VinFuture hướng tới tôn vinh khoa học mang lại giá trị mới cho nhân loại

Tạp chí Nature Journal - được mệnh danh là cuốn “kinh thánh” của giới khoa học quốc tế, vừa có bài viết nhận định về giải thưởng VinFuture của Việt Nam nhằm kêu gọi các nhà khoa học trên toàn thế giới cùng tham gia đăng ký đề cử.

Tờ Nature Journal cũng ghi nhận mục tiêu cao cả của VinFuture khi hướng tới tôn vinh giá trị của những nghiên cứu góp phần thay đổi thế giới.

Nhằm kêu gọi giới khoa học tham gia đề cử, tạp chí Nature đã dẫn lời phỏng vấn Giáo sư Gérard Mourou, người đoạt giải Nobel Vật lý năm 2018: "Tất cả chúng ta có thể không nói cùng một ngôn ngữ, nhưng chúng ta có thể kết nối các nhà khoa học trên Trái Đất này để cùng hướng tới một mục tiêu chung, như đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 và các vấn đề thách thức khác. Đây là một điều vô cùng đáng khích lệ và là một ví dụ tuyệt vời về tinh thần đoàn kết trên phạm vi toàn cầu".

VinFuture hướng tới tôn vinh khoa học mang lại giá trị mới cho nhân loại - Ảnh 1.

Nhà khoa học Gérard Mourou - người đoạt giải Nobel Vật lý năm 2018

Đặc biệt, theo bà Lê Mai Lan - Phó Chủ tịch tập đoàn Vingroup kiêm Đại diện uỷ quyền Quỹ VinFure cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, giải thưởng khoa học toàn cầu VinFuture đã có hơn 700 nhà khoa học, tổ chức uy tín đến từ hơn 36 quốc gia, đại diện cho 6 châu lục đăng ký tham gia gửi đề cử sau hơn 1 tháng mở cổng tiếp nhận. "Con số ấn tượng cho thấy sự hưởng ứng tích cực từ cộng đồng khoa học thế giới, cũng như mục tiêu ý nghĩa phụng sự nhân loại của VinFuture." - Bà Lan nhấn mạnh.

Tạp chí khoa học hàng đầu quốc tế dẫn thông tin, xuất phát điểm từ Việt Nam, giá trị tiền thưởng của VinFuture Grand Prize lên tới 3 triệu đô la Mỹ. Đây là giải thưởng có giá trị gấp ba lần so với bất kỳ giải thưởng khoa học nào khác trong khu vực. Ngoài, ra VinFuture còn dành 3 giải đặc biệt, mỗi giải có giá trị 500 nghìn đô la Mỹ cho các nhà khoa học nữ, nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển và các nhà khoa học nghiên cứu trong các lĩnh vực mới.

VinFuture hướng tới tôn vinh khoa học mang lại giá trị mới cho nhân loại - Ảnh 2.

Buổi hội thảo về Giải thưởng VinFuture vào ngày 2/4 quy tụ các nhà khoa học trên toàn cầu.

Song hành với các giải thưởng khoa học nổi tiếng như Nobel, Turing và Fields, giải thưởng VinFuture cam kết ghi nhận những nghiên cứu và đổi mới công nghệ mang tính đột phá nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của con người, đồng thời tạo ra một thế giới bình đẳng và bền vững hơn. Việc này được VinFuture cam kết thông qua các tiêu chí đề cử của giải thưởng, chẳng hạn như sự phù hợp với ít nhất một Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc (SDGs).

Bà Lê Mai Lan chia sẻ thêm: "Cần có các giải thưởng để thúc đẩy ứng dụng khoa học và công nghệ cho tất cả mọi người, không phân biệt tuổi tác, quốc tịch, giới tính hay thu nhậ

"Các nhà khoa học nhận thức sâu sắc về sự đa dạng và mức độ nghiêm trọng của các vấn đề mà xã hội chúng ta đang phải đối mặt ngày nay. Bởi vậy, bất kỳ sáng kiến nào như giải thưởng VinFuture Prize sẽ được cộng đồng nhiệt liệt chào đón." - GS Mourou, nhà khoa học nổi tiếng và cũng là một trong những thành viên Hội đồng giải thưởng nhận định.

Đây chính là động lực mạnh mẽ đằng sau việc thành lập một giải thưởng khoa học và công nghệ mới, với mong muốn tôn vinh giá trị của những nghiên cứu góp phần thay đổi thế giới.

Link: https://www.nature.com/articles/d42473-021-00065-y

A.D

Minh bạch và hiện đại hóa là chìa khóa chống thất thu thuế

Ngành Thuế đang chuyển mình mạnh mẽ trong công tác chống thất thu ngân sách, đặc biệt nhờ ứng dụng công nghệ số. Giải pháp này không chỉ giúp thu đúng, thu đủ mà còn tạo thuận lợi cho người nộp thuế và xây dựng hệ thống thuế minh bạch, hiệu quả.

Chống thất thu thuế bằng dữ liệu và công nghệ số

Ngành Thuế đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ với loạt giải pháp đột phá như số hóa, quản lý rủi ro và thanh tra chuyên đề. Những nỗ lực này không chỉ giúp thu đúng, thu đủ cho ngân sách mà còn tạo nền tảng vững chắc cho một hệ thống thuế minh bạch, hiện đại trong thời kỳ kinh tế số.

Cuộc chiến cạnh tranh của doanh nghiệp nội địa đang nằm ở kênh phân phối?

Sự thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng trên thị trường “sân nhà” là điều mà các doanh nghiệp nội địa không thể làm ngơ. Nhất là “cuộc chiến” cạnh tranh đang nằm ở kênh phân phối khi đua nhau gia tăng độ phủ sản phẩm, như “phép thử” để xem doanh nghiệp liệu có thể đứng vững trong giai đoạn còn nhiều khó khăn này.

Video