Xuất khẩu cao su sang Ấn Độ tăng mạnh

Trong 8 tháng năm 2018, Ấn Độ tăng cường nhập khẩu cao su từ các thị trường chính, trong đó cũng tăng nhập khẩu từ Việt Nam với 50,09 nghìn tấn, trị giá 79,2 triệu USD, tăng 74,1% về lượng và tăng 50,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết, trong 10 ngày giữa tháng 10/2018, giá mủ cao su nguyên liệu tại Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh ở mức thấp. Công ty cao su Phú Riềng báo giá thu mua mủ tạp và mủ nước giảm nhẹ, giảm 3 đ/độ TSC so với 10 ngày trước đó, hiện giao dịch ở mức 247 đ/độ TSC đối với mủ tạp và 257 đ/độ TSC đối với mủ nước.

Giá cao su trong nước thời gian tới nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm bởi căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc và tồn kho cao su vẫn ở mức cao. Các doanh nghiệp xuất khẩu cao su của Việt Nam có thể sẽ phải đối mặt với khó khăn do nhu cầu từ Trung Quốc giảm.

Giá xuất khẩu cao su trung bình 15 ngày đầu tháng 10/2018 ở mức 1.295 USD/tấn, tăng 0,1% so với mức giá xuất khẩu trung bình 15 ngày trước đó, nhưng giảm 17,6% so với mức giá xuất khẩu trung bình 15 ngày đầu tháng 10/2017. Lũy kế đến ngày 15/10/2018, giá xuất khẩu cao su trung bình ở mức 1.374 USD/tấn, thấp hơn 18,8% so với mức giá xuất khẩu trung bình cùng kỳ năm 2017.

Tổng cục Hải quan cho biết, trong 15 ngày đầu tháng 10/2018, lượng cao su xuất khẩu đạt 91,92 nghìn tấn, trị giá 119,02 triệu USD, tăng 21,8% về lượng và tăng 22% về trị giá so với 15 ngày trước đó; tăng 95,3% về lượng và tăng 61% về trị giá so với 15 ngày đầu tháng 10/2017. Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/10/2018, lượng cao su xuất khẩu đạt 1,12 triệu tấn, trị giá đạt 1,54 tỷ USD, tăng 12,4% về lượng, nhưng vẫn giảm 8,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017.

Theo số liệu thống kê của Bộ Thương mại Ấn Độ, trong tháng 8/2018 Ấn Độ nhập khẩu 103,54 nghìn tấn cao su, trị giá 205,7 triệu USD, tăng 19,6% về lượng và tăng 24,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017; lũy kế 8 tháng năm 2018 Ấn Độ nhập khẩu 739,74 nghìn tấn cao su, trị giá 1,39 tỷ USD, tăng 30,1% về lượng và tăng 15% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017.

Bộ Công thương cho biết, trong 8 tháng năm 2018, Ấn Độ tăng cường nhập khẩu cao su từ các thị trường chính, trong đó cũng tăng nhập khẩu từ Việt Nam với 50,09 nghìn tấn, trị giá 79,2 triệu USD, tăng 74,1% về lượng và tăng 50,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017. Thị phần cao su Việt Nam trong tổng nhập khẩu cao su của Ấn Độ cũng tăng từ 5,1% trong 8 tháng đầu năm 2017 lên 6,8% trong 8 tháng đầu năm 2018.

Mặt hàng cao su tự nhiên chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu chủng loại cao su nhập khẩu của Ấn Độ, chiếm 48,7%. Ấn Độ nhập khẩu mặt hàng cao su tự nhiên chủ yếu từ các thị trường như: In-đô-nê-xi-a, Thái Lan, Việt Nam...

Trong đó, Việt Nam là thị trường cung cấp mặt hàng cao su tự nhiên lớn thứ 3 cho Ấn Độ, với thị phần chiếm 13,8% trong tổng lượng cao su tự nhiên nhập khẩu của Ấn Độ. Lượng cao su tự nhiên nhập khẩu từ Việt Nam vào Ấn Độ trong 8 tháng đầu năm 2018 tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2017, tăng 77,1%.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Khơi thông mọi động lực bước vào kỷ nguyên mới

Lịch sử đã chứng minh, Việt Nam luôn biết đón thời cơ để vượt qua thách thức và đi tới thắng lợi vinh quang, làm nên những chiến công vĩ đại trong lịch sử dân tộc. Song kỷ nguyên mới đòi hỏi chúng ta phải khơi thông mọi động lực trên mọi lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội để hiện thực hóa khát vọng 10 năm độc lập.

Doanh nghiệp thủy sản gặp khó từ quy định mới của Mỹ

Ngành thủy sản Việt Nam đang đối diện một thách thức chưa từng có khi Mỹ - một trong những thị trường nhập khẩu lớn nhất - chuẩn bị siết chặt quy định về bảo tồn động vật có vú biển từ năm 2026. Quy định này xuất phát từ Đạo luật Bảo vệ động vật có vú biển, vốn được Mỹ áp dụng để đảm bảo rằng các sản phẩm hải sản nhập khẩu không gây tổn hại đến hệ sinh thái đại dương.

Chương trình khuyến mại tập trung Quốc gia sẽ diễn ra từ 1/12/2025 đến 18/1/2026

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2469/QĐ-BCT về việc tổ chức “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025”. Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 1/12/2025 đến 18/1/2026 trên phạm vi toàn quốc, nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp và quảng bá sản phẩm, dịch vụ Việt Nam đến đông đảo người dân.

Video