Vietnam Airlines báo lãi 77 tỷ quý 2, giảm 84% cùng kỳ năm trước

Hoạt động kinh doanh thuần thực tế còn cải thiện so với cùng kỳ. Chi phí nhiên liệu tăng nhưng lỗ tỷ giá đã giảm đáng kể so với cùng kỳ. Nguyên nhân khiến lợi nhuận quý II của Vietnam Airlines giảm lại đến từ hoạt động khác.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã HVN - UPCoM) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2017. Doanh thu tăng nhưng lợi nhuận của hãng hàng không này lại giảm mạnh 85% so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, doanh thu thuần bán hàng tăng 14%. Tuy vậy, biên lãi gộp sụt giảm đáng kể từ mức 14,39% xuống còn 11,5%. Lãi gộp do đó giảm 9% về còn 2.218 tỷ đồng trong quý II và 5.465,5 tỷ đồng lũy kế 6 tháng đầu năm.

Nguyên nhân chính khiến giá vốn tăng mạnh được cho là do chi phí nhiên liệu bay cao hơn mức cùng kỳ dù đã giảm nhẹ so với quý đầu năm.

[caption id="attachment_64532" align="aligncenter" width="700"] Diễn biến giá nhiên liệu jet kerosene Singapore (USD/thùng) - Nguồn: Bloomberg[/caption]

Lãi vay tăng 17% so với cùng kỳ, đạt 407 tỷ đồng. Lỗ ròng chênh lệch tỷ giá xấp xỉ 157,5 tỷ đồng cũng thấp hơn đáng kể so với cùng kỳ năm trước (552 tỷ đồng).

Mặc dù doanh thu lên đến hơn 19.300 tỷ nhưng trừ đi các loại chi phí, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của Vietnam Airlines trong quý 2/2017 chỉ lãi vỏn vẹn 45 tỷ đồng, cùng kỳ năm trước thậm chí lỗ 73 tỷ đồng.

Thay đổi chính dẫn đến sự sụt giảm lợi nhuận lại đến từ sụt giảm của hoạt động kinh doanh khác, chỉ tương đương 27% cùng kỳ.

Lợi nhuận trước thuế của Vietnam Airlines đạt 77 tỷ đồng trong quý II và 823 tỷ đồng lũy kế 6 tháng đầu năm, con số này cao hơn số công bố trước đó bởi trong cuộc họp với Bộ Giao thông Vận Tải, ước lợi nhuận quý 2 của Vietnam Airlines lỗ 23 tỷ đồng. EPS riêng quý II chỉ đạt 19 đồng/cp. So với kế hoạch 1.638 tỷ đồng đề ra đầu năm, Vietnam Airlines hiện đã hoàn thành 50,2%.

Tính đến cuối quý II/2017, tổng tài sản của Vietnam Airlines đạt 94.035 tỷ đồng, giảm 2.400 tỷ đồng so với đầu năm. Nguyên nhân chủ yếu nhờ hãng hàng không này giảm hơn 3.300 tỷ đồng các khoản phải trả trước cho người bán.

Trong khi đó, tiền và tương đương tiền tăng 90% lên 5.261 tỷ đồng. Lưu chuyển tiền từ hoạt động kinh doanh tăng nhẹ so với cùng kỳ, trong khi tiền chi cho hoạt động đầu tư, mua sắm TSCĐ lại giảm mạnh từ 5.525 tỷ đồng xuống 357 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm 30/6/2017 tổng nợ vay ngân hàng của Vietnam Airlines là 57.251 tỷ đồng, giảm 3.600 tỷ so với đầu năm. Mặc dù vậy tỷ lệ nợ vay ngân hàng so với vốn chủ sở hữu hơn 4,66 lần gây áp lực lên chi phí trả lãi vay hàng năm.

Trong nửa đầu năm 2017, Vietnam Airlines không chi tiền đầu tư máy bay mới kể cả thuê tài chính hay mua để tăng tài sản cố định. Dự kiến trong năm nay, hãng hàng không này sẽ bán 04 tàu B777, dừng khai thác và trả 03 tàu A330, bán và thuê lại 04 tàu A350 và 01 tàu B787.

Vietnam Airlines cũng lên kế hoạch tăng vốn thông qua phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu 15,5753%. Nhà nước sẽ tham gia góp vốn bằng thặng dư vốn cổ phần.

Số vốn mà Vietnam Airlines huy động dự kiến là 1.911,9 tỷ đồng dự kiến sẽ bổ sung vốn điều lệ để thực hiện Dự án mua máy bay B787-9 và A350 (thanh toán/bù đắp tiền), đồng thời cũng là nguồn bổ sung vốn lưu động (thanh toán các dịch vụ phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh). Ngày 1/9 tới đây, Tổng công ty sẽ chốt danh sách cổ đông nhận cổ tức bằng tiền, tỷ lệ 10%. Cổ tức sẽ được thanh toán vào ngày 2/10 với tổng số tiền chi trả 736 tỷ đồng. Lợi nhuận chưa phân phối đến cuối quý II là 2.050 tỷ đồng, tương đương 16,7% vốn điều lệ.

Theo Thanh Thủy - NDH

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Video