3 doanh nghiệp logistics hợp tác phát triển thương mại điện tử
Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Công ty CP Logistics hàng không ALS và Interserco cùng bắt tay nhằm thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển.
Ba bên vừa ký kết thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực logistics hôm 21/11. Theo đó, với lợi thế về hệ thống kho bãi, công nghệ, hành lang pháp lý vận chuyển phát nhanh theo công ước quốc tế, các bên sẽ cùng nghiên cứu và cho ra đời một sản phẩm đặc thù, nổi trội, thúc đẩy sự phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam.
Tại buổi tọa đàm trong lễ ký kết, lãnh đạo các công ty này cũng hé lộ dự định phát triển Hà Nội, TP HCM trở thành nơi trung chuyển hàng thương mại điện tử xuyên biên giới kết hợp hàng không và đường bộ qua sân bay Quốc tế Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất. Đây là điểm nhấn mới cho các hãng hàng không muốn tăng doanh thu tại thị trường Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Thái Hòa, Tổng giám đốc Interserco, những năm gần đây, ngành thương mại điện tử đang phát triển mạnh ở Việt Nam, thu hút nhiều nhà đầu tư. Nhiều doanh nghiệp nước ngoài bắt đầu thành lập chi nhánh, công ty gắn đuôi e-commerce để hoạt động.
Tuy nhiên, theo vị này, thực tế, các giải pháp hậu cần (logistics) mới là vấn đề cốt lõi của dịch vụ e-commerce. Việt Nam chưa chuẩn bị kỹ càng về hạ tầng logistics cần thiết như hệ thống kho bãi, hành lang pháp lý liên quan đến hải quan, thanh toán, các hạ tầng về công nghệ thông tin.
Theo báo cáo của Nielsen, khoảng 50% dân số Việt Nam dùng Internet, trong đó có khoảng 28% tham gia mua sắm trực tuyến với mức chi tiêu 160 USD một người mỗi tháng, chiếm 2,8% tổng mức bán lẻ. Dự báo năm 2017, mức tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam đạt khoảng 22%.
Theo VNE