“Tăng trưởng quý 1 thấp hơn kịch bản là hợp lý với điều hành”

"Chính phủ vừa rồi lo tăng trưởng GDP quý 1 thấp hơn so với kịch bản đưa ra. Nhưng theo tôi, tăng trưởng như thế là hợp lý với định hướng điều hành"...
“Tăng trưởng quý 1 thấp hơn kịch bản là hợp lý với điều hành”


"Chính phủ vừa rồi lo tăng trưởng GDP quý 1/2019 thấp hơn so với kịch bản được Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra. Nhưng theo tôi, tăng trưởng như thế là hợp lý với định hướng điều hành", chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành nói tại Hội thảo do Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức ngày 25/3.

Bởi theo ông, điều "chắc chắn" nhất có thể dự báo hiện nay là "kinh tế thế giới rất khó đoán, tính bất định rất cao và tạo áp lực rất lớn đến kinh tế vĩ mô của Việt Nam".

Nên chuẩn bị cho sự linh hoạt phù hợp

Ông Võ Trí Thành phân tích, tăng trưởng kinh tế của Mỹ và Trung Quốc đang giảm tốc nhanh so với dự báo cách đây 2-3 tháng. Mục tiêu tăng trưởng của Trung Quốc năm nay chênh lệch rất lớn so với con số mục tiêu được đưa ra trước đó.

"Nếu 6 tháng cuối năm, tăng trưởng kinh tế thế giới giảm, tăng trưởng của Mỹ và Trung Quốc cũng giảm mạnh hơn so với kỳ vọng, thế giới xuất hiện nhiều yếu tố bất định thì vùng kháng cự của Việt Nam sẽ ở đâu", ông Võ Trí Thành nêu câu hỏi.

Ông phân tích, chính sách tiền tệ của Việt Nam là chính sách thận trọng "bảo thủ" vì ổn định kinh tế vĩ mô. Trong bối cảnh này, Việt Nam phải có chuẩn bị cho sự linh hoạt phù hợp. Về chính sách tài khoá, nguyên tắc vàng là chi ít hơn thu nhưng hiện nay tình hình ngân sách của Việt Nam có rất nhiều vấn đề.

Báo cáo "Đánh giá kinh tế Việt Nam thường niên 2018: Hướng tới chính sách tài khoá bền vững và hỗ trợ tăng trưởng" của Đại học Kinh tế Quốc dân do PGS.TS Tô Trung Thành, Trưởng phòng quản lý khoa học trình bày cho thấy nhiều điểm đáng lưu ý. Quy mô chi ngân sách nhà nước từ năm 2005 đến nay đều đã xấp xỉ 30% GDP, cao hơn trung bình các nước đang phát triển có cùng trình độ và lớn nhất khu vực ASEAN.

Trong đó, đáng chú ý, chi thường xuyên trong tổng chi ngân sách nhà nước đã liên tục cao khoảng 70% kể từ năm 2008. Đặc biệt, chi tiêu cho quản lý hành chính liên tục tăng cho thấy Việt Nam chưa đạt được kết quả tốt trong cải cách bộ máy hành chính để giảm chi tiêu công.

Tổng chi cho lương trong ngân sách tương đối cao so với các quốc gia khác trong khu vực, tương đương với các quốc gia thu nhập trung bình. Với xu hướng như hiện nay, tỷ lệ chi lương của Việt Nam có thể dễ dàng vượt mức bình quân của các quốc gia thu nhập trung bình trong thời gian ngắn, và vào năm 2020, có thể cao hơn cả tỷ lệ hiện nay của các quốc gia thu nhập cao. Ngoài ra, chi trả nợ cũng chiếm tỷ trọng khoảng 10-12% tổng chi ngân sách nhà nước và đang có xu hướng ngày càng tăng.

Trong khi chi đang "phình to" thì phần thu ngân sách nhà nước có xu hướng giảm. Ông Sebastian Eckardt, chuyên gia kinh tế trưởng của WB tại Việt Nam cho biết áp lực thu của Việt Nam là rất lớn khi nguồn thu thuế giảm do các cam kết hội nhập, do giá dầu thế giới giảm và do giảm thuế doanh nghiệp từ chính sách ưu đãi.

Vậy thu bù đắp chi sẽ như thế nào?

Theo ông Võ Trí Thành, bù đắp sự thiếu hụt nguồn thu của Việt Nam gần đây chủ yếu từ thuế đất nhưng nguồn này giờ cũng bắt đầu chững lại, chẳng hạn như ở Đà Nẵng. Thuế tài sản được xem là giải pháp thay thế nhưng đưa ra năm 2014 và gần đây nhất đều "bị ý kiến". "Vì vậy, xem xét giải pháp chuyển từ thuế trực thu sang thuế gián thu một cách hợp lý cần phải được xem xét một cách căn cơ và phù hợp", ông nói.

Quan trọng nhất, theo ông Võ Trí Thành, bài toán tổng thể lớn nhất của Việt Nam phải là bền vững. "Nhưng bền vững, với tôi, không phải là thu mà là chi", vị chuyên gia nói.

Vì tổng mức chi lương cho công chức cao trong khi lương cho từng công chức lại rất thấp. Có 6-7 triệu người nhận lương hưu, trợ cấp… hàng tháng là một con số quá lớn. Đây là vấn đề còn lớn hơn so với cả chi cho đầu tư phát triển.

"Do đó, nếu chỉ cấu trúc phần thu mà không đặt ưu tiên phần chi thì không đạt được vấn đề", ông Võ Trí Thành khuyến nghị.

Theo Ngân Hà (Vneconomy)

Hàng Việt Nam nâng tầm để 'bắt nhịp' tiêu chuẩn châu Âu

Liên minh châu Âu (EU) từ lâu được xem là thị trường “khó tính” với những tiêu chuẩn ngặt nghèo về chất lượng, an toàn và môi trường. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, hàng hóa Việt Nam không chỉ thâm nhập tốt mà còn ngày càng gia tăng hiện diện tại thị trường này nhờ sự hỗ trợ của chính sách và nỗ lực chuyển mình của doanh nghiệp.

Việt Nam duy trì vị trí 44 trên bảng xếp hạng đổi mới sáng tạo toàn cầu

Chiều 16/9 theo giờ Việt Nam, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) công bố Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index – GII) năm 2025 tại Geneva. Theo kết quả, Việt Nam được xếp hạng 44/139 quốc gia, nền kinh tế, duy trì thứ hạng của năm 2024. Đây là minh chứng cho nỗ lực cải thiện bền bỉ của Việt Nam trong nhiều năm qua, đặc biệt khi GII ngày càng trở thành công cụ tham chiếu quan trọng cho các chính phủ trong hoạch định chính sách khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Khơi thông mọi động lực bước vào kỷ nguyên mới

Lịch sử đã chứng minh, Việt Nam luôn biết đón thời cơ để vượt qua thách thức và đi tới thắng lợi vinh quang, làm nên những chiến công vĩ đại trong lịch sử dân tộc. Song kỷ nguyên mới đòi hỏi chúng ta phải khơi thông mọi động lực trên mọi lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội để hiện thực hóa khát vọng 10 năm độc lập.

Doanh nghiệp thủy sản gặp khó từ quy định mới của Mỹ

Ngành thủy sản Việt Nam đang đối diện một thách thức chưa từng có khi Mỹ - một trong những thị trường nhập khẩu lớn nhất - chuẩn bị siết chặt quy định về bảo tồn động vật có vú biển từ năm 2026. Quy định này xuất phát từ Đạo luật Bảo vệ động vật có vú biển, vốn được Mỹ áp dụng để đảm bảo rằng các sản phẩm hải sản nhập khẩu không gây tổn hại đến hệ sinh thái đại dương.

Chương trình khuyến mại tập trung Quốc gia sẽ diễn ra từ 1/12/2025 đến 18/1/2026

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2469/QĐ-BCT về việc tổ chức “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025”. Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 1/12/2025 đến 18/1/2026 trên phạm vi toàn quốc, nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp và quảng bá sản phẩm, dịch vụ Việt Nam đến đông đảo người dân.

Video