“Chuỗi siêu thị bán lẻ tỷ đô Miniso” Nhật Bản là thương hiệu Trung Quốc?

3 cửa hàng đầu tiên thuộc chuỗi siêu thị bán lẻ nổi tiếng Miniso được quảng cáo của Nhật Bản vừa chính thức được khai trương tại Hà Nội theo hình thức nhượng quyền, thu hút rất đông khách hàng đến tham quan và mua sắm. Tuy nhiên, trước khi vào Việt Nam, người tiêu dùng tại nhiều quốc gia trên thế giới đã đặt ra nghi vấn đây thực chất chỉ là thương hiệu Trung Quốc “đội lốt”.

[caption id="attachment_33873" align="aligncenter" width="670"]Bên trong cửa hàng bán lẻ hàng tiêu dùng ứng dụng thời trang Nhật - Miniso. Bên trong cửa hàng bán lẻ hàng tiêu dùng ứng dụng thời trang Nhật - Miniso.[/caption]
Hàng đẹp, giá bèo
Khảo sát của PV, tại cửa hàng Miniso trên phố Thái Hà (Đống Đa, Hà Nội) từ khi khai trương đến nay luôn trong tình trạng đông nghịt khách, xe cộ xếp chật cứng trên vỉa hè. Có thời điểm khách thậm chí còn phải để xe tràn xuống cả lòng đường, gây ách tắc giao thông. Chưa kể, do tình trạng đông khách, nhốn nháo nên nhiều người qua đường hiếu kỳ cũng dừng lại xem khiến khung cảnh trở nên hỗn loạn. Qua tìm hiểu, chuỗi cửa hàng bán lẻ này chủ yếu bán các mặt hàng tiêu dùng, thời trang, mỹ phẩm, đồ dùng tiện ích gia đình, phụ kiện điện tử... với mức giá “siêu bèo”. Cụ thể, bộ dụng cụ làm đẹp; son môi; chì kẻ mắt… chỉ có giá 43.000 đồng; mũ thời trang, kính mắt, túi thời trang chỉ từ 85.000 đồng - 150.000 đồng; bàn phím, USB, chuột máy tính cũng chỉ từ 120.000 - 200.000 đồng… Chính vì mức giá thấp cộng với thiết kế bắt mắt nên thu hút rất đông khách hàng trẻ là học sinh - sinh viên. Tuy nhiên, dù bao bì sản phẩm được in “chi chít” chữ tiếng Nhật song không khó để nhận ra hàng đều được sản xuất tại Trung Quốc khi dòng chữ “Made in China” được in công khai sau mỗi sản phẩm. Trao đổi với PV, một nhân viên tại cửa hàng thừa nhận: “Hàng bọn em được thiết kế tại Nhật song sản xuất tại xưởng ở Trung Quốc” (!). Trên trang web chính thức của hãng, Miniso được giới thiệu là “thương hiệu Nhật Bản có trụ sở chính tại Tokyo, được sáng lập bởi nhà thiết kế Miyake Jyunya và nhà điều hành Trung Quốc Ye Guofu”. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng vẫn nghi ngờ về “gốc gác” của thương hiệu này vì trên thực tế, Miniso chỉ có 4 cửa hàng tại Nhật, trong khi đó có hơn 1.100 cửa hàng tại Trung Quốc. Mặt khác, khi bước chân vào thị trường Singapore, nhiều khách hàng còn “tố” thương hiệu “Nhật lai Trung Quốc” này sử dụng tiếng Nhật không chính xác trên bao bì sản phẩm. Bên cạnh đó, hình ảnh logo của Miniso khiến nhiều người liên tưởng đến sự lắp ghép giữa các hãng bán lẻ nổi tiếng Nhật Bản là Daiso, Uniqlo và Muji. Thiết kế ở Nhật, sản xuất tại Trung Quốc Chia sẻ với tờ Straits Times về việc chỉ có vỏn vẹn 4 cửa hàng Miniso ở Tokyo sau 3 năm thành lập, ông Miyake Jyunya - đồng sáng lập Miniso kiêm nhà thiết kế chính cho biết, thị trường Nhật nội địa đã quá bão hòa với các thương hiệu bán lẻ lớn như Muji, Uniqlo hay Daiso nên ưu tiên hàng đầu là toàn cầu hóa thương hiệu khi thấy tiềm năng kinh doanh lớn hơn ở các nước khác. “Thật hài hước khi sự thành công của Miniso tại Trung Quốc lại làm lu mờ thương hiệu doanh nghiệp tại Nhật Bản. Tôi rất hy vọng được thấy Miniso phát triển hơn tại thị trường Nhật song tôi cũng thấy thích thú khi được chia sẻ triết lý thiết kế của người Nhật với các quốc gia trên thế giới”, ông Miyake nói. Ông Miyake cho biết thêm, trong suốt 3 năm phát triển của Miniso, ông Ye quản lý đội ngũ phát triển sản phẩm và tài chính ở Quảng Châu, còn bản thân ông lãnh đạo một đội 30 nhà thiết kế ở Tokyo. Về logo gây tranh cãi vì quá giống logo của hãng Uniqlo nổi tiếng, công ty này cũng giải thích rằng được thiết kế đơn giản và hiện đại, phù hợp với triết lý của thương hiệu. Từ “Mini” trong Miniso được bắt nguồn từ “siêu thị mini”, màu đỏ trên logo được chọn đơn giản vì đây là màu sắc đem lại may mắn ở các nước châu Á. Được biết, trước khi bắt đầu kinh doanh chuỗi cửa hàng Miniso, ông Ye Guofu đã lập nên thương hiệu Aiyaya ở Trung Quốc vào năm 2004, chủ yếu bán mỹ phẩm và các đồ thời trang, phụ kiện dành cho phái nữ tại Trung Quốc. Năm 2013, Ye Guofu chuyển đổi hệ thống cửa hàng AIYAYA thành thương hiệu hoàn toàn mới: “MINISO”. Bằng việc ký kết với nhà thiết kế Miyake Jyunya thương hiệu Miniso có xuất xứ và thiết kế Nhật Bản. Dự kiến từ nay đến cuối năm 2016, Miniso sẽ mở 12 cửa hàng tại Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Vinh, Cần Thơ... Chưa bàn đến giá cả sản phẩm đắt hay rẻ, chất lượng sản phẩm tốt hay không tốt song việc chính việc mập mờ về quảng bá thương hiệu đang khiến nhiều người tiêu dùng Việt Nam hiểu nhầm về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm tại chuỗi cửa hàng này.

Theo Báo Lao Động

Tags:

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video