Việt Nam giảm nhập khẩu ô tô

Mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tiếp tục gặp khó khăn khi sụt giảm cả về số lượng lẫn giá trị kim ngạch...

Sự sụt giảm và bất ổn định của xe nhập khẩu chủ yếu xuất phát từ nguyên nhân là những ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch Covid-19.

Báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính trong tháng 11/2020 có khoảng 13.080 xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 285 triệu USD.

So với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 11/2020 tăng trưởng 11,6% về lượng và tăng 8,1% về giá trị. Tuy nhiên, so với tháng liền kề trước đó, mặt hàng này đã bị sụt giảm đáng kể.

Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng xe nhập khẩu tháng 10/2020 đạt 14.500 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch 297 triệu USD.

Sự sụt giảm và bất ổn định của xe nhập khẩu chủ yếu xuất phát từ nguyên nhân là những ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch Covid-19. Mặc dù Việt Nam đang khống chế dịch rất tốt song ở nhiều nước trên thế giới, đại dịch vẫn đang hoành hành rất nặng nề.

Bên cạnh đó, bản thân thị trường ô tô trong nước cũng đang tạo những áp lực lên nhóm xe nhập khẩu.

Trong khi các loại xe lắp ráp trong nước được hưởng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 70/2020/NĐ-CP của Chính phủ thì các hãng xe nhập khẩu đang phải tự mình vượt khó.

Nhờ được hỗ trợ lệ phí trước bạ, chi phí mua xe của người tiêu dùng đối với các loại ô tô lắp ráp trong nước thời gian qua đã giảm đáng kể. Từ đó, sức mua trên thị trường đối với nhóm sản phẩm này đã và đang tăng lên đáng kể.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng của các loại xe lắp ráp trong nước tháng 10/2020 vừa qua đã đạt 20.498 chiếc, tăng 15% so với tháng liền trước.

Ngoài ra, cũng có thể kể đến một nguyên nhân nữa khiến mặt hàng ô tô nhập khẩu gặp khó khăn là các doanh nghiệp đã và đang tăng cường chuyển dịch cơ cấu sản phẩm.

Đơn cử trường hợp mẫu xe Fortuner được Toyota quay trở lại lắp ráp trong nước thay vì nhập khẩu từ Indonesia, Honda cũng dừng nhập khẩu mẫu xe CR-V từ Thái Lan để lắp ráp trong nước và Mitsubishi đã lắp ráp mẫu xe Xpander chứ không còn nhập khẩu từ Indonesia.

Đáng chú ý, đây đều là một trong những mẫu xe có sản lượng bán hàng tốt nhất trên thị trường của cả Toyota, Honda lẫn Mitsubishi.

Trở lại với các con số. Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc cộng dồn 11 tháng năm 2020 ước đạt 93.190 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch 2,045 tỷ USD, giảm đến 29,8% về lượng và giảm 30,7% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Đại dịch Covid-19 vẫn đang gây những áp lực rất lớn lên thị trường ô tô nói chung và kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc nói riêng. Dự báo trong tháng cuối năm, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc sẽ có khởi sắc sau những nỗ lực kích cầu. Tuy nhiên, viễn cảnh về cú tăng trưởng mạnh mẽ sẽ không nhiều sáng sủa.

Theo VnEconomy

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video