“Cơn lốc” ô tô nhập khẩu Indo, Thái Lan đang có dấu hiệu giảm dần

Càng về cuối năm, người mua ô tô sẽ càng có tâm lý chờ đợi, nhất là đối với các mẫu xe nhập khẩu từ các quốc gia ASEAN như Thái Lan hay Indonesia vốn đang gần tiến tới mốc thuế 0% vào 1/1/2018.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 6/2017 đạt 7.817 xe với tổng giá trị 171,1 triệu USD giảm 22% so với tháng trước. Tính đến hết tháng 6, tổng lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam đạt 50.990 chiếc với giá trị đạt 1,044 tỷ USD.

Được biết, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 5 lên tới 9.935 xe với tổng giá trị 215,8 triệu USD. Như vậy, sang tháng 6 lượng xe nhập khẩu đã giảm 2.118 xe, tập trung ở hai thị trường ASEAN là Indonesia và Thái Lan .

Mặc dù vậy, Thái Lan vẫn là quốc gia dẫn đầu trong những nước xuất khẩu ô tô vào Việt Nam với số lượng 3.270 xe thấp hơn 636 xe so với tháng trước. Xếp thứ 2 là Indonesia với 1.801 xe, giảm 901 xe so với tháng trước. Đứng thứ 3 là Trung Quốc với 776 xe nhập khẩu giảm 106 xe so với lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.

Đáng chú ý, Ấn Độ từng là một trong 3 quốc gia có số lượng ô tô nhập khẩu lớn nhất vào Việt Nam nhưng trong 3 tháng gần đây lại sụt giảm một cách đáng kinh ngạc. Trong tháng 4/2017, lượng ô tô nhập khẩu từ Ấn Độ giảm đột ngột từ 3.074 xe xuống còn 176 xe, giảm hơn 17 lần, sang đến tháng 5, Việt Nam chỉ nhập khẩu 84 xe từ quốc gia này và đến tháng 6 nhập khẩu 100 xe.

Sở dĩ, lượng ô tô nhập khẩu từ Ấn Độ giảm xuống là do Hyundai Thành Công đã chuyển từ nhập khẩu nguyên chiếc sang nhập khẩu linh kiện để lắp ráp mẫu xe Hyudai Grand i10. Mẫu xe này vừa được ra mắt hôm 5/7 vừa qua.

Việc sụt giảm lượng xe nhập khẩu từ quốc gia này khiến Ấn Độ mất đi vị trí thứ 2 trong số các quốc gia nhập khẩu xe vào Việt Nam mà tụt xuống vị trí thứ 7 hoặc thứ 8.

Song xét về giá trị trung bình của ô tô nhập khẩu, Ấn Độ vẫn là quốc gia có giá trị ô tô nhập khẩu thấp nhất khoảng 8.800 USD (tương đương 199 triệu đồng còn Anh là quốc gia có giá trị trung bình của ô tô nhập khẩu cao nhất lên tới 70.000 USD (tương đương 1,59 tỷ đồng).

Theo Nguyễn Thắm BizLive

Tags:

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 của Việt Nam lên 7,5%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới được công bố, Ngân hàng Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,5% (trước đó ở mức 6,1%) và năm 2026 lên 7,2% (trước đó ở mức 6,2%). Ngân hàng này cũng điều chỉnh dự báo lạm phát ở mức 3,4% năm 2025 và 3,7% năm 2026, phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ và áp lực giá đang dần hạ nhiệt.

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video