Vodafone và Nokia sẽ đưa dịch vụ di động trên mặt trăng

Các hãng viễn thông khổng lồ vừa thông báo, mặt trăng sẽ có dịch vụ điện thoại di động trong năm tới.

Theo thông báo chính thức, trong năm 2019, Vodafone và Nokia sẽ hợp tác với Công ty PTScientists có trụ sở tại Berlin (Đức) đưa mạng 4G và dịch vụ truyền video trực tiếp lên mặt trăng. Tham gia dự án này còn có sự góp mặt của các công ty nổi tiếng như SpaceX và nhà sản xuất ô tô Audi.

Đây là dự án đầu tiên trên mặt trăng không sử dụng vốn nhà nước.

Trước hết, các công ty viễn thông sẽ tạo ra một hệ thống mạng riêng. Hệ thống mạng này sẽ kết nối với hai xe tự hành trên mặt trăng do Audi chế tạo. Các máy tự hành này sẽ kết nối và truyền dữ liệu mà chúng thu thập được, trong đó cả video HD, rồi truyền về hệ thống đặt ở mặt đất.

Mục đích chính của các xe tự hành là giám sát tàu vũ trụ Appolo 17 của NASA (đã được các nhà du hành vũ trụ bỏ lại trên mặt trăng từ năm 1972).

Các thiết bị trên sẽ được chuyển lên mặt trăng bằng tên lửa  Falcon 9 của SpaceX vào một thời điểm thích hợp trong năm 2019.

Ông Robert Böhme, người sáng lập Công ty PTScientists cho biết, các thiết bị được sử dụng trong sứ mệnh lần này sẽ là nền tảng cho các kế hoạch chinh phục tiếp theo. “Đây là bước đầu tiên cho việc khám phá hệ mặt trời một cách bền vững. Với sứ mệnh chinh phục lần này, chúng tôi muốn xây dựng và thử nghiệm những thành tố đầu tiên của mạng lưới truyền thông trên mặt trăng”, ông Robert Böhme nói.

Theo Global News

Tags:

iPhone 17 Air, 17 Pro bị chê đắt khi ra mắt

Dòng iPhone 17 series vừa ra mắt không nhận được nhiều đánh giá tích cực, khi Apple vẫn chưa có những cải tiến về AI, trong khi giá một số mẫu cao hơn mọi năm.

Công nghệ AI mở rộng cơ hội tiếp cận dịch vụ tài chính cho mọi khách hàng

Tại Tọa đàm “Ứng dụng AI trong truyền thông chính sách và sản phẩm, dịch vụ ngân hàng”, ông Nguyễn Khắc Trung - Trưởng Ban Ngân hàng số Agribank đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tiễn từ hoạt động của ngân hàng có mạng lưới lớn nhất cả nước, đặc biệt phục vụ đông đảo khách hàng ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Ông cho rằng, trong bối cảnh khách hàng còn nhiều hạn chế trong tiếp cận công nghệ, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại hiệu quả rất rõ rệt, giúp rút ngắn khoảng cách, nâng cao khả năng phổ cập thông tin và dịch vụ tài chính.

Video