Việt Nam có đại dịch "1 sao" còn trên Amazon, đại dịch "5 sao" đang nhấn chìm website thương mại điện tử lớn nhất thế giới này

Theo một báo cáo mới của tổ chức người tiêu dùng Which? của Anh, Amazon đang phải đối mặt với một đại dịch mang tên "đánh giá sản phẩm ảo".
Việt Nam có đại dịch "1 sao" còn trên Amazon, đại dịch "5 sao" đang nhấn chìm website thương mại điện tử lớn nhất thế giới này


Which? đã nghiên cứu hàng trăm sản phẩm công nghệ được đăng trên Amazon, bao gồm headphone, smartwatch, và các loại thiết bị theo dõi sức khỏe, và phát hiện ra rất nhiều sản phẩm được đánh giá cao trong mỗi danh mục đều xuất phát từ các nhãn hiệu "lạ hoắc" và nhận được hàng loạt các đánh giá chưa được xác thực cùng với xếp hạng 5-sao.

Which? sau đó đã sử dụng chính nghiên cứu về headphone của mình để làm ví dụ. Tất cả các sản phẩm hiện ra trong trang đầu của kết quả tìm kiếm đều đến từ các nhãn hiệu vô danh, hoặc các nhãn hiệu mà các chuyên gia công nghệ của công ty chưa từng gặp trước đó.

Khoảng 87% trong số 12.000 đánh giá cho các sản phẩm này được viết bởi những người chưa được xác thực, và 71% số headphone có xếp hạng 5-sao.

Which? đã chia sẻ nghiên cứu này với ReviewMeta, một website kiểm tra đánh giá trên Amazon, và được tiết lộ thông tin rằng, thực ra mọi đánh giá 5-sao dành cho top 10 cặp headphone trên Amazon đều là các đánh giá "ảo".

Một người phát ngôn của Amazon từ chối bình luận về báo cáo của Which?, nhưng cho biết công ty đã đầu tư "một lượng tài nguyên đáng kể" nhằm bảo vệ sự trung thực của các đánh giá.

"Thậm chí có một đánh giá không thật đã là quá nhiều rồi" - ông này nói - "Chúng tôi có những bản hướng dẫn rõ ràng dành cho cả người đánh giá và các đối tác bán hàng, và chúng tôi ngừng/cấm, cũng như thực hiện những hành động trừng trị về mặt luật pháp đối với những người vi phạm chính sách của công ty".

Việt Nam có đại dịch 1 sao còn trên Amazon, đại dịch 5 sao đang nhấn chìm website thương mại điện tử lớn nhất thế giới này - Ảnh 1.

Có rất nhiều đánh giá 5-sao gây hiểu nhầm và giả mạo trên Amazon

Amazon cho biết họ sử dụng một loạt các nhóm điều tra viên kết hợp với công nghệ tự động nhằm phát hiện các đánh giá ảo. Nhưng Which? khẳng định chừng đó là chưa đủ để chống lại tình trạng đăng tải thông tin sai lệch.

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy Amazon đang thua trong trận chiến chống lại các đánh giá ảo - khi mà những vị khách mua hàng 'dội bom' website này bằng những bình luận mơ hồ nhằm tự quảng cho các nhãn hiệu vô danh" - Natalie Hitchins, trưởng bộ phận sản phẩm và dịch vụ gia đình tại Which? cho biết.

Hitchin khuyên các khách hàng đừng quá tin vào các đánh giá, và đề nghị Amazon mạnh tay hơn trong việc xác thực các đánh giá sản phẩm nhằm duy trì niềm tin của người tiêu dùng.

Việc nhận được một lượng lớn đánh giá từ khách hàng là rất quan trọng đối với người bán, bởi nó giúp cải thiện tỉ lệ chuyển đổi (tỉ lệ người xem chuyển thành người mua) và mang các sản phẩm của họ lên vị trí cao hơn trong danh sách kết quả tìm kiếm của Amazon.

Theo Which?, 97% người mua hàng tại Anh dựa vào các đánh giá của khách hàng trên mạng để đưa ra quyết định mua sản phẩm. Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường nước này ước tính rằng mỗi năm, các đánh giá trực tuyến này gây ảnh hưởng và tác động khiến người tiêu dùng chi tiêu gần 30 tỷ USD khi mua sắm.

Trong năm 2018, Amazon đã bắt đầu ra tay xóa bỏ nạn đánh giá ảo. Kết quả là hàng trăm cửa hàng trên Amazon tại Mỹ đã bị đóng tài khoản.

Tham khảo: BusinessInsider

Theo Trí thức trẻ

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video