98% nhãn Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu hầu hết các mặt hàng rau quả đều tăng so với cùng kỳ năm trước, dẫn đầu là mặt hàng quả với kim ngạch đạt 1,29 tỷ USD,

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn nguồn tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, từ đầu tháng 6/2018 tới nay, giá của nhiều loại trái cây giảm mạnh, do nhiều loại trái cây vào thời điểm chính vụ nên nguồn cung dồi dào.

Tại nhiều chợ truyền thống thuộc Thành phố Hồ Chí Minh các loại ổi, xoài, chôm chôm, nhãn,…giá chỉ từ 10.000 đồng/kg – 50.000 đồng/kg. Sầu riêng giá bán lẻ là 60.000 đồng/kg-70.000 đồng/kg, chỉ bằng một nửa giá đầu mùa. Tương tự, mít Thái giá thu mua tại vườn hiện cũng chỉ còn trên 10.000 đồng/kg, trong khi 2 tháng trước là 40.000-50.000đ/kg. Tương tự một số trái cây tại các tỉnh phía Bắc như vải, mận, xoài… giá cũng giảm đáng kể với giá vải dao động 20.000-30.000đ/kg; mận Sơn La 15.000-20.000 đ/kg.

Thị trường rau củ trong 6 tháng đầu năm 2018 tương đối ổn định do thời tiết thuận lợi nên sản lượng đáp ứng đủ nhu cầu.

Theo báo cáo từ Hiệp hội rau quả Việt Nam, giá một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong 6 tháng đầu năm 2018 như dứa hộp, dứa cô đặc, cơm dừa sấy, chuối sấy giảm từ 20-30% so với cùng kỳ năm 2017, cơm dừa sấy 47 triệu đồng/tấn, giảm xuống còn 32 triệu đồng/tấn; dứa hộp từ 16 USD/thùng giảm xuống còn 12 USD/thùng, dứa cô đặc giảm còn 100-150 USD/tấn. Lý do giảm chủ yếu là do tác động từ nguồn cung Thái Lan.

10 ngày đầu tháng 7/2018, giá hầu hết các mặt hàng rau củ tại Bắc Giang ổn định so với cuối tháng 6/2018, cụ thể giá dưa chuột ổn định ở mức 4.000 -6.000 đồng/kg; giá dưa chuột trung tử ổn định ở mức 6.000 đồng-7.000 đồng/kg; giá dưa chuột bao tử ổn định ở mức 8.5000 đồng-10.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá cải thảo ở mức 3.000 đồng/kg, giảm 100 đồng/kg so với kỳ trước.

Theo Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả trong tháng 6/2018 đạt 326 triệu USD, giảm 6,0% so với tháng trước, tăng 20,1% so với cùng kỳ năm 2017. Trong 6 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả đạt 1,99 tỷ USD, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm 2017.

Trong 5 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu hầu hết các mặt hàng rau quả đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, dẫn đầu là mặt hàng quả với kim ngạch đạt 1,29 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm 2017, đây cũng là mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu mặt hàng rau quả xuất khẩu của Việt Nam. Tiếp theo là mặt hàng rau củ xuất khẩu với kim ngạch đạt 188,9 triệu USD, tăng 54%; sản phẩm chế biến xuất khẩu đạt 185,6 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2017.

Đáng chú ý, mặt hàng quả nhãn xuất khẩu trong 5 tháng đầu năm 2018 đạt 124,76 triệu USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2017. Mặt hàng quả nhãn xuất khẩu chủ yếu tới một số thị trường chính như Trung Quốc, Mỹ, Đài Loan. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chiếm tới 98% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng quả nhãn của Việt Nam.

Cục Xuất nhập khẩu cho biết mặt hàng quả nhãn là mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam, chỉ một vài tuần tới là bước vào mùa thu hoạch nhãn, thời tiết thuận lợi nên nhãn sai quả, tỷ lệ đậu quả cao, hứa hẹn mùa vụ bội thu.

Triển vọng xuất khẩu sang các thị trường lớn rất khả quan, trong đó Mỹ đang có nhu cầu nhập khẩu lớn lượng trái cây các loại. Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp Mỹ, nước này đang có nhu cầu tiêu thụ rất lớn về trái cây nói riêng, quả và quả hạch ăn được nói chung. Nhu cầu tiêu thụ trái cây tươi ở Mỹ lên tới 12 triệu tấn/năm. Sản xuất trái cây tươi nội địa của nước này đáp ứng được 70% nhu cầu, 30% còn lại là trái cây tươi nhập khẩu, tương đương với khoảng 3,6 triệu tấn.

Theo Nhịp sống kinh tế

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video