"Mối lương duyên" Việt Nam - Hàn Quốc
Với sự phát triển của mối quan hệ đầu tư và thương mại, 25 năm qua, quan hệ kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc phát triển theo "dấu cộng" đã đạt được những kết quả ấn tượng.
Tại Hội thảo "Nhìn lại 25 năm quan hệ kinh tế Việt - Hàn và triển vọng trong tương lai" do Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức tại Hà Nội sáng 21/12, nhân kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ̣ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc, ông Ryu Hang Ha, Chủ tịch của Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (Korcham) khẳng định: Qua 25 năm phát triển quan hệ đầu tư và thương mại, Việt Nam - Hàn Quốc ngày càng có vị thế quan trọng trong nhau. Việt Nam là điểm đầu tư lý tưởng, là bàn đạp để các nhà đầu tư Hàn Quốc hướng đến các thị trường ASEAN và hợp tác xuất khẩu sang các nước EU, Mỹ.

Quan hệ thương mại Hàn Quốc và Việt Nam đã tăng trưởng vượt bậc, Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc về nhập khẩu các mặt hàng về ô tô, linh kiện, máy móc. Hàn Quốc đang dần trở thành đối thủ, thay thế Trung Quốc nhiều sản phẩm, linh kiện máy móc chất lượng cao về Việt Nam.
Thông tin tại diễn đàn, ông Lê An Hải - Phó vụ trưởng vụ thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương, cho biết quan hệ thương mại Việt Nam - Hàn Quốc năm 1992 khi bắt đầu thiết lập quan hệ ngoại giao, kim ngạch thương mại 2 nước chỉ đạt 0,5 tỷ USD thì năm 2017 đã lên 58,5 tỷ USD. Như vậy, kim ngạch thương mại đã tăng 117 lần sau 25 năm.
“Nhìn lại tăng trưởng thương mại từ 1992 đến nay chỉ đạt khoảng 22-27%/năm thì con số 38% là một con số không tưởng. Trong bối cảnh thương mại toàn cầu khó khăn hiện nay thì kim ngạch gần 60 tỷ USD là một sự nỗ lực rất lớn của cả 2 bên”, ông Hải nhấn mạnh.
Đại diện Bộ Công Thương cũng cho biết Việt Nam có nhiều mặt hàng quan trọng đang xuất khẩu đạt số lượng lớn sang Hàn Quốc như dệt may (1,8 tỷ USD); nông sản (1,15 tỷ USD); xơ - sợi (250 triệu USD); điện thoại (4,2 tỷ USD); máy tính (1,2 tỷ USD)…
Cũng theo ông Lê An Hải, sau 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam - Hàn Quốc đã trở thành đối tác chiến lược, là đối tác kinh tế quan trọng của nhau. Quan hệ 2 nước đã phát triển toàn diện từ kinh tế, thương mại, đầu tư. Tuy nhiên, đánh giá về quan hệ 2 nước, đại diện Bộ Công Thương cho rằng mới chỉ dừng lại ở tính “hữu cộng”, nghĩa là tranh thủ thị trường của nhau, cơ hội của nhau và dựa vào những gì 2 bên đang có.
Từ đó, ông Lê An Hải đề xuất trong thời gian tới cần hợp tác sâu rộng hơn theo hướng “hợp lực”, “theo dấu nhân” để gắn kết rất cả những gì mà 2 nước đang có. Hàn Quốc có công nghệ, tài chính, kỹ năng, trong khi Việt Nam có thị trường, tài nguyên, môi trường. Hai nước lại có tương đồng về nhân chủng, lịch sử văn hóa, lối tư duy con người do đó có thể hợp tác lâu dài hơn.
“Sự tương đồng giúp cho chúng ta hợp tác, hợp lực và chia sẻ. Chia sẻ thị trường của nhau, cơ hội của nhau. Chúng ta có thể chia sẻ thị trường phái sinh của Việt Nam trong ASEAN. Hàn Quốc có thể chia sẻ thị trường Đông Bắc Á, hoặc những FTA mà Hàn Quốc đang có. Chia sẻ chuỗi giá trị chung”, ông Hải nói.
Tại Diễn đàn, ông Nguyễn Văn Toàn - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) cho biết: Việt Nam hy vọng làn sóng đầu tư thứ 3 từ Hàn Quốc, đó là làn sóng đầu tư mới với ngành nghề mới, công nghệ mới, kỹ năng mới và con người mới.
Ông Toàn cho rằng: Số vốn bình quân/dự án từ 12 triệu USD lên đến 8 tỷ USD, các nhà đầu tư Hàn Quốc cho thấy họ đang coi thị trường Việt Nam là nơi đầu tư và làm ăn hấp dẫn từ mọi góc độ cả DN lớn tầm cá mập tập đoàn, đến những doanh nghiệp nhỏ, bé cũng biết khai thác thị trường.
Tuy nhiên, Phó Chủ tịch VAFIE cảnh báo: Thương mại Việt - Hàn đang chênh lệch lớn, Việt Nam đang nhập siêu lớn từ Hàn Quốc dù cùng nhau khai thác tốt Hiệp định tự do song phương Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA). Điều này cho thấy năng lực khai thác của DN Việt đối với thị trường Hàn còn yếu; thị trường của Hàn Quốc đối với sản phẩm Việt còn khép kín.
"Các DN và nhà đầu tư Hàn Quốc vẫn chủ yếu khai thác thị trường Việt Nam hoặc lấy Việt Nam là nơi khai thác giá trị xuất khẩu khi Việt Nam gia nhập các FTA song và đa phương thế hệ mới. Để minh chứng mối quan hệ thương mại đầu tư bền vững, các nhà đầu tư Hàn Quốc nên đầu tư các ngành mà Việt Nam có lợi thế và khuyến khích trong thời gian tới như: nông nghiệp công nghệ cao, chế biến nông sản, thuỷ sản xuất khẩu; đẩy mạnh việc chuyển giao công nghệ cho các DN Việt, đầu tư xử lý môi trường....", ông Toàn nói.
Ông Bang Hyun Woo - Phó Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam cho biết, Samsung có mặt từ 1995, đến nay đặt 2 nhà máy sản xuất điện thoại tại Hà Nội, 1 nhà máy tại TPHCM. Trong thời gian qua Samsung đã đầu tư hơn 40 tỷ USD vào Việt Nam và tuyển dụng nhiều lao động Việt Nam, mục tiêu là đạt 50 tỷ USD.
Phó Tổng Giám đốc của Samsung cho biết, từ khi Samsung vào Việt Nam đến nay, con số các DN cung ứng linh kiện cho DN đến nay đã tăng từ con số không lên đến hiện nay là 29 nhà cung ứng (vendor) trong đó có một số vender cấp 1 - cung cấp trực tiếp linh kiện cho tổ hợp điện tử của Samsung tại Thái Nguyên, Bắc Ninh.
Ngoài số vốn đầu tư ấn tượng, xuất khẩu cao nhất khu vực FDI, đại diện Samsung cho biết đã đào tạo được 200 chuyên gia người Việt Nam trong một chương trình liên kết đào tạo chuyên gia, kỹ sư chất lượng cao với Bộ Công Thương cho phía Việt Nam.
Cũng tại cuộc tọa đàm, đại diện doanh nghiệp Việt Nam cũng đã chia sẻ những kế hoạch trong việc thu hút đầu tư từ Hàn Quốc. Tập đoàn FLC chuyên về bất động sản nghỉ dưỡng, sân golf trong những năm gần đây đã có nhiều hoạt động mở rộng hợp tác với nhiều đối tác Hàn Quốc.