Xe nhập tăng kỷ lục, đe dọa ngành lắp ráp ôtô trong nước

Tại cuộc họp giữa Cục Xuất nhập khẩu với Bộ Công Thương ngày 7-8, ông Phan Văn Chinh, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho biết 6 tháng đầu năm 2019, quy mô xuất khẩu tăng trưởng cao.

Theo đó, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 145,13 tỉ USD, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2018. Đã có 24 mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỉ USD, 33/45 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ năm 2018.

Đáng chú ý, lượng xe nhập khẩu đã lập con số kỷ lục trong thời gian qua. Trong 6 tháng đầu năm 2019, cả nước nhập khẩu 75.437 ôtô các loại, trị giá gần 1,7 tỉ USD, tăng tới 511,5% về số lượng và tăng 411,2% về giá trị so với cùng kỳ. Theo ông Chinh, con số nửa đầu năm 2019 gần đạt bằng cả năm 2018. Số lượng nhập khẩu trung bình mỗi tháng khoảng 12.570 xe, tương đương số liệu nhập khẩu trung bình 5 tháng cuối năm 2018.

Ông Chinh cho biết nguyên nhân đến từ việc một số dòng ôtô còn được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với dung tích nhỏ theo quy định của Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt nhằm khuyến khích các phương tiện tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường. Đáng nói, thuế nhập khẩu ôtô ASEAN về Việt Nam giảm về 0%, do vậy nhập khẩu ôtô từ khu vực ASEAN tăng mạnh.

Xe nhập tăng kỷ lục, đe dọa ngành lắp ráp ôtô trong nước - Ảnh 1.

Ô tô nhập khẩu về cảng Hiệp Phước, Nhà Bè, TP HCM. Ảnh NLĐ

Đại diện Bộ Công Thương lý giải thêm sau một thời gian bị chững lại do những quy định của Nghị định 116, các doanh nghiệp nhập khẩu và hãng sản xuất đã đáp ứng được các yêu cầu của Nghị định, đặc biệt là vấn đề giấy chứng nhận kiểu loại. Tuy nhiên, việc nhập khẩu tăng mạnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước. Dù vậy, ngành công thương nhìn nhận đây là thực tế khó tránh khỏi khi hội nhập.

Chính vì vậy, đại diện Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) kiến nghị sớm có các chính sách trợ để thúc đẩy nhanh các dự án lớn về sản xuất, lắp ráp ôtô. Đồng thời, thu hút đầu tư từ các tập đoàn đa quốc gia vào các dự án có quy mô lớn có kèm theo chuyển giao và làm chủ công nghệ tại Việt Nam. Cục này cũng kiến nghị sửa đổi mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống theo hướng không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước trong 5-10 năm tới.

Về công tác xuất nhập khẩu thời gian tới, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị Cục Xuất nhập khẩu phối hợp với Cục Phòng vệ Thương mại đánh giá lại và lựa chọn những nhóm hàng có nguy cơ dính vào những tranh chấp thương mại, kể cả các đối tác lớn để có phương án phù hợp. Đồng thời, phối hợp với các Hiệp hội, ngành hàng rà soát, đánh giá lại các thị trường có sự sụt giảm kim ngạch xuất khẩu, tìm ra nguyên nhân, kể cả là nguyên nhân khách quan, từ đó tìm cách tháo gỡ.

Theo Minh Chiến (Người lao động)

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video