Xuất khẩu tăng mạnh, Hoa Kỳ giữ vững vị thế thị trường lớn nhất của hàng Việt Nam

Thống kê mới nhất của Tổng cục Thống kê, 10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ đạt 98,4 tỷ USD, tăng 24,2% so với cùng kỳ.

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu từ thị trường Hoa Kỳ đạt 12,3 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ.

Hiện, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ đang rất khả quan trong dịp cuối năm với các mặt hàng trọng điểm như: dệt may, da giày, đồ gỗ nội thất, cơ khí, điện tử, thuỷ sản...

Dệt may là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang Hoa Kỳ (Ảnh: May 10)

Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, với nhóm hàng dệt may, da giày, trong khi các nước cùng xuất khẩu sang Hoa Kỳ như Bangladesh, Ấn Độ và các nước ASEAN khác có mức tăng trưởng thấp hoặc âm, xuất khẩu các mặt hàng này của Việt Nam sang Hoa Kỳ đang tăng trưởng tốt, thậm chí có mặt hàng tăng trưởng hai con số.

Số liệu thống kê hết tháng 9/2024, có 13 nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này đạt 1 tỷ USD trở lên, trong đó có 3 nhóm hàng đạt kim ngạch hơn 10 tỷ USD.

Ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với 17,32 tỷ USD; tiếp theo là máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng với 15,5 tỷ USD; dệt may đứng thứ 3 với hơn 12 tỷ USD.

Ông Đỗ Ngọc Hưng - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ thông tin, các nhà phân phối cũng như người tiêu dùng Hoa Kỳ đánh giá các mặt hàng của Việt Nam luôn luôn giữ được chất lượng, mẫu mã sản phẩm phong phú đa dạng và giá cả cạnh tranh. Vì thế đây vẫn là các mặt hàng được ưu tiên nhập khẩu của các đối tác Hoa Kỳ trong bối cảnh căng thẳng thương mại cũng như bất ổn địa chính trị toàn cầu. Hàng hoá Việt Nam luôn luôn là nguồn hàng ổn định, đáng tin cậy giúp cho người tiêu dùng của Hoa Kỳ có thể cân đối được trong bối cảnh lạm phát tăng cao và mức chi tiêu sinh hoạt đang ngày càng đắt đỏ.

Tuy nhiên, do tăng trưởng xuất khẩu hàng hoá sang Hoa Kỳ tăng cao nên đây cũng là thị trường điều tra phòng vệ thương mại nhiều nhất với hàng Việt Nam. Đến nay, Mỹ đã điều tra gần 70 vụ liên quan đến hàng xuất khẩu của Việt Nam, phổ biến nhất là thép, gỗ, sợi, tôm, cá tra, mật ong.

Theo dữ liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, thương mại Việt – Hoa Kỳ đạt mốc 100 tỷ USD lần đầu vào năm 2021, với 111,5 tỷ USD.

Bước sang năm 2022, dù đối mặt nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thương mại 2 chiều vẫn có sự tăng trưởng đáng ghi nhận với quy mô kim ngạch đạt gần 124 tỷ USD.

Sang năm 2023, kim ngạch thương mại hai chiều giảm xuống còn 110,8 tỷ USD, (giảm 10,5% so với năm 2022), trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ lượng hàng hóa trị giá 97 tỷ USD, giảm 11,3% so với năm 2022, nhập khẩu từ Hoa Kỳ đạt 13,8 tỷ USD, giảm 4,5%. Thặng dư thương mại với Hoa Kỳ đạt 83,2 tỷ USD, giảm 12,3% so với năm 2022.

Với kết quả đạt được trong 10 tháng, năm nay là năm thứ 4 liên tiếp thương mại giữa hai nước cán mốc trăm tỷ USD.

Theo Công Thương

Khi công nghệ và dữ liệu trở thành “nhiên liệu” cho tăng trưởng xanh

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức toàn cầu, chuyển đổi xanh đã vượt ra khỏi phạm vi của một chiến lược môi trường để trở thành nền tảng cho sự phát triển bền vững và thịnh vượng dài hạn. Với Việt Nam, đây không chỉ là yêu cầu cấp thiết nhằm giảm phát thải, mà còn là cơ hội kiến tạo một nền kinh tế mới là nơi năng lượng sạch, hạ tầng số và công nghệ trở thành động lực tăng trưởng.

Hơn 350 doanh nghiệp tham dự Vietfood & Beverage 2025

Với hơn 400 gian hàng trên 6.500m² trưng bày, Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 là điểm hẹn của các thương hiệu lớn, nơi doanh nghiệp F&B cập nhật xu hướng, mở rộng thị phần và tăng cường hợp tác quốc tế.

“Hội nhập thông minh”: Hướng đi mới cho nền kinh tế

Ba thập kỷ hội nhập đã đưa Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế có độ mở cao nhất thế giới, với kim ngạch xuất nhập khẩu tăng gần 60 lần và vị thế ngày càng vững chắc trong chuỗi giá trị toàn cầu.

“Chìa khóa” đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Anh

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu sang Anh đang đà tăng rất mạnh nhưng hàng hóa Việt Nam mới chỉ chiếm chưa đến 1% nhu cầu thị trường này. Do đó, doanh nghiệp Việt cần bám sát các yêu cầu của người tiêu dùng Anh để tận dụng tối đa thị trường.

Video