Vingroup mua lại 100% hệ thống TTTM – siêu thị Maximart: Chiến lược tạo đối trọng với DN ngoại

Một trong những thương vụ đình đám của Vingroup trong năm 2015, đánh dấu bước đột phá về phát triển bán lẻ của tập đoàn này là mua lại 100% hệ thống trung tâm thương mại – siêu thị Maximark.

[caption id="attachment_8760" align="aligncenter" width="700"]Mua sắm tại siêu thị Vinmart. Mua sắm tại siêu thị Vinmart.[/caption]

Một điểm thú vị trong kế hoạch và những bước đi phát triển bán lẻ của Vingroup là con số 1 năm tròn kể từ ngày mua lại hệ thống OceanMart.

Sở hữu hai hệ thống siêu thị lớn

Sau vụ sở hữu 13 siêu thị hiện hữu cùng kế hoạch xây dựng hơn 40 siêu thị của OceanMart mà Vingroup công bố diễn ra vào tháng 10/ 2014, rất nhanh, VinMart và VinMart+ ra đời, tiến quân như vũ bão đến các thị trường quan trọng với chiến lược mở chuỗi ở những vị trí đông dân cư.

Mặc dù thương vụ mua lại 100% cổ phần của hệ thống trung tâm thương mại (TTTM) – siêu thị Maximark thuộc CTCP phần đầu tư An Phong không được hai bên tiết lộ về giá, nhưng giới chuyên môn dự đoán rằng không thể thấp hơn giá thương vụ mua lại hệ thống OceanMart vào năm 2014.

Bởi khác với OceanMart – có đặc thù các siêu thị quy mô nhỏ, đi vào phân khúc khách hàng tầm trung, bình dân thì Maximark lại có hệ thống phân phối hiện đại có uy tín tại khu vực Nam Trung Bộ và Nam Bộ, bao gồm: Maximark 3 tháng 2, Maximark Cộng Hòa, Maximark Quận 2 và Maximark Gò Vấp tại TP HCM; Maximark Tuy Hòa, Maximark Nha Trang, Maximark Cam Ranh, Maximark Phan Rang, Maximark Biên Hòa và các sở hữu khác thuộc Cty An Phong.

Một góc độ khác, nói mức giá này không thể thấp hơn giá thương vụ mua lại hệ thống OceanMart vào năm 2014 – theo một chuyên gia là bởi có sự tương đồng về số lượng các siêu thị được chuyển nhượng. Theo đó, ngoài quy mô mặt sàn bán lẻ và các tài sản sở hữu khác đi kèm (hệ thống khách hàng, chuẩn mực và quy trình quản lý, vận hành, kinh doanh hệ thống siêu thị) thì với thương vụ mua lại OceanMart, “có giá” nhất vẫn nằm ở 9 siêu thị lớn, tương đương với con số hệ thống mà Maximark vừa chuyển nhượng. Ngoài ra, Maximark là một thương hiệu bán lẻ uy tín, hiện diện ở những địa điểm trọng yếu tại Nam Trung Bộ và Nam Bộ, trong đó có hai thị trường rất quan trọng mà Vingroup đang phát triển mạnh các thương hiệu bất động sản – nghỉ dưỡng – du lịch – giáo dục – y tế, bán lẻ và gần đây là nông nghiệp.

Mục tiêu đối trọng với các nhà bán lẻ ngoại

Theo thống kê của Diễn đàn M&A Việt Nam 2015, trong số 15 thương vụ lớn nhất tính đến tháng 8/2015, một mình Vingroup góp đến 5 thương vụ với tổng vốn 248 triệu USD và trở thành ông lớn nội địa chi mạnh tay nhất trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, con số trên chưa bao gồm thương vụ mua lại hệ thống TTTM – siêu thị Maximark nói trên. Việc mạnh chi là lợi thế của một tập đoàn có năng lực vốn và khả năng huy động vốn rất tốt – ông Đinh Thế Hiển, chuyện gia Tài chính Đầu tư nhận xét. Tuy nhiên, điều quan trọng mà các nhà đầu tư quan tâm là họ sẽ nhìn hướng đi của DN, không chỉ bây giờ, mà còn là tương lai.

Theo cách đó, sẽ dễ dàng lí giải vì sao hồi tháng 6/2015, Quỹ đầu tư Warburg Pincus đã đổ thêm 100 triệu USD vào Vincom Retail sau khi đã đầu tư 200 triệu USD vào năm 2013. Có lẽ họ đã nhìn thấy được hướng đi cuaủa hệ thống Vincom Retail với thương hiệu Vincom, phủ sóng trên toàn quốc mà tập đoàn này vạch ra.

Trong thông cáo phát đi nhân việc mua lại Maximark, một lần nữa, Vingroup nhấn mạnh việc mua lại toàn bộ hệ thống Maximark nằm trong chiến lược mở rộng quy mô trên toàn quốc, đặc biệt là tại thị trường phía Nam của hệ thống phân phối, bán lẻ thuộc Vingroup với hai thương hiệu Vincom và Vinmart. Theo đó, tính đến tháng 10/2015, hệ thống siêu thị VinMart và VinMart+ đã có 125 cơ sở. Hệ thống Vincom Retail cũng đã có 12 TTTM Vincom và Vincom Mega Mall đi vào hoạt động, dự kiến sẽ tăng lên gần 40 TTTM vào năm 2016 và tiến tới phát triển 100 TTTM trên toàn quốc vào năm 2020.

Ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch tập đoàn Vingroup cho biết: “Thương vụ Maximark nằm trong chiến lược tăng tốc mở rộng hệ thống bán lẻ Vingroup trên toàn quốc, nhằm khẳng định vị trí hàng đầu thị trường. Bên cạnh việc mang đến phong cách mua sắm, tiêu dùng hiện đại, theo xu hướng thế giới cho người Việt – là thương hiệu Việt 100%, chúng tôi sẽ hợp lực cùng các DN trong nước giữ vững thị phần cho hàng Việt và tăng khả năng cạnh tranh với các DN nước ngoài”.

Xem lại kế hoạch mà Bộ Công Thương đặt ra cho phát triển thị trường bán lẻ tới 2020, sẽ có 1.200 -1.300 siêu thị, 180 TTTM và 157 trung tâm mua sắm. Như vậy, chỉ cần tiếp tục giữ tốc độ mở rộng theo cả chiều ngang lẫn dọc như hiện tại, với nền tảng và sự tăng trưởng hệ thống được tích hợp mạnh mẽ từ M&A, nếu đạt được mục tiêu như dự kiến, Vingroup sẽ nắm hơn một nửa số lượng TTTM trên cả nước.

Ông Đỗ Thanh Năm, chuyên gia Tư vấn chiến lược, Chủ tịch HĐQT Cty Win-Win khẳng định giá trị cộng hưởng để tạo bệ phóng cho Vingroup trở thành đối trọng lớn, dẫn đầu thị trường, đang được khởi đầu từ thương vụ này. “Mở rộng hệ thống thì ai cũng có thể tính được, nhưng các mặt bằng bán lẻ tốt nhất, ở những thị trường đông dân và đặc biệt ở khu vực phát triển đô thị, dịch vụ mạnh phía Nam, thì vị trí ngày càng hiếm. Có thể nói giá trị mua lại Maximark mà Vingroup vừa thực hiện không đơn giản chỉ là con tính 1+1=2”, ông Năm nhấn mạnh.

Theo Enternews

Tags:

Cuộc thi GEN TEA mở đầu cho chuỗi Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025

Ngày 10/11 tại Lâm Đồng, cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” chính thức được giới thiệu trong khuôn khổ họp báo Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.

Start-up về Trà Việt thử sức tại cuộc thi GEN TEA 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025 chính thức khởi động với chủ đề “Thắp hồn trà, khơi sức trẻ” với các vòng thi khởi nghiệp đầy thử thách, tạo động lực cho giới trẻ phát triển ý tưởng lập nghiệp với chất liệu văn hóa Trà Việt. Cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 được tổ chức vào tháng 12/2025 tại Lâm Đồng.

Doanh nghiệp Khởi nghiệp Xanh quảng bá cho sản phẩm Việt trên nền tảng số

Ngày 11/9, tại buổi khai mạc Vòng Bán kết Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh 2025 ở TP. Hồ Chí Minh, bà Vũ Kim Anh, Phó Giám đốc Trung tâm BSA khẳng định trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập ngày càng sâu rộng, rất nhiều các doanh nghiệp khởi nghiệp Xanh trong mạng lưới của BSA đã tự mình xây dựng được các nền tảng thương mại điện tử, nhiều bạn trong số đó đã trở thành những KOL, KOC… quảng bá cho sản phẩm Việt trong kinh doanh trên nền tảng số.

Trăn trở tìm thị trường cho sản phẩm khởi nghiệp

Chính quyền cần đặt hàng và tạo thị trường ban đầu cho startup. Các sở, ban, ngành nên trở thành “khách hàng tiên phong”, bằng cách đưa ra những bài toán thực tiễn để doanh nghiệp khởi nghiệp giải quyết. Cách làm này vừa giúp startup có doanh thu sớm, vừa đảm bảo sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu xã hội.

Người trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp 'xanh'

Bắt đầu từ những sản phẩm thân thiện với môi trường, gần gũi thiên nhiên, hiện nay nhiều người trẻ khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh xanh. Họ đã và đang truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ lên ý tưởng “startup” mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.