2 tuần 6 đường bay mới, hàng không Việt ồ ạt cạnh tranh

Cuộc đua mở đường bay quốc tế trở nên sôi động giữa các hãng hàng không. 2 tuần đầu tháng 7, 6 đường bay từ Việt Nam đi các nước khu vực được mở.

Chỉ trong vòng gần một năm trở lại đây, các tuyến bay thẳng từ những sân bay ngoài Nội Bài và Tân Sơn Nhất đi các điểm đến quốc tế trở thành cuộc đua mới giữa các hãng hàng không Việt. Lliên tục các đường bay thẳng từ các tỉnh thành ngoài Hà Nội và TP.HCM đi Thái Lan, Hong Kong hay Nhật Bản... được mở ra.

Ồ ạt mở đường bay quốc tế

Tính từ đầu năm tới nay, 3 hãng hàng không trong nước là Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vietjet Air đã mở và thông báo mở nhiều đường bay quốc tế mới, trong đó có 7 đường bay đến các quốc gia trong khu vực châu Á.

Ngay từ đầu năm, Jetstar Pacific công bố mở đường bay Đà Nẵng - Hong Kong với tần suất 3 chuyến/tuần. Từ ngày 27/3, các chuyến bay chính thức đi vào hoạt động.

Cũng từ sân bay Đà Nẵng, Vietjet mở đường bay đi/đến Seoul khứ hồi hàng ngày, khai thác từ 31/5.

Trong 2 tháng là tháng 3 và tháng 4, Vietjet tiếp tục khai trương đường bay Hà Nội - Siem Reap (Campuchia) và Hà Nội - Singapore. Đường bay từ Hà Nội - Singapore là đường bay thứ 2 của hãng đến nước này, sau đường bay giữa TP.HCM và Singapore được khai thác từ tháng 5/2014.

[caption id="attachment_31029" align="aligncenter" width="660"] Bên cạnh cuộc đua về giá, nhiều hãng tham gia vào cuộc đua... mở đường bay. Ảnh minh hoạ: Jetstar[/caption]

Chỉ trong tháng 7, nhiều hãng hàng không trong và ngoài nước đều mở đường bay thẳng đi quốc tế từ các tỉnh thành như Thanh Hóa, Quảng Bình, Đà Nẵng, Cần Thơ.

Các hãng bay trong nước có tuyến quốc tế mới là Jetstar Pacific và Vietjet Air, trong khi các hãng nước ngoài như Air Asia (Malaysia) hay T’way Air (Hàn Quốc) cũng bắt đầu nhảy vào phân khúc thị trường mới đầy tiềm năng này. Theo thống kê, 2 tuần đầu tháng 7 có 6 đường bay mới từ Việt Nam đi các nước trong khu vực.

Các điểm đến quốc tế phổ biến thường được các hãng lựa chọn là Thái Lan, Hong Kong, Malaysia, Myanmar hay Hàn Quốc. Đài Loan với việc nới lỏng thị thực cho công dân Việt Nam cũng đang là một điểm đến được nhiều hãng nhắm tới để mở đường bay thẳng từ các tỉnh.

Mức giá của các đường bay quốc tế mới này được các hãng giá rẻ trong nước cung ứng ở mức dưới 2 triệu đồng chưa bao gồm thuế phí, có chặng bay ngắn giá vé chỉ dưới 1 triệu đồng. Việc hàng loạt đường bay mới được mở giúp hành khách các tỉnh, đặc biệt là ở miền Trung, có thêm sự lựa chọn.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, nhu cầu của nhóm khách hàng này không đủ lớn để các hãng đua nhau mở đường bay quốc tế và thực chất đây là cuộc đua về danh tiếng, thành tích chứ không đơn thuần là chiến lược kinh doanh sinh lời.

Hiệu quả tuỳ hãng, thị trường, thời điểm

Đại diện Jetstar Pacific cho biết hãng thường chọn mở các đường bay ít có cạnh tranh. Các đường bay của hãng này cũng được tính toán kỹ lưỡng nhằm phát huy lợi thế của mạng bay.

“Hiệu quả hay không thì cũng tuỳ từng hãng, tuỳ thị trường, thời điểm. Nếu không, các hãng sẽ có kế hoạch điều chỉnh vì ai cũng mong mở ra sẽ phải có hiệu quả”, vị này chia sẻ.

Còn theo đại diện Vietjet Air, nếu không có lãi thì chắc chắn hãng sẽ không khai thác. Vị này cho hay là doanh nghiệp tư nhân, doanh thu và lợi nhuận là yếu tố sống còn nên không có chuyện hãng mở đường bay quốc tế để lấy tiếng.

Cũng theo đại diện doanh nghiệp, hiện các đường bay quốc tế của Vietjet đang sinh lời rất tốt, tỷ lệ lấp chuyến trung bình khoảng 90%.

Tuy nhiên, một chuyên gia trong ngành cho biết năng lực khai thác các chuyến bay quốc tế có sự chênh lệch rõ ràng.

Hiện tại, các đường bay quốc tế của nhiều hãng hàng không chỉ được mở tại những sân bay lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, gần đây là Đà Nẵng. Việt Nam hiện có 9 sân bay quốc tế nhưng các chuyến bay quốc tế từ sân Cát Bi, Cần Thơ, Chu Lai... gần như được khai thác rất ít.

Về đường bay quốc tế, Vietnam Airlines đang vượt trội so với các đơn vị còn lại cả về số lượng điểm đến cũng như độ dài đường bay. Hiện hai hãng giá rẻ là Vietjet Air và Jetstar Pacifics chủ yếu khai thác các điểm đến gần trong khu vực.

Trước đó, CEO của Thiên Minh Group, đơn vị sắp đưa Air Asia về Việt Nam, nhận định cạnh tranh tại phân khúc giá rẻ của hàng không Việt vẫn còn thấp khi mới chỉ có 2 hãng, trong khi ông nhận định thị trường cần khoảng 10 hãng.

Theo Ngô Minh - Thuỷ Tiên Zing.news

Tags:

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video