Vì sao Kia phải đóng cửa nhà máy ở Hàn Quốc lần thứ 2?

Cả 2 lần đóng cửa nhà máy của Kia Hàn Quốc đều có nguyên nhân là COVID-19 nhưng bản chất khác nhau.

Hồi tháng 2 vừa rồi Hyundai – Kia đã phải đóng cửa nhà máy lắp ráp xe của mình tại Hàn Quốc khi nước này bất ngờ trở thành ổ dịch COVID-19 lớn thứ 2 thế giới sau Trung Quốc. Tuy vậy, cũng giống như người láng giềng, Hàn Quốc cho tới thời điểm này đã kiểm soát rất tốt đà lây lan của bệnh dịch và bản chất của lần đóng cửa nhà máy sắp xảy ra khác hẳn sự việc trước đó.

Cụ thể, theo Reuters, Kia đã thương thảo với công đoàn của mình về việc tạm đóng cửa nhà máy lắp ráp trong nước từ 23 tới 29/4 vì… không xuất khẩu được xe do các thị trường châu Âu/Bắc Mỹ gần như không có người mua. Khi 2 bên đã thống nhất được mức lương mà nhân viên được nhận khi nghỉ việc tạm thời quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra.

Vì sao Kia phải đóng cửa nhà máy ở Hàn Quốc lần thứ 2? - Ảnh 1.

Xuất khẩu của Hàn Quốc trong 10 ngày đầu tháng 4 giảm 18,6% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xuất khẩu xe mới và linh kiện phụ tùng giảm lần lượt 7,1% và 31,8%.

Tập đoàn mẹ Hyundai trước đó đã cho đóng cửa dây chuyền lắp ráp Tucson tại nhà máy Ulsan tới ít nhất 17/4. Nhu cầu mua giảm đột ngột của người tiêu dùng toàn cầu khiến Hyundai/Kia dù đã đóng cửa phần lớn nhà máy quốc tế vẫn tạo ra sản lượng dư thừa gây lãng phí. COVID-19 cũng đã khiến giá cổ phiếu 2 công ty này giảm lần lượt 2 và 3,4%, dù vậy tỉ lệ trên vẫn thấp hơn khá nhiều so với các đối thủ như PSA tại châu Âu hay FCA tại Bắc Mỹ.

Tham khảo: Reuters

Theo Quang Phong (Tổ Quốc)

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video