Xử lý nghiêm ngân hàng 'ép' khách mua bảo hiểm

Theo Ngân hàng Nhà nước, mỗi ngân hàng cần rà soát toàn bộ mạng lưới của mình, xử lý nghiêm những trường hợp “ép” khách hàng phải mua các loại bảo hiểm không thực sự cần thiết, sẽ xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có hiện tượng ép khách hàng mua bảo hiểm mới giải ngân cho vay.

Thời gian qua, các phương tiện truyền thông liên tục phản ánh về tình trạng nhân viên ngân hàng ép khách hàng mua bảo hiểm, đặc biệt là khi vay vốn, chỉ giải ngân nếu khách mua thêm gói bảo hiểm nhân thọ. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo cũng như yêu cầu các tổ chức tín dụng tuyệt đối không để tình trạng nhân viên yêu cầu khách hàng phải mua bảo hiểm mới được giải ngân vốn vay. Trên thực tế, bảo hiểm nhân thọ là 1 sản phẩm phổ biến, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng. Thế nhưng, nếu đặt trong tình thế “ép” mua khi khách không có nhu cầu thì là bất cập.

Lý giải về việc tại sao một số cán bộ ngân hàng lại chào mời khách hàng mua bảo hiểm, chuyên gia kinh tế, Tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu phân tích: “Rất nhiều ngân hàng giao chỉ tiêu kinh doanh cho cán bộ của họ, đi kèm với các hợp đồng bảo hiểm, tức là một năm cán bộ phải mang về bao nhiêu tài khoản, bao nhiêu sổ tiết kiệm cộng với bao nhiêu hợp đồng bảo hiểm… vì vậy, tạo ra áp lức cho nhân viên ngân hàng, và khi bị áp lực như thế, nhân viên ngân hàng sẽ tìm mọi cách để bán bảo hiểm cho ngân hàng”.

Xử lý nghiêm ngân hàng ép khách mua bảo hiểm - Ảnh 1.

NHNN sẽ xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có hiện tượng ép khách hàng mua bảo hiểm mới giải ngân cho vay (Ảnh minh họa: KT)

Theo Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, việc Ngân hàng thương mại cung cấp dịch vụ bán bảo hiểm hoặc làm đại lý bán bảo hiểm là hợp pháp, NHNN cũng ban hành bộ chuẩn về đạo đức kinh doanh của ngân hàng, tuy nhiên, việc mua bảo hiểm hay không là tự nguyện của khách hàng. NHNN cũng đã có chỉ đạo, chấn chỉnh với những cá nhân, tổ chức có vi phạm quy định, vi phạm đạo đức kinh doanh, chào mời khách hàng mua bảo hiểm không cần thiết, NHNN cũng rất mong người dân và báo chí vào cuộc để phát hiện những sai phạm về lĩnh vực này.

“Việc mua bảo hiểm là tự nguyện của khách hàng, không được ép buộc, không được đặt điều kiện muốn giải ngân cho vay thì phải mua bảo hiểm, NHNN đã có văn bản chỉ đạo nghiêm cấm việc này. Chúng tôi cũng rất muốn khách hàng cũng như cơ quan truyền thông, báo chí phát hiện cá nhân, ngân hàng nào thực hiện việc ép khách hàng mua bảo hiểm mới cho vay thì phải xử lý kỷ luật”, ông Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Căn cứ khoản 2 và khoản 3 Điều 17 Nghị định 98/2013 (bổ sung khoản 7 Điều 1 Nghị định 48/2018/NĐ-CP) quy định: Nếu ngân hàng có hành vi ép khách hàng đến vay mua bảo hiểm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức xử phạt tiền từ 40 – 50 triệu đồng. Hơn nữa có thể bị đình chỉ hoạt động từ 2 - 3 tháng một phần nội dung, phạm vi liên quan trực tiếp đến hành vi vi phạm hành chính trong Giấy phép thành lập và hoạt động./.

Theo Bảo Ngọc (VOV)

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video