“Áp lực lạm phát của Việt Nam ít hơn các nước”

Trước băn khoăn của ĐBQH về việc “nhập khẩu hàng hóa cũng là nhập khẩu lạm phát” và việc giải ngân gói hỗ trợ phục hồi kinh tế có thể khiến lạm phát tăng cao, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho rằng, Việt Nam tự chủ được lương thực, thực phẩm vốn chiếm 40% rổ hàng hóa, nên áp lực lạm phát ít hơn.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc diễn ra sáng nay (8/6), đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) cho biết, lạm phát trên thế giới đang tăng rất nhanh, trong khi Việt Nam nhập khẩu hàng hóa, vật tư đầu vào rất lớn.

"Nhập khẩu hàng hóa cũng là nhập khẩu lạm phát. Thêm vào đó, Việt Nam đang giải ngân gói hỗ trợ phục hồi kinh tế, nghĩa là tăng thêm tiền vào nền kinh tế, thêm áp lực lạm phát. Bộ trưởng có giải pháp gì kiềm chế lạm phát thời gian tới?", ông Cường hỏi. 

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, lạm phát đang là vấn đề hết sức nóng và cần tập trung chống lạm phát để đảm bảo phát triển và an sinh xã hội.

Hiện trên thế giới lạm phát đã là 8,3%, châu Âu 8%, Singapore 5,4%... còn Việt Nam là 2,25%. Nền kinh tế đang hội nhập sâu rộng với thế giới, nguồn nguyên vật liệu chưa sản xuất được, phụ thuộc nước ngoài. Giá nguyên vật liệu nước ngoài tăng đương nhiên kéo theo giá nguyên vật liệu trong nước cũng sẽ đi lên, kéo theo lạm phát, như xăng dầu, thép, phân bón...

Nhưng theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, Việt Nam tự chủ được lương thực thực phẩm vốn chiếm 40% rổ hàng hóa, nên áp lực lạm phát ít hơn.

"Đây cũng là thời điểm vàng để chúng ta bứt phá phát triển. Nếu ta tận dụng được cơ hội này chắc chắn sẽ bật lên. Các nước lạm phát cao nhưng Việt Nam có độ trễ và tự chủ được tiêu dùng trong nước", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhận định. 

Về giải pháp, Tư lệnh ngành Tài chính cho hay, giải pháp về tiền tệ, thu tiền trong lưu thông về, bằng các biện pháp về lãi suất, phát hành công cụ khác... Thống đốc Ngân hàng Nhà nước sẽ giải thích rõ hơn về vấn đề này. Đồng thời, cần thực hiện chính sách tài khóa vừa giảm thuế, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng, tiết kiệm chi đầu tư, chi thường xuyên; quản lý chặt giá cả; thực hiện đúng luật Giá. 

Bên cạnh đó, cần thúc đẩy doanh nghiệp, hộ kinh doanh phát triển, đảm bảo an sinh xã hội, tái cơ cấu nền kinh tế, đột phá vào cơ sở hạ tầng, chuyển đổi số.

"Cốt lõi của nền kinh tế không chỉ ở chính sách tài khóa, tiền tệ mà cơ bản các chính sách này phải hướng đến doanh nghiệp, người dân. Người dân, doanh nghiệp làm ăn hiệu quả, có thu nhập, GDP tăng, thu nhập tăng, giải quyết được việc làm, có cuộc sống tốt thì sẽ giữ vững được chính sách về tài khóa, tiền tệ và cả thị trường chứng khoán", Bộ trưởng Tài chính nhấn mạnh.

Vì vậy, mọi thủ tục hành chính, chuyển đổi số, tiến bộ khoa học công nghiệp phải dồn cho người dân, doanh nghiệp để sản xuất, kinh doanh có hiệu quả "là giải pháp căn cốt nhất để chống lạm phát tốt nhất".

Tham gia giải trình cùng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho rằng, nền kinh tế Việt Nam có độ mở rất lớn, đặc biệt nhập khẩu trên GDP chiếm 100%. Có nghĩa là, sản xuất trong nước phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu nguyên vật liệu, nên chịu áp lực lạm phát. 

Chính phủ đang chỉ đạo các bộ ngành, trong đó có chính sách tiền tệ, tài khóa cần kết hợp chặt chẽ. Những tháng đầu năm 2022, Việt Nam vẫn kiểm soát được lạm phát với 2,25%. Qua phân tích, mức tăng này liên quan đến giá hàng hóa thế giới. Còn với góc độ điều hành, các gói trong chương trình phục hồi kinh tế chưa giải ngân. Thời gian tới, khi các gói này đưa ra cũng sẽ tác động đến lạm phát.

Theo bà Hồng, từ nay đến cuối năm, chính sách tiền tệ phải thực hiện theo sát diễn biến kinh tế vĩ mô và các gói giải ngân để đưa ra giải pháp thực tiễn. Bởi chính sách tiền tệ là chính sách ngắn hạn. Trong kiểm soát lạm phát, điều quan trọng là phải phối hợp giữa chính sách tiền tệ tài khóa và chính sách kiểm soát giá.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, thông qua Ban chỉ đạo điều hành giá, Chính phủ đang chỉ đạo các bộ, ngành phân tích sát những diễn biến, nguyên nhân của lạm phát để đưa ra những kết hợp chính sách phù hợp./.

Theo Diệp Diệp (VOV)

Hàng Việt Nam nâng tầm để 'bắt nhịp' tiêu chuẩn châu Âu

Liên minh châu Âu (EU) từ lâu được xem là thị trường “khó tính” với những tiêu chuẩn ngặt nghèo về chất lượng, an toàn và môi trường. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, hàng hóa Việt Nam không chỉ thâm nhập tốt mà còn ngày càng gia tăng hiện diện tại thị trường này nhờ sự hỗ trợ của chính sách và nỗ lực chuyển mình của doanh nghiệp.

Việt Nam duy trì vị trí 44 trên bảng xếp hạng đổi mới sáng tạo toàn cầu

Chiều 16/9 theo giờ Việt Nam, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) công bố Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index – GII) năm 2025 tại Geneva. Theo kết quả, Việt Nam được xếp hạng 44/139 quốc gia, nền kinh tế, duy trì thứ hạng của năm 2024. Đây là minh chứng cho nỗ lực cải thiện bền bỉ của Việt Nam trong nhiều năm qua, đặc biệt khi GII ngày càng trở thành công cụ tham chiếu quan trọng cho các chính phủ trong hoạch định chính sách khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Khơi thông mọi động lực bước vào kỷ nguyên mới

Lịch sử đã chứng minh, Việt Nam luôn biết đón thời cơ để vượt qua thách thức và đi tới thắng lợi vinh quang, làm nên những chiến công vĩ đại trong lịch sử dân tộc. Song kỷ nguyên mới đòi hỏi chúng ta phải khơi thông mọi động lực trên mọi lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội để hiện thực hóa khát vọng 10 năm độc lập.

Doanh nghiệp thủy sản gặp khó từ quy định mới của Mỹ

Ngành thủy sản Việt Nam đang đối diện một thách thức chưa từng có khi Mỹ - một trong những thị trường nhập khẩu lớn nhất - chuẩn bị siết chặt quy định về bảo tồn động vật có vú biển từ năm 2026. Quy định này xuất phát từ Đạo luật Bảo vệ động vật có vú biển, vốn được Mỹ áp dụng để đảm bảo rằng các sản phẩm hải sản nhập khẩu không gây tổn hại đến hệ sinh thái đại dương.

Chương trình khuyến mại tập trung Quốc gia sẽ diễn ra từ 1/12/2025 đến 18/1/2026

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2469/QĐ-BCT về việc tổ chức “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025”. Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 1/12/2025 đến 18/1/2026 trên phạm vi toàn quốc, nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp và quảng bá sản phẩm, dịch vụ Việt Nam đến đông đảo người dân.

Video