Vì sao Kia phải đóng cửa nhà máy ở Hàn Quốc lần thứ 2?

Cả 2 lần đóng cửa nhà máy của Kia Hàn Quốc đều có nguyên nhân là COVID-19 nhưng bản chất khác nhau.

Hồi tháng 2 vừa rồi Hyundai – Kia đã phải đóng cửa nhà máy lắp ráp xe của mình tại Hàn Quốc khi nước này bất ngờ trở thành ổ dịch COVID-19 lớn thứ 2 thế giới sau Trung Quốc. Tuy vậy, cũng giống như người láng giềng, Hàn Quốc cho tới thời điểm này đã kiểm soát rất tốt đà lây lan của bệnh dịch và bản chất của lần đóng cửa nhà máy sắp xảy ra khác hẳn sự việc trước đó.

Cụ thể, theo Reuters, Kia đã thương thảo với công đoàn của mình về việc tạm đóng cửa nhà máy lắp ráp trong nước từ 23 tới 29/4 vì… không xuất khẩu được xe do các thị trường châu Âu/Bắc Mỹ gần như không có người mua. Khi 2 bên đã thống nhất được mức lương mà nhân viên được nhận khi nghỉ việc tạm thời quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra.

Vì sao Kia phải đóng cửa nhà máy ở Hàn Quốc lần thứ 2? - Ảnh 1.

Xuất khẩu của Hàn Quốc trong 10 ngày đầu tháng 4 giảm 18,6% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xuất khẩu xe mới và linh kiện phụ tùng giảm lần lượt 7,1% và 31,8%.

Tập đoàn mẹ Hyundai trước đó đã cho đóng cửa dây chuyền lắp ráp Tucson tại nhà máy Ulsan tới ít nhất 17/4. Nhu cầu mua giảm đột ngột của người tiêu dùng toàn cầu khiến Hyundai/Kia dù đã đóng cửa phần lớn nhà máy quốc tế vẫn tạo ra sản lượng dư thừa gây lãng phí. COVID-19 cũng đã khiến giá cổ phiếu 2 công ty này giảm lần lượt 2 và 3,4%, dù vậy tỉ lệ trên vẫn thấp hơn khá nhiều so với các đối thủ như PSA tại châu Âu hay FCA tại Bắc Mỹ.

Tham khảo: Reuters

Theo Quang Phong (Tổ Quốc)

Chương trình giao lưu Cafe và sách "Bí mật Atlantis - Gót chân những vị thần"- một câu chuyện mang lại nhiều giá trị suy ngẫm

Vào ngày 14/12/2025 sắp tới, Doanh nhân Huỳnh Công Phúc (Bút danh Thiện Nhân) tổ chức Chương trình giao lưu Cafe và sách "Bí mật Atlantis - Gót chân những vị thần"- một câu chuyện mang lại nhiều giá trị suy ngẫm tại Nerverland Coffee ( 41 Lê Hồng Phong, Phường Phú Lợi, TPHCM).

Nhiều công trình nghiên cứu về văn hóa trà Việt được giới thiệu tại Lễ hội Trà Quốc tế 2025

Ngày 6/12, Tea Summit đã diễn ra tại Tea Resort Prenn (Đà Lạt), quy tụ các giáo sư, họa sĩ, chủ tịch hiệp hội cùng nhiều chuyên gia uy tín trong nước và quốc tế. Các phiên thảo luận đã mang đến góc nhìn đa chiều từ văn hóa, kinh tế đến nghiên cứu chuyên sâu, góp phần góp phần định hình chiến lược phát triển của ngành trà Việt Nam trong thời gian tới.

World T.E.A Fest 2025 khai mạc tại Đà Lạt, mở ra chuỗi sự kiện Quốc tế lớn nhất ngành trà Việt

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.

Dàn sao "khủng" và 80 nhan sắc Miss Cosmo Quốc tế sắp đổ bộ tại Lâm Đông

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật, giải trí lớn nhất cuối năm tại Lâm Đồng với sự góp mặt của đông đảo ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng như Noo Phước Thịnh, Bích Phương, Dương Hoàng Yến, Tăng Duy Tân, Hiền Thục, Ngô Lan Hương, Đông Hùng, Trang Pháp… cùng đại diện nhan sắc quốc tế như Miss Cosmo 2024 Tata, Miss Cosmo Vietnam Xuân Hạnh và 80 thí sinh Miss Cosmo 2025.

Hà Nội khởi động Chương trình Khuyến mại tập trung 2026 kích cầu tiêu dùng

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 300/KH-UBND ngày 5/11/2025 về việc tổ chức Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2026. Chương trình nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, góp phần phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô.

Video