Vụ việc nâng khống giá trị thiết bị y tế: Doanh thu hơn 700 tỷ, công ty BMS báo lãi chỉ hơn 100 triệu đồng mỗi năm

CTCP Sản xuất kinh doanh dược và Trang thiết bị Y tế Việt Mỹ (AMV) - một doanh nghiệp có ngành nghề kinh doanh tương tự BMS - chỉ với 518 tỷ doanh thu đã thu về 223 tỷ lợi nhuận.

Vụ việc nâng khống giá trị thiết bị y tế: Doanh thu hơn 700 tỷ, công ty BMS báo lãi chỉ hơn 100 triệu đồng mỗi năm

Ảnh minh họa

Ngày 4/9, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2020, trả lời câu hỏi liên quan đến vụ nâng khống thiết bị y tế xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an cho biết, kết quả điều tra bước đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã xác định có một số cá nhân của CTCP Công nghệ y tế BMS và CTCP Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Hà Nội có thủ đoạn gian dối, câu kết, hợp thức các thủ tục để nâng khống nhiều lần giá trị hệ thống thiết bị y tế.

"Giá hệ thống robot 7,4 tỷ đồng, chi phí khấu hao máy mỗi ca bệnh hơn 4 triệu đồng. Tuy nhiên, với giá họ khai 39 tỷ đồng thì người bệnh phải trả chi phí khấu hao máy là 23 triệu đồng/ca, chênh lệch hơn 18 triệu đồng/ca", Thiếu tướng Tô Ân Xô cho biết.

Trước đó vào ngày 31/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra các quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Đức Tuấn (sinh năm 1979), Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc CTCP Công nghệ y tế BMS và Ngô Thị Thu Huyền (sinh năm 1983), Phó Giám đốc Công ty BMS; Quyết định khởi tố bị can, Lệnh khám xét, Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Trần Lê Hoàng (sinh năm 1978), Thẩm định viên  CTCP Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Hà Nội.

Các bị can nêu trên đều bị khởi tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Theo dữ liệu chúng tôi, BMS được thành lập từ năm 2005 và đến 16/6/2020 đã đổi tên thành CTCP Công nghệ năng lượng và Giá trị cuộc sống (E&LV).

Vụ việc nâng khống giá trị thiết bị y tế: Doanh thu hơn 700 tỷ, công ty BMS báo lãi chỉ hơn 100 triệu đồng mỗi năm - Ảnh 1.

Doanh thu của công ty tăng liên tục từ năm 2016 đến nay: cụ thể năm 2016 đạt 505 tỷ, sang năm 2017 tăng lên 685 tỷ và 2 năm gần nhất đạt 733 tỷ và 752 tỷ đồng. Tuy vậy, BMS lại báo cáo mức lợi nhuận thấp đến mức khó tin, chỉ hơn 100 triệu đồng mỗi năm: năm 2016 và 2017 đạt 100 triệu đồng, năm 2018 đạt 130 triệu và 2019 đạt 180 triệu đồng.

Tại thời điểm cuối năm 2019, tổng tài sản và vốn chủ sở hữu của BMS đạt lần lượt là 419 tỷ và 92 tỷ đồng (vốn điều lệ 80 tỷ).

Trên sàn chứng khoán hiện có 2 doanh nghiệp kinh doanh thiết bị y tế, liên kết đầu tư với bệnh viện tương tự BMS là CTCP Thiết bị Y tế Việt Nhật (JVC) và CTCP Sản xuất kinh doanh dược và Trang thiết bị Y tế Việt Mỹ (AMV).

JVC từng có kết quả kinh doanh rất tốt cho đến khi xảy ra biến cố với cựu chủ tịch HĐQT Lê Văn Hướng. Trong khi đó, AMV sau khi được tái cấu trúc hướng vào hoạt động kinh doanh thiết bị y tế 2 năm gần đây đã ghi nhận kết quả rất ấn tượng.

Năm 2018, AMV ghi nhận 461 tỷ doanh thu và 219 tỷ lợi nhuận; con số tương ứng của năm 2019 là 518 tỷ và 223 tỷ - tức tỷ suất lợi nhuận ròng lên đến 40-50%.

Vụ việc nâng khống giá trị thiết bị y tế: Doanh thu hơn 700 tỷ, công ty BMS báo lãi chỉ hơn 100 triệu đồng mỗi năm - Ảnh 2.
Theo Nhịp sống kinh tế

Minh bạch và hiện đại hóa là chìa khóa chống thất thu thuế

Ngành Thuế đang chuyển mình mạnh mẽ trong công tác chống thất thu ngân sách, đặc biệt nhờ ứng dụng công nghệ số. Giải pháp này không chỉ giúp thu đúng, thu đủ mà còn tạo thuận lợi cho người nộp thuế và xây dựng hệ thống thuế minh bạch, hiệu quả.

Chống thất thu thuế bằng dữ liệu và công nghệ số

Ngành Thuế đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ với loạt giải pháp đột phá như số hóa, quản lý rủi ro và thanh tra chuyên đề. Những nỗ lực này không chỉ giúp thu đúng, thu đủ cho ngân sách mà còn tạo nền tảng vững chắc cho một hệ thống thuế minh bạch, hiện đại trong thời kỳ kinh tế số.

Cuộc chiến cạnh tranh của doanh nghiệp nội địa đang nằm ở kênh phân phối?

Sự thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng trên thị trường “sân nhà” là điều mà các doanh nghiệp nội địa không thể làm ngơ. Nhất là “cuộc chiến” cạnh tranh đang nằm ở kênh phân phối khi đua nhau gia tăng độ phủ sản phẩm, như “phép thử” để xem doanh nghiệp liệu có thể đứng vững trong giai đoạn còn nhiều khó khăn này.

Video