“Nhà nước không can thiệp, trừ khi Big C phân biệt đối xử”

Đại diện Bộ Công Thương khẳng định Nhà nước sẽ không can thiệp, trừ trường hợp doanh nghiệp có bằng chứng về việc Big C phân biệt đối xử với mặt hàng của mình thì cung cấp để cơ quan quản lý Nhà nước xử lý.

[caption id="attachment_19940" align="aligncenter" width="500"]Một số hệ thống siêu thị lớn đã thay đổi chủ sở hữu trong thời gian qua Một số hệ thống siêu thị lớn đã thay đổi chủ sở hữu trong thời gian qua[/caption]
Việc một số siêu thị lớn, trong đó có Big C, đề nghị các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa tăng mức chiết khấu đang thu hút sự quan tâm của dư luận với những ý kiến trái chiều. Sau khi một số hệ thống siêu thị lớn thay đổi chủ sở hữu thời gian qua, để chuẩn bị cho các hợp đồng mới, trong tháng 3-4/2016, các siêu thị, trong đó có Big C, đã gửi thư đến các doanh nghiệp đề xuất tăng chiết khấu. Trước đề nghị này, Hiệp hội Thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa có công văn gửi Big C đề nghị không tăng thêm chiết khấu trong các hợp đồng mới của năm 2016, đồng thời điều chỉnh giảm tổng mức chiết khấu xuống dưới 15% cho các nhà cung cấp thủy sản. Theo VASEP, hệ thống siêu thị Big C đưa ra mức đề xuất tăng thêm chiết khấu khá cao 4,25-5%, khiến hầu hết các doanh nghiệp thủy sản đều thấy quá khó khăn cho việc cân đối để tiếp tục hợp tác với Big C nhưng vẫn có thể sống được và có “một chút lợi nhuận” cho tái đầu tư. Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng Thư ký VASEP khẳng định, trong hoàn cảnh sản xuất, kinh doanh khó khăn như hiện nay, nếu Big C đòi mức chiết khấu cao nhất lên đến 25% thì không doanh nghiệp nào đáp ứng được, còn nếu chấp nhận thì sẽ thua lỗ. Trong công văn gửi Big C, VASEP cho hay “nhiều doanh nghiệp đang hợp tác cùng Big C với tổng mức chiết khấu cao hơn 15% (mức ngưỡng hiện tại để có thể tồn tại), trung bình 17-20%, thậm chí có doanh nghiệp đến 25%. Đây là những mức chiết khấu rất cao mà chắc chắn sẽ lỗ, không thể có lãi để tái đầu tư”. Vì vậy, Hiệp hội đề nghị phía Big C chia sẻ và hợp tác lâu dài, không tăng thêm chiết khấu trong năm 2016, đồng thời điều chỉnh giảm mức chiết khấu xuống dưới 15%. Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Chính phủ, ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc Truyền thông hệ thống Big C, khẳng định: “Big C không gây sức ép lên bất kì doanh nghiệp nào, hàng hóa giá thành hợp lý, phù hợp thì Big C sẵn sàng nhập. Thuận mua vừa bán. Hiện 90-95% hàng hóa tại Big C là hàng Việt Nam, không có chuyện đẩy hàng Việt Nam để nhập hàng Thái Lan”. Đồng thời, ông Nguyên cho biết thông tin về chiết khấu cao mới chỉ là thông tin nghe được nên Big C rất khó xử lý, nếu doanh nghiệp hoặc đơn vị nào có khiếu nại, có thể gửi văn bản, email trực tiếp về hệ thống siêu thị, khi đó Big C sẽ có bộ phận chuyên môn trả lời cụ thể từng trường hợp theo đúng quy trình. Về phía cơ quan quản lý Nhà nước, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, việc mua bán, nhập hàng của các doanh nghiệp và đại lý bán lẻ đều theo cơ chế thị trường, Nhà nước không can thiệp. Trừ trường hợp doanh nghiệp có bằng chứng về việc Big C phân biệt đối xử với mặt hàng của mình thì cung cấp để cơ quan quản lý Nhà nước xử lý. Cuối tháng 4/2016, Tập đoàn Casino (Pháp) thông báo đã đạt được thỏa thuận bán lại hệ thống Big C Việt Nam cho Tập đoàn Central Group của Thái Lan. Giá trị thương vụ lên tới 1 tỉ euro, tương đương 1,14 tỉ USD. Trước sự kiện này, nhiều chuyên gia cho rằng người Thái Lan đang có kế hoạch “thôn tính” thị trường bán lẻ Việt Nam một cách bài bản và nhiều ý kiến đã bày tỏ lo lắng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế lại nói doanh nghiệp Việt thay vì lo lắng thì nên tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, vì hàng hóa ngoại vào thị trường Việt chỉ là chuyện sớm muộn thôi. Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, doanh nghiệp bán lẻ muốn tồn tại phải chứng minh được đẳng cấp của mình bằng chất lượng sản phẩm, giá bán và cung cách phục vụ. Nếu các nhà sản xuất trong nước đưa ra những sản phẩm tốt, giá cả phải chăng, chắc chắn sản phẩm đứng vững trên thị trường, tận dụng được thế mạnh "sân nhà" để phát triển. Hệ thống Big C đã có mặt tại Việt Nam hơn 18 năm với mạng lưới gồm 40 cửa hàng, 30 trung tâm mua sắm hiện đại. Big C Việt Nam cũng xây dựng được mối quan hệ tốt với các nhà cung cấp trong nước.

Theo Chinhphu.vn

Tags:

Kiến tạo không gian số quốc gia thống nhất

Từ ngày 1/7, 34 tỉnh, thành phố chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Để triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW (Nghị quyết 57) về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong bối cảnh này, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã ban hành Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh và hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức lại bộ máy của hệ thống chính trị.

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đặt mục tiêu năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật.

Nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng tích cực

Nhiều chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng tích cực nhưng so với kịch bản để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 thì chưa đạt như kỳ vọng.

Video