Việt Nam lọt top 10 quốc gia thống trị ẩm thực thế giới

Việt Nam nằm trong top 10 cùng với Italia, Mỹ, Nhật Bản... Italia đang đứng trên đỉnh của chuỗi ẩm thực của thế giới.Mỹ ở vị trí ngược lại.

Việt Nam lọt top 10 quốc gia thống trị ẩm thực thế giới

Để trả lời cho câu hỏi ẩm thực của quốc gia nào đang đứng trên đỉnh chuỗi thực phẩm thế giới, Joel Waldfogel, Đại học Minnesota, Mỹ, đã tiến hành một nghiên cứu. Ông ước tính “thương mại” ẩm thực thế giới của 52 quốc gia dựa vào các nhà hàng có trên TripAdvisor - website chuyên về nhận xét du lịch, số liệu bán hàng từ Euromonitor - một công ty chuyên nghiên cứu thị trường.

Trong khi thương mại truyền thống được tính trên giá trị hàng hóa và dịch vụ dịch chuyển qua biên giới quốc gia, thương mại ẩm thực lại dựa vào giá trị thực phẩm tại các nhà hàng. Với một quốc gia, lượng ẩm thực nước ngoài người dân trong nước tiêu thụ được coi là “nhập khẩu”, ngược lại là “xuất khẩu”.

Cán cân xuất nhập khẩu ẩm thực sẽ thể hiện quốc gia nào có ảnh hưởng lớn nhất đến bàn ăn trên thế giới.

Kết quả nghiên cứu cho thấy Mỹ là quốc gia nhập khẩu ròng ẩm thực lớn nhất thế giới, tiêu thụ hơn 55 tỷ USD ẩm thực nước ngoài hơn là nước ngoài tiêu thụ thực phẩm Mỹ. Xếp sau Mỹ là Trung Quốc, nhập khẩu ròng ẩm thực 52 tỷ USD. Hai vị trí tiếp theo lần lượt là Brazil và Anh với số liệu tương ứng là 34 tỷ USD và 30 tỷ USD.

Việt Nam lọt top 10 quốc gia thống trị ẩm thực thế giới - Ảnh 1.

Cán cân xuất nhập khẩu ẩm thực của các quốc gia năm 2017.

Ở chiều ngược lại, Italia là nhà xuất khẩu ẩm thực lớn nhất, thặng dư 168 tỷ USD nhờ lực cầu mỳ ống, pizza mạnh mẽ trên thế giới trong khi người dân nước này lại không mấy mặn mà với ẩm thực nước ngoài. Các vị trí tiếp theo lần lượt là Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ và Mexico. 

Waldfogel không tính đến sự pha trộn ẩm thực, ví dụ như cronut, sản phẩm kết hợp giữa bánh sừng bò và bánh donut, hay xác thực nguồn gốc món ăn.Ở chiều ngược lại, Italia là nhà xuất khẩu ẩm thực lớn nhất, thặng dư 168 tỷ USD nhờ lực cầu mỳ ống, pizza mạnh mẽ trên thế giới trong khi người dân nước này lại không mấy mặn mà với ẩm thực nước ngoài. Các vị trí tiếp theo lần lượt là Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ và Mexico. 

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng một chính sách trọng thương ẩm thực sẽ khiến cho việc ăn uống trở nên rất buồn chán.

Theo Như Tâm (NDH)

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video