 20 triệu khách/năm để giải quyết tình trạng quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất.

ACV cho biết vừa trình báo cáo tiền khả thi dự án xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất cho Bộ GTVT. Theo đề xuất của ACV, dự án nhà ga hành khách T3 sẽ có công suất thiết kế 20 triệu khách/năm với tổng diện tích khoảng 100.000 m2. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.430 tỷ đồng, được ACV đầu tư 100% bằng vốn doanh nghiệp.

ACV de xuat chi hon 11.000 ty dong xay nha ga T3 Tan Son Nhat hinh anh 1
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với đài kiểm soát không lưu khánh thành năm 2013. Ảnh: Lê Quân.


Theo dự tính của ACV, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ đạt ngưỡng 45 triệu khách vào năm 2025, trong khi tổng công suất của 2 nhà ga hiện mới đạt khoảng 28 triệu khách/năm. Do đó, việc xây dựng thêm một nhà ga công suất 20 triệu khách là vô cùng cấp thiết.

Ngoài nhà ga T3, ACV cũng đề xuất đầu tư đồng bộ sân đỗ máy bay, hệ thống dẫn đường trên cao 2 làn xe, cầu cạn trước nhà ga 5 làn xe và hệ thống sân đỗ ôtô, nhà để xe cao tầng…

Dự kiến thời gian hoàn vốn của dự án là 22 năm. Trong giai đoạn 2023-2043, dự án dự kiến mang lại lợi nhuận khoảng 11.800 tỷ đồng sau khi đã điều chỉnh trượt giá (với lãi suất chiết khấu là 7,5%).

Nếu được thông qua chủ trương đầu tư, dự án dự kiến sẽ mất khoảng 43 tháng tính từ thời gian chuẩn bị đầu tư đến khi hoàn thành đưa vào khai thác. Trong đó, việc lập báo cáo khả thi (bao gồm cả lựa chọn nhà thầu, tuyển chọn phương án kiến trúc) dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 2/2020.

Khoảng thời gian tiếp theo dự kiến sẽ dành cho công tác thiết kế kỹ thuật, dự toán; Thẩm tra, thẩm định, phê duyệt; Lựa chọn nhà thầu thi công… trước khi có thể khởi công sớm nhất vào quý III/2020, hoàn thành vào quý II/2022.

Trong tờ trình gửi Bộ GTVT, ACV kiến nghị Bộ báo cáo Thủ tướng cho phép áp dụng cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện dự án.

Vừa qua, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết dịp Tết Nguyên đán 2019 lượng hành khách đi/đến chắc chắn sẽ tăng mạnh so với Tết 2018. Cụ thể, tần suất tăng chuyến của các hãng hàng không trong nước trong giai đoạn Tết (15 tháng Chạp - 15 tháng Giêng), từ khoảng 8-10% so với Tết 2018.

Tần suất bay trung bình sẽ đạt 806 đến 820 chuyến/ngày, tăng 70 chuyến so với Tết 2018. Ngày cao điểm nhất trước Tết, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có khoảng 900 lần chuyến cất hạ cánh, gấp rưỡi so với ngày cao điểm Tết tại sân bay Nội Bài.

Theo Ngọc Tân
Zing

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video