“Ngồi trên lửa” khi hãng tàu xin phá sản

Hãng tàu lớn thứ 7 thế giới Hanjin Shipping xin bảo hộ phá sản, ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam.

Hanjin Shipping Global, hãng tàu lớn nhất Hàn Quốc và lớn thứ 7 thế giới, thường được doanh nghiệp (DN) Việt Nam trong các ngành thủy sản, dệt may, đồ gỗ… thuê vận chuyển hàng hóa đến các thị trường châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc. Hàng loạt container lênh đênh trên biển Ngày 6-9, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội logistics Việt Nam (VLA), cho biết hiện có khoảng 5.000 container hàng hóa của các doanh DN Việt Nam thuê Hanjin vận chuyển. Do đó, việc hãng tàu lớn nhất Hàn Quốc này đệ đơn phá sản sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến các DN Việt. Dù chưa thống kê cụ thể nhưng theo ông Lê Duy Hiệp, chắc chắn có rất nhiều container của DN Việt đang lênh đênh trên biển. Nhiều DN logistics cũng sẽ bị ảnh hưởng nặng do vận chuyển hàng thuê cho các DN xuất nhập khẩu của Việt Nam. Trong trường hợp Hanjin phá sản, việc đòi bồi thường của DN Việt sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Bà Huỳnh Thục Nữ - giám đốc một công ty logistics ở quận Bình Thạnh, TP HCM - cho biết dù không sử dụng dịch vụ của Hanjin nhưng cũng rất quan tâm đến diễn biến vụ việc. Theo bà Nữ, nhiều khả năng các chủ hàng hoặc đơn vị đại diện chủ hàng (chủ yếu là DN logistics) phải chịu thiệt hại. Bởi lẽ, khi hàng đang trên tàu, các cảng không cho cập bến, tàu lênh đênh trên biển sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa, tiến độ giao hàng.
[caption id="attachment_32550" align="aligncenter" width="500"]Hãng tàu Hanjin tuyên bố phá sản ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ giao hàng của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam. Ảnh: Tấn Thạnh Hãng tàu Hanjin tuyên bố phá sản ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ giao hàng của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam. Ảnh: Tấn Thạnh[/caption]

“Trường hợp cảng giữ toàn bộ hàng trên tàu để xiết nợ thì chủ hàng coi như mất trắng. Nếu may mắn hơn, cảng cho tàu cập bến và dỡ hàng thì chủ hàng hoặc DN logistics đại diện phối hợp với cảng bốc dỡ hàng xuống, đưa về kho hay sang tàu khác để tiếp tục hành trình. Toàn bộ chi phí xếp dỡ do chủ hàng hoặc đại diện chủ hàng chịu” - bà Nữ phân tích.

Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), thống kê sơ bộ từ các DN hội viên cho thấy hiện có khoảng 100 container hàng đang được Hanjin vận chuyển và chưa biết số phận ra sao. Kể từ khi Hanjin tuyên bố phá sản, nhiều cảng trên thế giới đã từ chối tiếp nhận tàu của hãng này nên hàng của DN cũng mắc kẹt trên biển.

Trước đó, văn phòng đại diện của hãng tàu biển Hanjin Shipping Global tại Việt Nam đã thông báo về việc dừng nhận booking (đặt hàng) hàng hóa mới kể từ ngày 31-8.

Một DN chuyên nhập khẩu thức ăn gia súc từ Hàn Quốc về Việt Nam, có lô hàng khá lớn trên tàu Hanjin, cho biết vừa phải đặt một lô khác để kịp giao cho khách. Lô hàng trên tàu Hanjin vẫn đang lênh đênh trên biển, chưa biết sẽ ra sao, trường hợp xấu nhất phải nhờ đến bảo hiểm giải quyết. Lô hàng này mua theo phương thức CIF (giao tại cảng dỡ), trong quá trình vận chuyển, nếu có bất kỳ hư hại nào thì bảo hiểm phải chịu trách nhiệm thanh toán. Ví dụ, chất lượng hàng bị ảnh hưởng do để lâu trên tàu thì hãng phải chịu trách nhiệm bồi thường. Trường hợp hãng tàu phá sản không nằm trong điều khoản loại trừ của bảo hiểm thì bên bảo hiểm phải thanh toán.

Cũng theo DN này, chủ các lô hàng trên tàu Hanjin từ Hàn Quốc về Việt Nam chủ yếu là những DN, tập đoàn lớn của Hàn Quốc. Những DN này cũng đang nóng lòng chờ chính phủ Hàn Quốc quyết định số phận hãng Hanjin thế nào và ít nhất 1-2 tháng nữa mới có thông tin chính thức. Nếu chính phủ Hàn Quốc không hỗ trợ Hanjin thì các chủ nợ sẽ “xâu xé” tàu và chủ hàng sẽ gặp khó.

Hỗ trợ doanh nghiệp sớm giải phóng hàng hóa

Theo Bộ Công Thương, việc đệ đơn phá sản của hãng tàu biển Hanjin đã, đang và sẽ ảnh hưởng đến hoạt động giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu của các DN.

Do đó, Bộ Công Thương khuyến cáo đối với các lô hàng nhập khẩu đã cập cảng, DN cần khẩn trương hoàn thành thủ tục nhận và thông quan giải phóng ra khỏi container của Hanjin. Với các lô hàng xuất khẩu đã đưa container vào Hanjin, DN cần nhanh chóng lấy ra và liên hệ với các đối tác nước ngoài khác để có phương án lựa chọn, thay đổi hãng tàu cũng như lịch đặt hàng hóa. Với các lô hàng đang được chuyên chở trên tàu của Hanjin, DN cần tiếp tục làm việc với văn phòng đại diện của hãng này ở Việt Nam để theo dõi lịch trình và phối hợp cùng đối tác nhập khẩu để có phương án nhận hàng tại cảng.

Bộ Công Thương đang đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các cảng vụ có phương án bố trí phương tiện hợp lý và điều tiết kịp thời để hỗ trợ DN, tránh ảnh hưởng đến tiến độ giao nhận hàng hóa và gây ùn tắc tại các cảng biển. Ngay sau thông báo của Bộ Công Thương, các hiệp hội DN dệt may, da giày, đồ gỗ… cũng đã gửi khuyến cáo đến hội viên nhằm hạn chế thấp nhất rủi ro.

Thông tin từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho biết trong vài ngày qua, Hanjin không có tàu đến Tân Cảng (TP HCM) như lịch trình. Do đó, những container của Hanjin đã đóng hàng chờ tàu để xuất khẩu sẽ không thể vận chuyển theo đúng lịch trình đăng ký mà sẽ lưu tại cảng. Trong khi đó, hàng nhập khẩu thuê tàu Hanjin vận chuyển cũng không cập cảng đúng kế hoạch.

“DN chủ hàng có thể gặp rủi ro trong trường hợp có các yêu cầu pháp lý liên quan đến Hanjin như việc hàng của DN trên tàu của hãng này bị giữ lại ở các cảng. Thậm chí, các lô hàng mà Hanjin đang vận chuyển trên biển cũng có thể gặp khó khăn trong việc bảo đảm thời gian giao cho khách, ảnh hưởng tiến độ thanh toán” - đại diện Vitas lo ngại.

Do đó, Vitas đã đề nghị các DN hội viên nhanh chóng kiểm tra, điều chỉnh kịp thời việc đóng hàng để có biện pháp ứng phó, tránh rủi ro. Theo Vitas, DN nên liên hệ ngay với các cảng, đặc biệt là Tân Cảng, để phối hợp và nhận được sự hỗ trợ kịp thời trong trường hợp phải rút hàng ra khỏi container đã đóng. DN cần cập nhật tình hình hàng hóa của mình đang ở đâu để có hướng xử lý khi cần thiết.

Chua co tien le

Theo NLĐO

Tags:

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video