“Việt Nam, ngôi sao mới nổi trong ngành điện tử Châu Á”

Việt Nam đã vượt trên Philippines và Thái Lan, hướng tới soán ngôi Singapore để trở thành nhà xuất khẩu điện tử lớn thứ năm trong khu vực trong hai năm tới.

[caption id="attachment_4170" align="aligncenter" width="800"]Ảnh minh họa. Ảnh minh họa.[/caption]

Theo đánh giá của công ty nghiên cứu hàng đầu Singapore - DBS, Việt Nam là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á năm 2014, với nhân tố đóng góp chính là mảng sản xuất. Trong lĩnh vực này, không thể kể tới ngành điện tử.

Ngành công nghiệp điện tử của Việt Nam đang từng bước bắt kịp các cường quốc trong khu vực. Xuất khẩu điện tử tăng trưởng 78% mỗi năm trong vòng 4 năm qua, cán mốc 35 tỷ USD trong năm 2014. Tính trong tổng thể, xuất khẩu điện tử chiếm 23% tổng kim ngạch năm 2014, tăng vọt so với mức khiêm tốn 5% trong năm 2010. 

[caption id="attachment_4171" align="aligncenter" width="800"]Tỷ lệ hàng điện tử trong tổng kim ngạch xuất khẩu qua các năm. Nguồn: DBS Tỷ lệ hàng điện tử trong tổng kim ngạch xuất khẩu qua các năm. Nguồn: DBS[/caption]

Giờ đây, điện tử là một trụ cột kinh tế, đóng góp 23,4% vào GDP Việt Nam trong năm 2014, tăng so với mức 5,2% cách đó 4 năm, DBS ghi nhận. 

Cơn sốt ngành công nghiệp này bùng nổ sau năm 2010 do nhiều yếu tố. Đối mặt với nhu cầu toàn cầu nguội lạnh và áp lực cắt giảm chi phí liên tục, nhiều nhà sản xuất hối hả tìm kiếm các địa điểm sản xuất kinh tế hơn về mặt chi phí. Ngoài ra, khi mức độ cạnh tranh khốc liệt dần, nhu cầu tái cấu trúc chuỗi cung ứng càng trở nên bức thiết.

Khi đó, sự kết hợp giữa chính sách thu hút FDI của Việt Nam, đồng nội tệ giảm giá và nguồn lao động có lợi thế cạnh tranh đã nạp “nhiên liệu” cho ngành công nghiệp nhấn ga vươn lên mạnh mẽ những năm sau đó, DBS nhận xét.

[caption id="attachment_4172" align="aligncenter" width="800"]Tỷ lệ đóng góp của lĩnh vực điện tử vào GDP Việt Nam qua các năm. Tỷ lệ đóng góp của lĩnh vực điện tử vào GDP Việt Nam qua các năm.[/caption]

“Tay chơi mới”

Sự vươn lên của ngành công nghiệp điện tử tại Việt Nam một phần là nhờ sự dịch chuyển mang tính cấu trúc trong mạng lưới cung cấp khu vực. Việt Nam đã giành thị phần từ rất nhiều đối thủ lân cận.

Khi lương và thu nhập tại các nước thành công tăng lên, cánh cửa cơ hội mở ra cho những “tay chơi mới” có chi phí sản xuất thấp hơn, một “điệp khúc” lặp lại nhiều lần ở châu Á. Việt Nam đang được đánh giá là tay chơi mới nhất, DBS nhận xét.

Ví dụ, sau nhiều năm tăng trưởng nóng, mức lương trung bình tại Trung Quốc hiện cao gấp 3 lần Việt Nam. Thực tế này tạo sức ép lên tỷ suất lợi nhuận, buộc các nhà sản xuất phải dịch chuyển trụ sở sản xuất.

[caption id="attachment_4173" align="aligncenter" width="800"]Vốn FDI đổ vào ngành sản xuất tăng qua các năm. Vốn FDI đổ vào ngành sản xuất tăng qua các năm.[/caption]

Ngoài lợi thế về chi phí, vị trí địa lý cũng đóng vai trò không kém phần quan trọng. Việt Nam nằm gần Trung Quốc, điều khiến nước này dễ dàng tâm nhập chuỗi cung cấp đã có sẵn. Thành phần trung lưu đang mở rộng về mặt quy mô càng hỗ trợ nhu cầu nội địa, từ đó cung cấp sức hấp dẫn của Việt Nam đối với các nhà sản xuất quốc tế.

Vốn đầu tư nước ngoài đổ vào lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đang trên đà tăng mạnh trong những năm gần đây. Các ngành sản xuất thâm hụt lao động không còn là thỏi nam châm hút vốn duy nhất. Những nhà sản xuất điện tử công nghệ cao gia tăng về số lượng và quy mô tại Việt Nam sau khi chuyển hướng khỏi Trung Quốc. Có thể kể đến một số cái tên như Intel, LG, Panasonic hay Microsoft…

DBS đánh giá xu hướng này sẽ còn được duy trì trong tương lai. Ví dụ, gã khổng lồ điện tử của Hàn Quốc - Samsung Electronics – đã tuyên bố trong năm ngoái sẽ rót thêm 3 tỷ USD xây dựng một nhà máy smartphone tại Việt Nam, bên cạnh nhà máy 2 tỷ USD đang hoạt động.

So với khu vực, ngành điện tử của Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế. Trong khi tổng kim ngạch xuất khẩu từ 8 nước châu Á (trừ Việt Nam) tăng 17% trong giai đoạn 2010 – 2014, kim ngạch xuất khẩu điện tử của Việt Nam tăng tới 10 lần. 

[caption id="attachment_4174" align="aligncenter" width="800"]Trong khi tổng kim ngạch xuất khẩu từ 8 nước châu Á (trừ Việt Nam) tăng 17%, kim ngạch xuất khẩu điện tử của Việt Nam tăng tới 10 lần.  Trong khi tổng kim ngạch xuất khẩu từ 8 nước châu Á (trừ Việt Nam) tăng 17%, kim ngạch xuất khẩu điện tử của Việt Nam tăng tới 10 lần.[/caption]

Chỉ tính riêng trong năm 2014, khi 8 nền kinh tế châu Á xuất khẩu khoảng 1 nghìn tỷ USD giá trị hàng điện tử, thì Việt Nam chiếm 3,5%, tăng so với tỷ lệ khiêm tốn 0,4% năm 2010. 5

Việt Nam đã vượt trên Philippines và Thái Lan, hướng tới soán ngôi Singapore để trở thành nhà xuất khẩu điện tử lớn thứ năm trong khu vực trong hai năm tới, DBS dự đoán.

Những việc cần làm

Trong dài hạn, chính phủ kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu hàng điện tử sẽ đạt mức 40 tỷ USD trước năm 2017, tương ứng mức phát triển trung bình 5% mỗi năm.

[caption id="attachment_4175" align="aligncenter" width="800"]Thị phần xuất khẩu hàng điện tử của 8 nền kinh tế châu Á. Thị phần xuất khẩu hàng điện tử của 8 nền kinh tế châu Á.[/caption]

Tuy nhiên, khả năng duy trì sự bền vững trong ngành công nghiệp này trong dài hạn còn phụ thuộc vào việc Việt Nam có thể đẩy mạnh sản lượng và chuỗi giá trị không.

Các nhà sản xuất lớn đổ bộ mang theo công nghệ và kỹ năng. Nhiệm vụ của Việt Nam là bồi bổ nhân tài và nâng cao trình độ người lao động để duy trì xu hướng.

Ngược lại, nếu không làm được điều này, Việt Nam sẽ lại để mất thị phần vào những quốc gia có chi phí lao động rẻ khác như Indonesia, Campuchia, Lào hay Myanmar, DBS cảnh báo. 

Theo Bizlive

Tags:

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video