5 cấp độ cung ứng hàng hóa trong mùa dịch

Ngoài tăng lượng dự trữ hàng hóa, Hà Nội đã kết nối với các tỉnh, thành khác để bảo đảm nguồn cung, mở thêm điểm bán hàng phục vụ người dân trong dịch Covid-19.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, từ ngày 4-4, các lực lượng chức năng ở Hà Nội sẽ xử phạt những người ra đường khi không thật cần thiết trong thời điểm dịch Covid-19 có xu hướng lan rộng. Do đó, các siêu thị, chợ… ngoài việc bảo đảm dự trữ hàng hóa thiết yếu còn tăng cường bán hàng trực tuyến.

Kết nối với các địa phương lân cận

Hà Nội đã xây dựng các kịch bản với 5 cấp độ bảo đảm cung cấp đủ hàng hóa cho người dân. Cụ thể, cấp độ 1 là có trường hợp bệnh xâm nhập trên địa bàn. Cấp độ 2 là khi dịch bệnh có lây nhiễm thứ phát trên địa bàn. Cấp độ 3 là có từ 20 đến 1.000 trường hợp mắc bệnh trở lên và có nhiều khu vực cách ly thuộc địa bàn nhiều quận, huyện. Cấp độ 4 là khi có hơn 1.000 đến 3.000 trường hợp mắc bệnh, 30 quận, huyện, thị xã đều có khu cách ly. Cấp độ 5 là khi có từ hơn 3.000 đến 30.000 trường hợp mắc bệnh khiến cho khoảng trên 2 triệu người dân TP có nguy cơ lây nhiễm cao. Ở cấp độ 5, người dân chỉ ra khỏi nơi ở để mua nhu yếu phẩm, lượng hàng hóa cần cung ứng sẽ tăng đột biến.

Ở cấp độ 1, 2, 3, các doanh nghiệp (DN) thực hiện điều tiết, luân chuyển hàng hóa không để xảy ra tình trạng thiếu hàng. Đối với cấp độ 4 và 5, TP sẽ tập trung chỉ đạo các DN phân phối dồn tổng lực hàng hóa về địa bàn thủ đô; mở thêm các kho dự trữ hàng, các điểm bán trên các quận, huyện, thị xã; cần thiết lập thêm các kho dã chiến. Bên cạnh đó, Sở Công Thương chủ động cùng các DN liên hệ với các tỉnh, TP để đưa hàng hóa về Hà Nội phục vụ nhân dân trong thời gian ngắn nhất.

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cho biết 63 tỉnh, thành đều đã lên kế hoạch tác chiến, kịch bản ứng phó dịch bệnh theo 5 cấp độ. Riêng Hà Nội đã chủ động thực hiện bởi diễn biến dịch bệnh tại thủ đô khá phức tạp. Hà Nội còn chủ động kết nối với các tỉnh, TP lân cận để bảo đảm nguồn cung khi nhu cầu của người dân tăng đột biến, cũng như trường hợp nhiều khu vực trong TP phải cách ly.

Về phía DN, bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Đông (Hà Nội), cho biết các kho hàng dự trữ của DN tại Hà Nội, đặc biệt là ở Bắc Ninh, đã tăng khoảng 3 lần. Siêu thị đã có kế hoạch vận chuyển hàng hóa từ kho Bắc Ninh về Hà Nội. Trong trường hợp hàng hóa tiêu thụ nhanh, siêu thị sẽ huy động xe vận chuyển liên tục, trong thời gian ngắn nhất để không xảy ra tình trạng thiếu hàng, khan hàng.

Theo ông Trần Duy Đông, Bộ Công Thương cũng yêu cầu Hà Nội và các địa phương khác sẵn sàng phương án vận chuyển hàng hóa trong thời điểm này, bởi việc đi lại sẽ được kiểm soát nghiêm ngặt để phòng chống dịch. Khi các địa bàn cần điều phối hàng hóa, xe vận tải sẽ đến các kho hàng gần nhất lấy hàng và cung ứng cho địa bàn cách ly.

"Trường hợp chỉ còn xe của lực lượng vũ trang hoạt động, Bộ Công Thương sẽ đề nghị quân đội, công an phối hợp điều phối xe chở các mặt hàng thiết yếu từ các kho dự trữ" - ông Đông cho hay.

5 cấp độ cung ứng hàng hóa trong mùa dịch - Ảnh 1.

Các doanh nghiệp bảo đảm dự trữ hàng hóa phục vụ người dân Hà Nội đến hết quý II/2020. Ảnh: NGÔ NHUNG 

Mở thêm điểm bán hàng

Các DN lớn như Tập đoàn Central Retail (hệ thống siêu thị Big C, Lan Chi), Tập đoàn BRG (hệ thống Hapro, Intimex, SEIKA mart), Hệ thống siêu thị Đức Thành… đã tăng lượng hàng

hóa dự trữ gấp 3 lần đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu. DN cũng sẵn sàng mở cửa bán hàng muộn, tăng cường nhân viên giao hàng đẩy mạnh các hình thức bán hàng online.

Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng về cách ly xã hội, bên cạnh các hệ thống siêu thị lớn, các cửa hàng tiện lợi, chợ dân sinh trải khắp TP, Tập đoàn BRG đã mở thêm 10 cửa hàng bán lẻ Hapro Food trong chuỗi BRG Mart. UBND TP Hà Nội đã triển khai mở thêm các điểm bán hàng lưu động, dã chiến để phục vụ tiêu dùng.

Ông Nguyễn Thái Dũng, Chủ tịch Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), đơn vị thành viên của Tập đoàn BRG, cho biết hệ thống cửa hàng bán lẻ mới được mở thêm sẽ bảo đảm cung ứng hàng hóa ổn định xuyên suốt, không xảy ra tình trạng khan hàng, hết hàng trong dịch. DN cũng cân đối giảm giá một số mặt hàng từ 5%-30% và miễn phí giao hàng trong bán kính 5 km đối với các đơn hàng có giá trị trên 500.000 đồng. DN cũng cam kết bình ổn giá.

Để hạn chế tập trung đông người, Sở Công Thương Hà Nội yêu cầu các siêu thị đẩy mạnh bán hàng qua kênh thương mại điện tử, giao hàng tại nhà. Hằng ngày, Bộ Công Thương đều ghi nhận các báo cáo về diễn biến thị trường, tình hình nguồn cung hàng hóa tại Hà Nội để yêu cầu Sở Công Thương bảo đảm nhu cầu cho người dân. Đồng thời, Bộ Công Thương cũng đã tính toán phương án điều tiết hàng hóa của các địa phương lân cận để hỗ trợ Hà Nội trong tình huống cần thiết. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã phối hợp với 21 tỉnh, TP cung cấp rau, thịt an toàn cho Hà Nội; xây dựng và phát triển được 727 chuỗi cung ứng thực phẩm nông lâm thủy sản.

Theo bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, các DN đã dự trữ lượng hàng hóa tăng gấp 300%-500% lần so với tháng bình thường, bảo đảm dự trữ tối thiểu trong 3 tháng của quý II với tổng trị giá hàng hóa khoảng 194.000 tỉ đồng.
Theo Người lao động

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video