18 đợt điều chỉnh, giá xăng ở mức cao nhất nhiều năm

Để giữ ổn định giá xăng dầu từ đầu năm đến nay, Liên Bộ Tài chính – Công Thương đã phải trích quỹ bình ổn giá, tổng cộng hơn 18.000 đồng/lít.

Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đưa ra tại cuộc họp báo thường kì của Bộ Công Thương, chiều 17-10.

Ông Hải cho biết do giá xăng dầu thế giới thời gian gần đây tăng mạnh nên giá xăng dầu trong nước phải tăng theo.

Sau ba lần điều chỉnh tăng liên tiếp gần đây, giá xăng E5 RON 92 đã ở mốc cao nhất trong nhiều năm trở lại đây với giá bán lẻ 20.906 đồng/lít. Còn xăng RON95 đang ở mốc 22.347 đồng/lít; dầu diesel 18.611 đồng/lít.

Theo lãnh đạo Bộ Công Thương , từ đầu năm đến cuối tháng 9-2018, liên bộ có 18 đợt điều hành giá xăng dầu, với 2 lần điều chỉnh giảm, 6 lần điều chỉnh tăng giá, 10 lần giữ ổn định giá. Trong 10 lần giữ ổn định giá, liên Bộ Tài chính – Công Thương đã phải trích quỹ bình ổn giá , tổng cộng hơn 18.000 đồng/lít .

Tính đến ngày 25-9, liên bộ đã chi 5.500 tỉ đồng quỹ bình ổn giá. Hiện còn 3.100 tỉ đồng. Tại kỳ điều hành gần đây nhất (ngày 6-10) liên bộ đã quyết định không trích lập quỹ bình ổn.

Lý giải vì sao vừa qua không tiến hành trích lập quỹ bình ổn, ông Hải cho biết giá xăng dầu thế giới tăng cao nên liên bộ quyết định chỉ sử dụng quỹ mà không trích lập quỹ bình ổn giá.

“Vừa rồi, giá xăng dầu thế giới tăng cao, đáng lẽ giá trong nước phải tăng hơn 1.000 đồng nhưng do chi quỹ bình ổn nên xăng chỉ tăng gần 700 đồng/lít”. Đây là lợi ích rõ ràng của quỹ bình ổn giá xăng dầu. Nếu không có quỹ này thì giá xăng dầu thế giới tăng bao nhiêu thì tăng, giảm bao nhiêu thì giảm”, ông Hải nói.

Theo Trà Phương Pháp luật Tp Hồ Chí Minh

Tags:

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video