“Khủng hoảng lần này của Tân Hiệp Phát là mức báo động đỏ”

Vụ "con ruồi trong chai nước" của Tân Hiệp Phát một lần nữa đưa doanh nghiệp này rơi vào cuộc khủng hoảng truyền thông, lần thứ hai chỉ trong vòng một năm.

[caption id="attachment_10552" align="aligncenter" width="700"]Nhà báo Mai Phan Lợi, Chủ tịch Hội đồng Khoa học - Trung tâm Truyền thông Giáo dục Cộng đồng (MEC). Ảnh: Infonet Nhà báo Mai Phan Lợi, Chủ tịch Hội đồng Khoa học - Trung tâm Truyền thông Giáo dục Cộng đồng (MEC). Ảnh: Infonet[/caption]

Cuộc khủng hoảng chính thức bùng phát sau thông tin toà tuyên phạt 7 năm tù đối với bị cáo Võ Văn Minh (Cái Bè, Tiền Giang), người bị cáo buộc đã đòi công ty  Tân Hiệp Phát trả 500 triệu đồng để đổi lấy sự im lặng về chai nước ngọt nghi có ruồi.

Đến lúc này, ngay lời xin lỗi được đại diện Tân Hiệp Phát phát đi thậm chí cũng khiến dư luận nghi ngờ.

"Tôi cho rằng cuộc khủng hoảng lần này nghiêm trọng hơn nhiều so với một năm trước, cơ hội cứu vãn thấp hơn và sẽ còn kéo dài cho đến phiên toà phúc thẩm", nhà báo Mai Phan Lợi, Chủ tịch Hội đồng Khoa học - Trung tâm Truyền thông Giáo dục Cộng đồng (MEC) đã chia sẻ.

Thưa ông, nhiều người tiêu dùng thậm chí chưa từng sử dụng bất kỳ sản phẩm nào của Tân Hiệp Phát cũng bị cuốn vào "cơn sóng" tẩy chay...

Nếu dùng ngôn ngữ y học, cuộc khủng hoảng của Tân Hiệp Phát lần này có vẻ "di căn". Tức là sự việc đã được đẩy lên đến mức cao nhất và một số đơn vị đã ra văn bản cảnh báo người dùng và các cán bộ công nhân viên không sử dụng sản phẩm của Tân Hiệp Phát. Đây là hiện tượng mà tôi nghĩ sẽ có thể lan rộng ra.

Những người tuyên bố tẩy chay Tân Hiệp Phát cũng bắt đầu nhiều hơn, đặc biệt, họ tuyên bố thẳng là tẩy chay vì vấn đề đạo đức kinh doanh, chứ không phải do chất lượng sản phẩm. Nghĩa là họ thù ghét một nhãn hàng và một ban lãnh đạo của doanh nghiệp.

Trong truyền thông, cuộc khủng hoảng lần này của Tân Hiệp Phát là mức báo động đỏ, mức cao nhất.

Từ góc nhìn của ông, Tân Hiệp Phát có thể làm gì để "xoa dịu" dư luận?

Thứ nhất, thông điệp đầu tiên đưa ra phải nhất quán. Tuy nhiên, những ngày vừa qua có đến 3-4 người có trách nhiệm của Tân Hiệp Phát, ngay tại phiên toà, trả lời phỏng vấn, ra văn bản nhưng mỗi người lại đưa ra một thông điệp khác nhau thậm chí mâu thuẫn nhau, và chính điều này khiến dư luận đã mất tin tưởng lại càng mất tin tưởng hơn.

Chưa nói, thái độ, khẩu khí trong những thông điệp không tương xứng với mức độ nghiêm trọng của vấn đề. Có xin lỗi, nhưng lại tạo cảm giác không thành thực.

Thứ hai, nhiều người cho rằng ông Võ Văn Minh, một đại diện đại lý bán hàng, mà trong thương trường gọi là đối tác, bị đẩy vào vòng lao lý, nhưng thái độ của Tân Hiệp Phát không phải đối với đối tác mà mang tính như gài bẫy, và đây là ngòi nổ lớn nhất.

Thứ ba, khi doanh nghiệp nói xin miễn giảm cho ông Võ Văn Minh, nhưng chưa đưa ra văn bản chứng minh điều này và dư luận càng có cơ sở thấy rằng Tân Hiệp Phát có thể lật kèo.

Thứ tư, nghi ngờ mặt chất lượng sản phẩm, bồi thường khách hàng không rõ ràng. Vai trò của các hiệp hội ngành hàng ở đâu, tại sao Tân Hiệp Phát không sử dụng, mà sử dụng kịch bản có ruồi, có chất bẩn là vô tù.

Đáng lưu ý, gây dựng hình ảnh của doanh nghiệp cũng không phải mang hàng nghìn áo ấm để làm tình nguyện vào thời điểm này, không thể làm rùm beng, truyền hình quảng cáo sản phẩm của Tân Hiệp Phát rầm rộ. Tất cả điều này chỉ tạo thêm phản cảm, phản tác dụng. Việc đổ tiền tỷ vào quảng cáo và làm từ thiện hiện càng gây hiệu ứng ngược

Không phải người dân không ủng hộ doanh nghiệp Việt, mà họ ủng hộ kinh doanh có đạo lý không phải kinh doanh như Tân Hiệp Phát đang làm.

Một số người bênh vực, viện dẫn nếu doanh nghiệp phá sản hàng nghìn lao động ra đường, nhưng kinh tế thị trường chỉ có ông chủ phá sản, không có chuyện người lao động phá sản, vì họ không làm doanh nghiệp này sẽ làm doanh nghiệp khác.

Thị phần cũng vậy, nếu thuế doanh nghiệp này không đóng, doanh nghiệp khác sẽ đóng. Mọi nguỵ biện gây ra chỉ bất lợi vào thời điểm này.

Có ý kiến cho rằng tẩy chay Tân Hiệp Phát được lợi là doanh nghiệp đối thủ, quan điểm của ông về vấn đề này như nào?

Đây là một nghi ngờ tôi đưa ra đầu tiên trong các lý do dẫn đến khủng hoảng như kể trên, nhưng đây là chuyện bình thường ở góc độ kinh tế học.

Trong bất kỳ nền kinh tế cạnh tranh nào, yếu tố cạnh tranh khiến doanh nghiệp quan tâm hơn đến chất lượng sản phẩm, hình ảnh, dịch vụ bán hàng... Giả sử lý do này nếu có cũng là lành mạnh và không phải điều quá xấu, vì tai nạn của người này có thể là cơ may của người khác. Tôi cho đây không phải là điều quá quan trọng, quan trọng nhất là "quả bóng" vẫn nằm trong chân của doanh nghiệp, không phải tìm ở đâu, ngòi nổ vẫn trong tay doanh nghiệp.

Theo Bizlive

Tags:

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đặt mục tiêu năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật.

Nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng tích cực

Nhiều chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng tích cực nhưng so với kịch bản để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 thì chưa đạt như kỳ vọng.

Video