Xe Ấn Độ áp đảo về giá, xe Trung Quốc 'hết cửa' ở Việt Nam?

Cả tháng 1/2020, Việt Nam chỉ nhập khẩu 10 ô tô nguyên chiếc từ Ấn Độ nhưng kim ngạch lên đến 7,2 triệu USD, bình quân mỗi xe hơn 16,5 tỷ đồng chưa thuế. Trong khi đó, xe nhập từ Trung Quốc ngày càng èo ọt sau khi một số trường hợp bị dính bản đồ định vị có đường lưỡi bò phi pháp.

Xe Ấn Độ áp đảo về giá, xe Trung Quốc 'hết cửa' ở Việt Nam?

Theo Tổng cục Hải quan, tháng 1/2020, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu giảm mạnh cả về sản lượng và kim ngạch.

Cụ thể, hết tháng 1, cả nước nhập 4.281 xe, tổng kim ngạch hơn 111 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2019, sản lượng xe giảm 63%, trong khi kim ngạch giảm 39,3%.

Hai thị trường nhập khẩu có số lượng áp đảo vẫn là Thái Lan và Indonesia. Ngoài ra Việt Nam còn nhập một lượng xe đáng kể từ Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đức, Hàn Quốc, Nga, Ấn Độ…

Đáng chú ý, tại thị trường Ấn Độ, Việt Nam chỉ nhập khẩu 10 ô tô nguyên chiếc nhưng kim ngạch lên đến 7,2 triệu USD.

Như vậy, tính bình quân mỗi xe nhập khẩu từ Ấn Độ 720.000 USD (tương đương hơn 16,5 tỷ đồng) chưa tính các khoản thuế.

Theo một cán bộ hải quan, sở dĩ xe nhập từ Ấn Độ hiện có mức gia cao hơn rất nhiều so với trước đây do hiện nay Việt Nam chủ yếu nhập xe tải, trong khi trước đây là ô tô dưới 9 chỗ ngồi.

Đơn cử như nhăm 2019, Việt Nam chủ yếu nhập ô tô tải tự đổ Caterpillar từ Ấn Độ. Đây là dòng xe tải hạng nặng phục vụ chủ yếu trong hoạt động khai mỏ với sức chở từ vài chục đến cả trăm tấn mỗi xe.

Đáng chú ý, theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, hết năm 2019, lượng xe các loại của Trung Quốc nhập vào Việt Nam chỉ đạt 5.000 chiếc, giảm 50% đến 100% so với cùng kỳ các năm trước.

Trong tháng 1/2020, lượng xe Trung Quốc vào Việt Nam chỉ đạt 156 chiếc, hầu hết là xe tải và xe chuyên dụng, giá bình quân đạt khoảng 1,3 tỷ đồng/chiếc.

Việc xe Trung Quốc suy giảm, dẫn đến mất doanh số tại Việt Nam bắt đầu từ cuối tháng 10/2019, cơ quan chức năng Việt Nam phát hiện có cài cắm bản đồ định vị vệ tinh “đường lưỡi bò” - đường 9 đoạn phi pháp của Trung Quốc vào bản đồ điện tử của một số ô tô du lịch.

Sự việc này đã ảnh hưởng lớn đến niềm tin của người tiêu dùng Việt cũng như thị trường xe Việt.

Theo Tuấn Nguyễn (Tiền phong)

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video