Vì sao các hãng xe đua nhau nhập khẩu ô tô nhỏ, giá rẻ?

Từ năm 2018 đến nay, hầu hết các mẫu xe nhập khẩu thu hút sự chú ý của khách hàng đều là các dòng xe thuộc phân khúc A, B và có dung tích nhỏ.

Vì sao các hãng xe đua nhau nhập khẩu ô tô nhỏ, giá rẻ?

Bộ 3 xe cỡ nhỏ (5 - 7 chỗ) nhập khẩu giá rẻ của Toyota là Wigo, Rush và Avanza

Từ khoảng giữa năm 2018 tới nay, nhiều mẫu xe ô tô nhỏ (cả loại 5 và 7 chỗ) giá rẻ, động cơ dung tích thấp từ 1.5 lít trở xuống được nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam, giúp khách hàng có nhiều cơ hội hơn, dễ dàng mua một chiếc xe đời mới mà không phải chi nhiều tiền. Những loại xe này đánh thẳng vào tâm lý khách hàng muốn mua một chiếc ô tô giá rẻ, lại là xe nhập khẩu nguyên chiếc nên chất lượng có thể tốt hơn xe sản xuất lắp ráp trong nước.

Ví dụ như Toyota Việt Nam nhập khẩu và giới thiệu cùng lúc 3 mẫu xe nhỏ, giá rẻ là Wigo, Avanza và Rush, có giá bán chỉ từ 345 triệu đồng đến cao nhất là 686 triệu đồng. Toyota Wigo được định hình cạnh tranh với các đối thủ như Hyundai Grand i10, Kia Morning,… có giá bán được xem là tương đối thấp nhờ hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% và giảm thêm 5% thuế tiêu thụ đặc biệt (từ 40% năm 2017 xuống còn 35% năm 2018). Tương tự, Toyota Rush và Avanza cũng nằm trong diện ưu đãi kép này.

Hay một mẫu xe đình đám khác là Mitsubishi Xpander, được ra mắt cuối tháng 8/2019. Mitsubishi Xpander là xe 7 chỗ cỡ nhỏ, giá rẻ, cạnh tranh trực tiếp với Toyota Rush và Avanza, rộng hơn là cả Innova ở phân khúc MPV. Xe cũng được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% và thuế tiêu thu đặc biệt thấp nhất, giúp giá bán chỉ từ 550 – 620 triệu đồng.

Vì sao các hãng xe đua nhau nhập khẩu ô tô nhỏ, giá rẻ? - Ảnh 1.

Suzuki Ertiga là xe 7 chỗ rẻ nhất Việt Nam hiện nay

Tương tự mới đây nhất, Suzuki Việt Nam đã nhập khẩu Ertiga hoàn toàn mới, cạnh tranh ở phân khúc MPV cỡ nhỏ giá rẻ và cũng được hưởng các ưu đãi kể trên. Tuy về nước muộn nhất nhưng giá bán Suzuki Ertiga lại thấp nhất, chỉ từ 499 – 549 triệu đồng. Mẫu xe này cũng rất được khách hàng quan tâm, đón nhận và theo Suzuki Việt Nam, Ertiga hiện tại cung không đủ cầu, rơi vào tình trạng khan hàng.

Ngoài việc có những lợi thế về mức thuế khiến giá xe giảm tương đối, một lý do khiến các mẫu xe nhỏ, giá rẻ thu hút nhiều khách hàng bởi đây là những sản phẩm vừa với túi tiền, phù hợp với thu nhập của đa số khách hàng hiện nay. Bên cạnh đó, tại các đô thị chật chội, một chiếc xe nhỏ cũng cho thấy những lợi thế nhất định trong việc lưu thông.

Theo ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Tiểu ban chính sách, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), sở dĩ các hãng xe tăng cường nhập khẩu dòng xe giá rẻ vì phân khúc A, B đã được dự báo sẽ tăng trưởng tốt trong thời gian tới bởi đây là dòng xe thu hút những người mua xe lần đầu hay gia đình có con nhỏ.

Việc sử dụng ô tô cỡ nhỏ hay động cơ dung tích nhỏ hiện nay là xu thế của nhiều nước chứ không chỉ riêng Việt Nam. Từ năm 2015 VAMA đã giải thích xu thế này với Bộ Tài chính, được ủng hộ nên thiết kế biểu thuế tiêu thụ đặc biệt cho dòng xe sử dụng động cơ dung tích từ 1.5 lít trở xuống giảm hơn so với các dòng khác, vừa đưa giá xe giảm giúp nhóm khách hàng bình dân dễ tiếp cận, vừa góp phần giảm phát thải và tiêu thụ nhiên liệu, lại nhỏ gọn.

Theo Cẩm Tú (Báo giao thông)

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video