2 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đạt kim ngạch hơn 53 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, đến nay cả nước có 2 nhóm hàng nhập khẩu đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên.

2 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đạt kim ngạch hơn 53 tỷ USD

Tỷ trọng 2 nhóm hàng lớn nhất trong tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước đến 15/8. Biểu đồ: T.Bình.

154,4 tỷ USD là tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước tính đến 15/8, theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tăng hơn 8% so với cùng kỳ 2018.

Đáng chú ý, có 2 nhóm hàng nhập khẩu đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên là: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng.

So với cùng kỳ năm ngoái, số nhóm hàng nhập khẩu "chục tỷ USD" không thay đổi về số lượng và nhóm hàng.

Tuy nhiên, kim ngạch tăng thêm của những nhóm hàng này là rất đáng kể, lên tới gần 8 tỷ USD so với 1 năm trước đây.

Trong đó, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 31 tỷ USD, tăng tới 5,4 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương tốc độ tăng trưởng 21%.

Về thị trường, Việt Nam vẫn nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện nhiều nhất từ Hàn Quốc với trị giá 10,2 tỷ USD (cập nhật theo thị trường hết tháng 7 của Tổng cục Hải quan), tăng nhẹ 2,8% so với cùng kỳ năm trước.

Các vị trí tiếp theo là Trung Quốc với 6,91 tỷ USD, tăng mạnh tới 65,9%; Đài Loan và Hoa Kỳ chia nhau vị trí thứ 3 và thứ 4 với kết quả lần lượng tà 2,93 tỷ USD, tăng 39,9%; và 2,63 tỷ USD, tăng tới 49,5%...

Trong khi đó, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt 22,3 tỷ USD tăng 12% so với cùng kỳ 2018, tương đương kim ngạch tăng thêm 2,4 tỷ USD.

Những tháng đầu năm, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng nhập khẩu chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Trong đó, kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 8,04 tỷ USD, tăng 26,7%; từ Hàn Quốc đạt 3,73 tỷ USD, tăng 3,8% và từ Nhật Bản đạt 2,69 tỷ USD, tăng 6,1%...

Với tổng kim ngạch lên đến 53,3 tỷ USD, riêng 2 nhóm hàng nêu trên chiếm đến gần 34,5% tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước trong cùng thời điểm.

Sự góp mặt của Trung Quốc và Hàn Quốc ở 2 nhóm hàng trên là điều dễ hiểu khi đây đang là 2 thị trường nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam.

Ngoài ra, đến 15/8, Việt Nam còn nhiều nhóm hàng nhập khẩu lên đến hàng tỷ USD.

Điển hình như vải đạt 8,2 tỷ USD; điện thoại và linh kiện đạt 7,99 tỷ USD; sắt thép đạt 6 tỷ USD; chất dẻo nguyên liệu đạt 5,59 tỷ USD…

Theo Thái Bình (Báo Hải Quan)

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video