“Trảm” nhà thầu yếu kém trong thi công cao tốc Bắc - Nam

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định xử lý nghiêm các nhà thầu yếu kém theo quy định của hợp đồng.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định xử lý nghiêm các nhà thầu yếu kém theo quy định của hợp đồng.

Ngày 23/8, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ra Thông báo số 340 về kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp trực tuyến kiểm điểm tiến độ Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Theo đó, đối với Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Giám đốc các Ban Quản lý dự án phải trực tiếp chỉ đạo giải quyết vướng mắc về nguồn vật liệu đắp, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, không gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Đối với các dự án thành phần Cam Lộ - La Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Bộ trưởng nhấn mạnh đây là 4 dự án bắt buộc phải cơ bản hoàn thành trong năm 2022 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Bộ trưởng yêu cầu Giám đốc các Ban Quản lý dự án 7, Thăng Long, đường Hồ Chí Minh chỉ đạo nhà thầu tăng cường máy móc, nhân lực, các mũi thi công để về đích đúng hạn.

“Trảm” nhà thầu yếu kém trong thi công cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 1.

Công trường đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu thuộc cao tốc Bắc Nam

Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh kiên quyết xử lý nghiêm các nhà thầu yếu kém theo quy định của hợp đồng, xem xét không cho tham gia các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 và các dự án khác do Bộ GTVT quản lý với các nhà thầu vi phạm hợp đồng.

Đối với dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm việc với các địa phương để giải quyết vấn đề giải phóng mặt bằng và nguồn cát còn thiếu trong tháng 8.

Giải quyết vấn đề vật liệu, giá

Đối với Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2, Bộ trưởng yêu cầu Giám đốc các Ban quản lý dự án khẩn trương làm việc với các địa phương liên quan để khảo sát, điều tra vị trí, trữ lượng, chất lượng các mỏ vật liệu xây dựng, bãi đổ thải bảo đảm đáp ứng yêu cầu của Dự án. Nếu để xảy ra tình trạng thiếu vật liệu (đất, cát) như giai đoạn 1, Giám đốc các Ban quản lý phải chịu trách nhiệm.

Các ban quản lý dự án thực hiện khảo sát bảo đảm yêu cầu thiết kế, tổ chức lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán... bám sát mốc tiến độ được Cục Quản lý xây dựng (Bộ GTVT) thống nhất. Trong đó, lưu ý một số dự án thành phần có khối lượng thực hiện khảo sát địa chất chưa đạt 50%.

Liên quan đến nguồn vật liệu xây dựng, Bộ GTVT đề xuất Chính phủ sửa Nghị quyết 18 của Chính phủ về triển khai thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.

Theo đó, UBND tỉnh có trách nhiệm “công bố giá các loại vật liệu xây dựng thông thường theo thẩm quyền và quy định pháp luật. Kiểm tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ giá vật liệu xây dựng. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc thường xuyên theo dõi, bám sát diễn biến của thị trường xây dựng để kịp thời cập nhật, công bố giá vật liệu xây dựng thông thường”.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 gồm 11 dự án thành phần, với chiều dài 654 km. Trong đó 8 dự án được đầu tư bằng vốn ngân sách và 3 dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP). Trong 8 dự án đầu tư công, dự án Cao Bồ - Mai Sơn (Ninh Bình) hoàn thành.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư 146.990 tỷ đồng, dài 729 km, chia thành 12 dự án thành phần trên các đoạn Bãi Vọt (Hà Tĩnh) - Cam Lộ (Quảng Trị), Quảng Ngãi - Nha Trang và Cần Thơ - Cà Mau. Tất cả dự án trong giai đoạn 2 đều thực hiện đầu tư công.

Theo Bảo Nhi (BizLive)

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video