Xuất khẩu tăng mạnh, Hoa Kỳ giữ vững vị thế thị trường lớn nhất của hàng Việt Nam

Thống kê mới nhất của Tổng cục Thống kê, 10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ đạt 98,4 tỷ USD, tăng 24,2% so với cùng kỳ.

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu từ thị trường Hoa Kỳ đạt 12,3 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ.

Hiện, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ đang rất khả quan trong dịp cuối năm với các mặt hàng trọng điểm như: dệt may, da giày, đồ gỗ nội thất, cơ khí, điện tử, thuỷ sản...

Dệt may là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang Hoa Kỳ (Ảnh: May 10)

Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, với nhóm hàng dệt may, da giày, trong khi các nước cùng xuất khẩu sang Hoa Kỳ như Bangladesh, Ấn Độ và các nước ASEAN khác có mức tăng trưởng thấp hoặc âm, xuất khẩu các mặt hàng này của Việt Nam sang Hoa Kỳ đang tăng trưởng tốt, thậm chí có mặt hàng tăng trưởng hai con số.

Số liệu thống kê hết tháng 9/2024, có 13 nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này đạt 1 tỷ USD trở lên, trong đó có 3 nhóm hàng đạt kim ngạch hơn 10 tỷ USD.

Ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với 17,32 tỷ USD; tiếp theo là máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng với 15,5 tỷ USD; dệt may đứng thứ 3 với hơn 12 tỷ USD.

Ông Đỗ Ngọc Hưng - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ thông tin, các nhà phân phối cũng như người tiêu dùng Hoa Kỳ đánh giá các mặt hàng của Việt Nam luôn luôn giữ được chất lượng, mẫu mã sản phẩm phong phú đa dạng và giá cả cạnh tranh. Vì thế đây vẫn là các mặt hàng được ưu tiên nhập khẩu của các đối tác Hoa Kỳ trong bối cảnh căng thẳng thương mại cũng như bất ổn địa chính trị toàn cầu. Hàng hoá Việt Nam luôn luôn là nguồn hàng ổn định, đáng tin cậy giúp cho người tiêu dùng của Hoa Kỳ có thể cân đối được trong bối cảnh lạm phát tăng cao và mức chi tiêu sinh hoạt đang ngày càng đắt đỏ.

Tuy nhiên, do tăng trưởng xuất khẩu hàng hoá sang Hoa Kỳ tăng cao nên đây cũng là thị trường điều tra phòng vệ thương mại nhiều nhất với hàng Việt Nam. Đến nay, Mỹ đã điều tra gần 70 vụ liên quan đến hàng xuất khẩu của Việt Nam, phổ biến nhất là thép, gỗ, sợi, tôm, cá tra, mật ong.

Theo dữ liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, thương mại Việt – Hoa Kỳ đạt mốc 100 tỷ USD lần đầu vào năm 2021, với 111,5 tỷ USD.

Bước sang năm 2022, dù đối mặt nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thương mại 2 chiều vẫn có sự tăng trưởng đáng ghi nhận với quy mô kim ngạch đạt gần 124 tỷ USD.

Sang năm 2023, kim ngạch thương mại hai chiều giảm xuống còn 110,8 tỷ USD, (giảm 10,5% so với năm 2022), trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ lượng hàng hóa trị giá 97 tỷ USD, giảm 11,3% so với năm 2022, nhập khẩu từ Hoa Kỳ đạt 13,8 tỷ USD, giảm 4,5%. Thặng dư thương mại với Hoa Kỳ đạt 83,2 tỷ USD, giảm 12,3% so với năm 2022.

Với kết quả đạt được trong 10 tháng, năm nay là năm thứ 4 liên tiếp thương mại giữa hai nước cán mốc trăm tỷ USD.

Theo Công Thương

Cơ hội “vàng” giúp nông sản Việt vào thị trường Trung Quốc

Trung Quốc luôn được xem là thị trường trọng điểm đối với xuất khẩu nông sản của Việt Nam. Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trong 7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt 3,92 tỷ USD, tăng 0,9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó Trung Quốc chiếm tỷ trọng lên đến 52,6%. Con số này phản ánh phản ánh nhu cầu tiêu thụ lớn và ổn định của thị trường hơn 1,4 tỷ dân, đồng thời khẳng định vị thế quan trọng của Trung Quốc trong chiến lược xuất khẩu của nước ta.

Tín chỉ carbon: “Tiền tệ xanh” của tương lai

Theo bà Betty Palard CEO Công ty ESGs & Climate Consulting, chuyên gia quốc tế về tài chính carbon, thị trường tín chỉ carbon đang nhanh chóng chuyển mình thành một dạng tài sản tài chính phái sinh, vừa mang đặc điểm của sản phẩm môi trường, vừa là công cụ đầu tư mang giá trị dài hạn. Điều khiến tín chỉ carbon trở thành một loại “tiền tệ đặc biệt” là vì nó giao thoa giữa 3 lĩnh vực: thiên nhiên, tài chính, đất đai.

Video