Xuất khẩu rau quả ứng biến với "biến số" mới

Yếu tố thị trường với những thay đổi chính sách thuế và hàng rào kỹ thuật, cũng như bất ổn giá cước vận chuyển…là những biến số “vừa cũ vừa mới" xuất khẩu rau quả phải ứng phó.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam dự báo, tháng 1/2025, xuất khẩu rau quả đạt sơ bộ 416,528 triệu USD, giảm 11,3% với tháng trước và giảm 5,2% so với cùng kỳ năm 2024.

Dự báo, tháng 1/2025, xuất khẩu rau quả đạt sơ bộ 416,528 triệu USD, giảm 11,3% với tháng trước và giảm 5,2% so với cùng kỳ năm 2024.

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu rau quả tháng 1/2025 sơ bộ đạt 284,530 triệu USD, giảm 6,6% so với tháng trước và tăng 31,4% so với cùng kỳ.

Như vậy, tháng 1/2025, ngành rau quả dự kiến xuất siêu khoảng 131,998 triệu USD.

Xuất khẩu sầu riêng đang gặp khó tại thị trường Trung Quốc.

Tuy nhiên, với những khó khăn từ xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc do vấn đề liên quan đến chất vàng O, ông Đặng Phúc Nguyên cho rằng, xuất khẩu rau quả tháng 1/2025 ước đạt dưới 400 triệu USD.

Đáng lưu ý, hiện sầu riêng chiếm gần 50% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam. Ông Đặng Phúc Nguyên nhận định, nếu những khó khăn về thị trường xuất khẩu không sớm được giải quyết, khả năng mục tiêu 8 tỷ USD xuất khẩu đặt ra cho năm nay khó có thể đạt được.

Là doanh nghiệp hàng đầu về xuất khẩu trái cây, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Công ty Vina T&T cho biết, bản thân công ty phải luôn luôn theo dõi thị trường nhập khẩu và có sự bám sát để đáp ứng những yêu cầu mà thị trường đó đặt ra, đặc biệt là vấn đề hàng rào kỹ thuật.

Theo đó, ông Tùng đánh giá, hiện nay ở mỗi thị trường đều dựng lên một hàng rào kỹ thuật rất khác nhau đối với mặt hàng rau quả. Đơn cử như ở Mỹ cấm 7 hoạt chất dư lượng, yêu cầu mã số vùng trồng, mã số đóng gói do Bộ Nông nghiệp Mỹ cấp.

Ngoài ra, theo ông Tùng, bối cảnh biến động chính trị trên thế giới hiện khó lường khiến cho các doanh nghiệp xuất khẩu vẫn còn lo ngại ảnh hưởng tiêu cực đến vận tải biển trong năm nay. Điều đó có thể thấy rõ như hồi năm 2024 với xung đột kéo dài giữa Nga và Ukraine và căng thẳng ở Biển Đỏ đã ngăn cản luồng vận chuyển logistics.

“Việc này khiến cho vận chuyển đường biển đi vào các nước EU hay Bờ Đông của nước Mỹ rất khó khăn, thời gian tăng cao, thiệt hại hàng hóa rất lớn. Nếu các cuộc xung đột được vãn hồi, tình hình ở Biển Đỏ có ổn định, chuyển biến logistics có tốt hơn thì chúng ta mới có thể tận dụng thời cơ để gia tăng kim ngạch xuất khẩu”, ông Tùng bộc bạch.

Trước đó, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, năm 2024, xuất khẩu hàng rau quả Việt Nam ghi nhận mức cao kỷ lục với kim ngạch đạt xấp xỉ 7,15 tỷ USD, tăng 27,6% so với năm 2023. Tính riêng tháng 12/2024, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt trên 529 triệu USD, tăng 15,5% so với tháng 11/2024 và tăng 29,8% so với tháng 12/2023.

Năm 2024, ngành hàng rau quả Việt Nam đã khai thác tốt hầu hết các thị trường xuất khẩu truyền thống và tiềm năng, ngoại trừ thị trường Hà Lan. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang các thị trường chủ lực đều ghi nhận mức tăng trưởng cao trong năm 2024 so với năm 2023.

Theo đó, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đạt trên 4,63 tỷ USD, tăng 27,3%; Hoa Kỳ tăng 39,8%; Hàn Quốc tăng 39,6%; Thái Lan tăng 73,7%; Nhật Bản tăng 15,3%; thị trường Đài Loan (Trung Quốc) tăng 10,9%; Australia tăng 25,9%... Điều này phản ánh những nỗ lực của ngành hàng rau quả trong việc nâng cao chất lượng, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường, đặc biệt là tận dụng tốt cơ hội từ các FTA mang lại.

Để ngành hàng rau quả xuất khẩu ổn định và tăng trưởng bền vững năm 2025, Cục Xuất nhập khẩu khuyến nghị, cần có sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân, tổ hợp tác, hợp tác xã và doanh nghiệp. Hợp tác sẽ giúp nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu Việt Nam trên bản đồ xuất khẩu toàn cầu.

 

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Cải cách hành chính khơi thông động lực phát triển

Tiếp nối thành quả cải cách hành chính (CCHC) nhiều năm qua, từ đầu năm đến nay, NHNN tiếp tục chủ động triển khai quyết liệt, có hiệu quả trên 6 lĩnh vực CCHC nhà nước theo Nghị quyết 76/NQ-CP của Chính phủ. Tập trung cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh, đổi mới, hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành dựa trên ứng dụng hiệu quả công nghệ số, dữ liệu số, gắn với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trong các lĩnh vực hoạt động ngân hàng, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, tích cực, lành mạnh, công bằng cho các TCTD và người dân…

Khi công nghệ và dữ liệu trở thành “nhiên liệu” cho tăng trưởng xanh

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức toàn cầu, chuyển đổi xanh đã vượt ra khỏi phạm vi của một chiến lược môi trường để trở thành nền tảng cho sự phát triển bền vững và thịnh vượng dài hạn. Với Việt Nam, đây không chỉ là yêu cầu cấp thiết nhằm giảm phát thải, mà còn là cơ hội kiến tạo một nền kinh tế mới là nơi năng lượng sạch, hạ tầng số và công nghệ trở thành động lực tăng trưởng.

Hơn 350 doanh nghiệp tham dự Vietfood & Beverage 2025

Với hơn 400 gian hàng trên 6.500m² trưng bày, Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 là điểm hẹn của các thương hiệu lớn, nơi doanh nghiệp F&B cập nhật xu hướng, mở rộng thị phần và tăng cường hợp tác quốc tế.

“Hội nhập thông minh”: Hướng đi mới cho nền kinh tế

Ba thập kỷ hội nhập đã đưa Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế có độ mở cao nhất thế giới, với kim ngạch xuất nhập khẩu tăng gần 60 lần và vị thế ngày càng vững chắc trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Video