Ví điện tử “vùng lên”

Các ví điện tử tại Việt Nam đang phát triển mạnh trở lại sau nhiều năm trầm lắng

Nhiều năm trước, nhiều ví điện tử (VĐT) đã ra mắt rầm rộ nhưng không phát triển được và phần lớn dần “chết” lặng lẽ do người dùng không an tâm sử dụng. Tuy nhiên, gần đây, sự phát triển mạnh thị trường thiết bị di động, các công nghệ kết nối, các trang mua bán trực tuyến và hành lang pháp lý chặt chẽ… đã tạo điều kiện cho nhiều nhà đầu tư mạnh dạn tham gia vào thị trường VĐT.

Hàng loạt ví ra đời

Mới đây Tập đoàn FPT ra mắt VĐT FPT để hỗ trợ công cụ thanh toán trên trang Sendo.vn cho khách hàng và người dùng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ khác của FPT như: internet, dịch vụ lưu trữ dữ liệu trực tuyến FShare, quảng cáo trực tuyến… Cũng đầu tháng 3, Công ty Vietnam Esports cung cấp VĐT TopPay cho người dùng thực hiện các giao dịch nạp tiền trực tiếp, nạp tiền điện thoại, mua mã thẻ game, thẻ điện thoại, thẻ học trực tuyến, thẻ dịch vụ... ngay trên các thiết bị di động.

[caption id="attachment_21074" align="aligncenter" width="500"]Thanh toán trên di động ngày càng tiện lợi cho người dùng Thanh toán trên di động ngày càng tiện lợi cho người dùng[/caption]

Nhà mạng MobiFone mới đây cũng đã ra mắt dịch vụ VĐT Vimo như một giải pháp thay thế cho tấm thẻ ngân hàng truyền thống giúp người tiêu dùng chuyển và rút tiền tại các ngân hàng qua thông tin hiển thị trên điện thoại. Vimo cũng giúp thanh toán hóa đơn: điện, nước, truyền hình cáp, internet, nạp tiền điện thoại, mua mã thẻ, thanh toán cước di động trả sau, game, mua mã thẻ và có thể rút tiền về tài khoản ngân hàng, về thẻ, tiền mặt tại ATM (không dùng thẻ). Dịch vụ VTC Pay của VTC vừa ra mắt tháng 4 vừa qua giúp người dùng thanh toán, kết nối người mua và người bán trong các giao dịch online. Thay thế cho thẻ ATM, người dùng có thể sử dụng VĐT VTC Pay để thanh toán trên 500 website thương mại điện tử (TMĐT) trong và ngoài nước. Ngoài ra VTC Pay bước đầu đã kết hợp với các hãng xe taxi Long Biên, Venus và các quán cà phê tại Hà Nội để thay thế cho phương thức thanh toán truyền thống.

Công ty mPOS Việt Nam vừa tham gia thị trường với dịch vụ thanh toán mPOS thay thế phương thức thanh toán qua máy POS cố định thông thường. Người dùng smartphone sử dụng kết nối với thiết bị của mPOS thông qua cổng tai nghe hoặc bluetooth để thực hiện giao dịch ở bất cứ đâu. mPOS hỗ trợ thanh toán các loại thẻ ATM, thẻ Visa và Mastercard. Ngoài ra, mPOS giúp kết nối người mua và người bán, cho phép mỗi điểm chấp nhận thẻ trở thành một đại lý bán hàng cho các dịch vụ và đơn vị khác.

Đòn bẩy cho thị trường bán lẻ

Theo kết quả khảo sát của Cục TMĐT và Công nghệ thông tin (VECITA) - Bộ Công Thương năm 2015, doanh số TMĐT theo hình thức B2C (Business - To - Customer: doanh nghiệp giao dịch với khách hàng) đạt khoảng 4,07 tỉ USD, tăng 37% so với năm trước, chiếm khoảng 2,8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Tuy nhiên, thực tế TMĐT chưa tương xứng với tiềm năng. Thanh toán tiền mặt vẫn chiếm phần lớn ở các webiste TMĐT, chỉ có 53% website có chức năng đặt hàng trực tuyến và 17% website chấp nhận thanh toán trực tuyến. Theo ông Bùi Quang Tiên, Vụ trưởng Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, doanh nghiệp cần tăng cường việc áp dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt nhằm kéo tỉ lệ thanh toán điện tử tăng lên trong mua sắm trực tuyến hiện mới chỉ chiếm 5%.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM), cho biết: “Với sự phát triển của ngành bán lẻ và TMĐT như hiện nay thì khâu thanh toán để hoàn tất đơn hàng là rất quan trọng. Nên ứng dụng giải pháp thanh toán di dộng để giúp khâu thanh toán nhanh chóng, tiện lợi, phí ít hơn, giảm thiểu các rủi ro cho cả doanh nghiệp, người dùng và là đòn bẩy để thị trường bán lẻ phát triển”.

Đại diện MasterCard Việt Nam cho biết: “So với VĐT truyền thống chỉ mang chức năng thanh toán mua hàng trên mạng, các dịch vụ như mPOS, VĐT di động được xây dựng phù hợp với xu thế phát triển của công nghệ di động, internet, giúp doanh nghiệp quản lý dòng tiền chặt chẽ, tăng tiện ích cho người dùng, đáp ứng nhu cầu nạp, rút, chuyển tiền hay thanh toán dịch vụ mua hàng, điện, nước… ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào”. Đây được coi như một bước tiến mới của thanh toán điện tử theo xu hướng hội tụ giữa thanh toán trên internet (máy tính) và thanh toán trên di động (smartphone). Các giải pháp này giúp nhà kinh doanh theo dấu hoạt động bán hàng, doanh số của từng nhân viên, khách hàng đã trả đủ tiền chưa và thực hiện giao dịch tại đâu trên bản đồ.

vi-dien-tu-box

Theo NLĐO

Tags:

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đặt mục tiêu năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật.

Nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng tích cực

Nhiều chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng tích cực nhưng so với kịch bản để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 thì chưa đạt như kỳ vọng.

Video