Xuất khẩu dệt may sang Australia duy trì đà tăng bất chấp nước này giảm nhập khẩu

Thống kê của Tổng Cục Hải quan Việt Nam cho thấy, xuất khẩu dệt may sang Australia sau 10 tháng tăng trưởng 8% so với cùng kỳ năm 2022, tăng 38,2% so với 2021.

Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, trong bối cảnh xuất khẩu của toàn ngành dệt may Việt Nam năm nay giảm, thì xuất khẩu sang Australia vẫn tăng, đặc biệt trong bối cảnh Australia giảm nhập khẩu dệt may từ các nước.

Cụ thể, theo thống kê tại trang https://textalks.com/aussie, sau 9 tháng, nhập khẩu hàng may mặc của Australia giảm 11,5 % so với cùng kỳ năm 2022. Ngược lại, giá trị nhập khẩu hàng dệt may Việt Nam tăng đến 10% so với cùng kỳ. Còn theo thống kê của Tổng Cục Hải quan Việt Nam, xuất khẩu ngành hàng này sang Australia sau 10 tháng tăng trưởng 8% so với cùng kỳ năm 2022 và tăng 38,2% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong bối cảnh xuất khẩu của toàn ngành dệt may Việt Nam năm nay giảm, thì xuất khẩu sang Australia vẫn tăng, đặc biệt trong bối cảnh nước này giảm nhập khẩu dệt may từ các nước. Ảnh minh họa

Thương vụ nhấn mạnh, để duy trì đà tăng xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang Australia cũng như đảm bảo cơ hội tiếp cận thị trường Australia hiệu quả, bền vững, thời gian qua, Thương vụ đã liên tục trưng bày, giới thiệu hàng dệt may Việt Nam tại triển lãm nguồn hàng toàn cầu lớn nhất châu Đại Dương (Global Sourcing expo - Australia). Đồng thời sử dụng các nền tảng số để mở rộng cơ hội cho nhiều doanh nghiệp.

Năm nay, triển lãm thu hút, kết nối gần 1.000 doanh nghiệp từ nhiều nước trưng bày và khoảng 4.000 các nhà nhập khẩu đến tìm kiếm nguồn hàng. Những năm gần đây, Thương vụ chọn những mặt hàng gợi mở các hướng xuất khẩu mới như: Ba lô trẻ em, lụa, vải, quần áo trẻ em, đồng phục… Bên cạnh việc quảng bá sản phẩm dệt may, Thương vụ cũng đồng thời quảng bá xuất khẩu nguyên phụ liệu dệt may, giày da. Sau 10 tháng, xuất khẩu mặt hàng nguyên phụ liệu này đã tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2022

Bên cạnh gian hàng của Thương vụ, dưới sự phê duyệt của Bộ Công Thương, Hiệp hội Dệt may Việt Nam cũng đã có khu gian hàng lớn tại triển lãm. Quyết định này là “cú hích” cho hàng dệt may Việt Nam tại Australia năm tiếp theo, trong bối cảnh bất chấp khó khăn, thị trường vẫn quan tâm hàng sản phẩm của Việt Nam” -Thương vụ Việt Nam tại Australia nhận định.

Cũng theo Thương vụ, trong bối cảnh yêu cầu sản xuất xanh, cùng với việc doanh số bán lẻ hàng dệt may, quần áo và giày dép tại Australia trong 9 tháng giảm 3,9% so với cùng kỳ, thách thức tăng trưởng xuất khẩu dệt may vào Australia sẽ trở nên rõ hơn. Tại triển lãm, Thương vụ không chỉ trưng bày sản phẩm mà còn trở thành quầy thông tin (one-stop-shop) để quảng bá nỗ lực xanh hóa của ngành; Cung cấp thông mời gọi đầu tư song phương, thông qua các dự án mới hoặc mua cổ phần lẫn nhau và thúc đẩy xuất khẩu nguyên liệu dệt may, giày da, bên cạnh thành phẩm.

Như vậy, với mức tăng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm dệt may 8%, không chỉ có ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay mà còn đảm bảo giữ vững được mức kim ngạch dệt may đã đạt được trong 2 năm gần đây (năm nay giữ mức khoảng gần 500 triệu USD). Cùng với đó, mức tăng 17,6 % nguyên phụ liệu dệt may, giày da cũng mở ra một hướng xuất khẩu, hợp tác trong ngành giữa hai nước.

Thương vụ kỳ vọng, với việc Hiệp hội Dệt may Việt Nam được Bộ Công Thương phê duyệt tham gia triển lãm nguồn hàng toàn cầu vừa qua tại Australia và cùng các nỗ lực chung, dệt may Việt Nam sẽ có bước phát triển trong năm tiếp theo tại Australia.

 

Theo Công Thương

Cải cách hành chính khơi thông động lực phát triển

Tiếp nối thành quả cải cách hành chính (CCHC) nhiều năm qua, từ đầu năm đến nay, NHNN tiếp tục chủ động triển khai quyết liệt, có hiệu quả trên 6 lĩnh vực CCHC nhà nước theo Nghị quyết 76/NQ-CP của Chính phủ. Tập trung cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh, đổi mới, hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành dựa trên ứng dụng hiệu quả công nghệ số, dữ liệu số, gắn với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trong các lĩnh vực hoạt động ngân hàng, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, tích cực, lành mạnh, công bằng cho các TCTD và người dân…

Khi công nghệ và dữ liệu trở thành “nhiên liệu” cho tăng trưởng xanh

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức toàn cầu, chuyển đổi xanh đã vượt ra khỏi phạm vi của một chiến lược môi trường để trở thành nền tảng cho sự phát triển bền vững và thịnh vượng dài hạn. Với Việt Nam, đây không chỉ là yêu cầu cấp thiết nhằm giảm phát thải, mà còn là cơ hội kiến tạo một nền kinh tế mới là nơi năng lượng sạch, hạ tầng số và công nghệ trở thành động lực tăng trưởng.

Hơn 350 doanh nghiệp tham dự Vietfood & Beverage 2025

Với hơn 400 gian hàng trên 6.500m² trưng bày, Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 là điểm hẹn của các thương hiệu lớn, nơi doanh nghiệp F&B cập nhật xu hướng, mở rộng thị phần và tăng cường hợp tác quốc tế.

“Hội nhập thông minh”: Hướng đi mới cho nền kinh tế

Ba thập kỷ hội nhập đã đưa Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế có độ mở cao nhất thế giới, với kim ngạch xuất nhập khẩu tăng gần 60 lần và vị thế ngày càng vững chắc trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Video