Yêu cầu Nhà máy Z 121 tuân thủ luật cạnh tranh, không ép người dân mua combo pháo hoa

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng vừa có công văn gửi Nhà máy Z 121 yêu cầu doanh nghiệp này tuân thủ các quy định của pháp luật cạnh tranh, không ép người dân phải mua combo pháo hoa...
Người dân xếp hàng mua pháo hoa của Z121
Người dân xếp hàng mua pháo hoa của Z121

Vừa qua, các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh về việc một số cửa hàng pháo hoa của Nhà máy Z121 thuộc Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 đã đưa ra hình thức ép người mua pháo hoa combo các sản phẩm pháo khác nhau. Được biết, Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 hiện là đơn vị độc quyền sản xuất, bán pháo hoa tại Việt Nam.

Theo đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đề nghị doanh nghiệp rà soát và điều chỉnh hoạt động kinh doanh để đảm bảo phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành, trong đó đặc biệt lưu ý không để vi phạm các quy định về hành vi hạn chế cạnh tranh bị cấm theo quy định của Luật Cạnh tranh 2018 (tại điểm a, khoản 2, Điều 27).

Trong trường hợp cần thiết, doanh nghiệp có thể liên hệ với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng để được tham vấn.

Điểm a, khoản 2, Điều 27 Luật Cạnh tranh hiện hành có quy định cấm như: Áp đặt giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý hoặc ấn định giá bán lại tối thiểu gây ra hoặc có khả năng gây ra thiệt hại cho khách hàng; Áp dụng điều kiện thương mại khác nhau trong các giao dịch tương tự dẫn đến hoặc có khả năng dẫn đến ngăn cản doanh nghiệp khác tham gia, mở rộng thị trường hoặc loại bỏ doanh nghiệp khác; Áp đặt điều kiện cho doanh nghiệp khác trong ký kết hợp đồng mua, bán hàng hóa, dịch vụ hoặc yêu cầu doanh nghiệp khác, khách hàng chấp nhận các nghĩa vụ không liên quan trực tiếp đến đối tượng của hợp đồng dẫn đến hoặc có khả năng dẫn đến ngăn cản doanh nghiệp khác tham gia, mở rộng thị trường hoặc loại bỏ doanh nghiệp khác… 

Như VnEconomy đã đưa tin, hiện trên thị trường đang có một đơn vị duy nhất đang được cấp phép sản xuất và cung cấp pháo hoa không gây tiếng nổ đó là Công ty TNHH một thành viên Hóa chất 21 (nhà máy Z121) thuộc Bộ Quốc phòng. Z121 đã tổ chức được gần 60 điểm bán sản phẩm pháo hoa ở hơn 50 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Sản phẩm của nhà máy khá đa dạng về chủng loại, bảo đảm về chất lượng, an toàn trong sử dụng, điển hình như các sản phẩm: Ống phun nước bạc, cánh hoa xoay, ống phun hoa lửa cầm tay, giàn phun viên, giàn phun hoa... Thời gian tới, nhà máy tiếp tục mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng, sản lượng, đa dạng hóa chủng loại pháo hoa để đáp ứng nhu cầu, thị hiếu ngày càng cao của khách hàng.

Các loại pháp như pháp ống phun nước bạc ngoài trời giá 25.000 đồng/ống; ống phun nước bạc trong nhà 26.000/ống; ống phun hoa lửa cầm tay loại 150 mm giá 32.000 đồng/túi 5 ống; ống phun hoa lửa cầm tay loại 200 mm có giá 33.000 đồng/túi 5 ống…

Theo Việt Hoàng (Vneconomy)

Minh bạch và hiện đại hóa là chìa khóa chống thất thu thuế

Ngành Thuế đang chuyển mình mạnh mẽ trong công tác chống thất thu ngân sách, đặc biệt nhờ ứng dụng công nghệ số. Giải pháp này không chỉ giúp thu đúng, thu đủ mà còn tạo thuận lợi cho người nộp thuế và xây dựng hệ thống thuế minh bạch, hiệu quả.

Chống thất thu thuế bằng dữ liệu và công nghệ số

Ngành Thuế đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ với loạt giải pháp đột phá như số hóa, quản lý rủi ro và thanh tra chuyên đề. Những nỗ lực này không chỉ giúp thu đúng, thu đủ cho ngân sách mà còn tạo nền tảng vững chắc cho một hệ thống thuế minh bạch, hiện đại trong thời kỳ kinh tế số.

Cuộc chiến cạnh tranh của doanh nghiệp nội địa đang nằm ở kênh phân phối?

Sự thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng trên thị trường “sân nhà” là điều mà các doanh nghiệp nội địa không thể làm ngơ. Nhất là “cuộc chiến” cạnh tranh đang nằm ở kênh phân phối khi đua nhau gia tăng độ phủ sản phẩm, như “phép thử” để xem doanh nghiệp liệu có thể đứng vững trong giai đoạn còn nhiều khó khăn này.

Video