87 dự án Nhật Bản đủ điều kiện nhận trợ cấp "thoát Trung", những ai sẽ sang Việt Nam?

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản hôm thứ Sáu (17/7) đã tiết lộ nhóm các công ty Nhật Bản đầu tiên đủ điều kiện nhận trợ cấp cho việc chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Đông Nam Á hoặc Nhật Bản.

87 dự án Nhật Bản đủ điều kiện nhận trợ cấp "thoát Trung", những ai sẽ sang Việt Nam?

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Reuters

87 công ty hoặc tập đoàn sẽ nhận được tổng cộng 70 tỷ JPY (653 triệu USD) để chuyển dây chuyền sản xuất, nhằm giảm sự phụ thuộc của Nhật Bản vào nước láng giềng lớn và xây dựng chuỗi cung ứng ổn định vững chắc hơn.

30 trong số 87 dự án này sẽ chuyển sản xuất sang Đông Nam Á. Ở thời điểm hiện tại, Nikkei đã xác nhận Hoya, nhà sản xuất các bộ phận ổ cứng sẽ chuyển đến Việt Nam và Lào. Shin-Etsu Chemical cũng sẽ chuyển hoạt động sản xuất nam châm đất hiếm sang Việt Nam. 

Sumitomo Rubber Industries sẽ sản xuất găng tay cao su nitrile tại Malaysia.

57 dự án còn lại sẽ trở về Nhật Bản.

Nhà sản xuất hàng gia dụng Iris Ohyama hiện đang sản xuất khẩu trang tại các nhà máy Trung Quốc tại thành phố cảng Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh và Tô Châu, phía tây Thượng Hải, với vải không dệt và các vật liệu chính khác được mua từ các công ty Trung Quốc. Với sự trợ giúp của các khoản trợ cấp, công ty này sẽ bắt đầu sản xuất khẩu trang tại nhà máy Kakuda tại cơ sở nhà ở tỉnh Miyagi, miền bắc Nhật Bản. Tất cả nguyên liệu sẽ được nhập từ nguồn tại địa phương, độc lập với các nhà cung cấp ở nước ngoài.

Nhà sản xuất sản phẩm vệ sinh Saraya, bao gồm chất khử trùng có cồn, cũng đủ điều kiện nhận trợ cấp. Các công ty đủ điều kiện bao gồm các nhà sản xuất phụ tùng hàng không, phụ tùng ô tô, phân bón, thuốc và các sản phẩm giấy, với danh sách kết hợp các tên tuổi lớn như Sharp, Shionogi, Terumo và Kaneka .

Chính phủ đã dành 220 tỷ JPY trong ngân sách bổ sung tài khóa 2020 để tạo ra một chương trình trợ cấp nhằm khuyến khích các công ty chuyển nhà máy về Nhật Bản. Trong số đó, 23,5 tỷ JPY được dành ra để chuyển các địa điểm sản xuất từ ​​Trung Quốc sang Đông Nam Á.

Vào đầu đợt bùng phát Covid-19, Nhật Bản gặp khó trong việc tìm nguồn cung ứng các mặt hàng thiết yếu như khẩu trang, nhiều trong số đó đến từ Trung Quốc.

Theo Trí thức trẻ, Nikkei Asian Reivew

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video