VFG - Ẩn số trên thị trường nông dược

Trong hơn một năm qua, VFG là một trong những mã cổ phiếu nóng nhất thị trường khi tăng gần 100% lên mức xấp xỉ 80.000 đồng /cổ phiếu. Trong 2015, thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) của công ty lên đến hơn 8.000 đồng.

Trong bối cảnh toàn ngành nông nghiệp đối mặt với khó khăn bởi hiện tượng El Nino thì vẫn tồn tại những ngôi sao trong ngành với những bước tăng trưởng vượt bậc, nhờ những chiến lược kinh doanh khôn ngoan như câu chuyện của Công ty thuốc thử khùng Việt Nam (VFG).

VFG

Trong hơn một năm qua, VFG là một trong những mã cổ phiếu nóng nhất thị trường khi tăng gần 100% lên mức xấp xỉ 80.000 đồng /cổ phiếu. Trong 2015, thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) của công ty lên đến hơn 8.000 đồng, tức nằm trong Top các doanh nghiệp có EPS cao nhất thị trường chứng khoán.

Trong nửa năm nay, VFG chứng kiến tình hình hoạt động tiếp tục cải thiện khi tăng 15% so với cùng kì, trong khi tỉ suất lợi nhuận gộp vẫn duy trì ở mức khá cao 26%. Điều đáng nói hơn nữa là kết quả kinh doanh này chủ yếu đến từ các hoạt động kinh doanh cốt lõi, trong khi các khoản lợi nhuận về tài chính gần như không đáng kể. Mô hình kinh donah của VFG có gì nổi bật?

Nếu như trong ngành giặt tẩy, công ty bột giặt Lix lựa chọn con đường đi gia công cho các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Unilever để tiến lên thì VFG cũng lựa chọn cách thực hiện tương tư khi hợp tác với các người khổng lồ có tên tuổi lâu đời trong ngành bảo vệ thực vật như Syngenta - Swiss, Kumiai Chemical Industry, FMC Agricultural Products, Sumitomo Chemical, Dupont.

Phân khúc mà VFG hướng tới là các sản phẩm có giá trị cao nhằm tạo khác biệt so với các đối thủ khác, nhất là các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc có giá rẻ.

Hệ thống sản xuất – kinh doanh của VFG khá hoàn chỉnh khi ngoài sản xuất, VFG còn sở hữu ưu thế về mạng lưới bán hàng với 350 nhân viên cùng 4.00 đại lí. Đồng hành theo VFG còn là 2.500 nhà bán lẻ khác và ước tính có khoảng 4.500 hộ nông dân trung thành.

Hiện tại trên thị trường thuốc bảo vệ thực vật Việt Nam, vị thế của VFG chỉ đứng sau Lộc Trời và khá ngang ngửa với Bayer (Đức) với doanh thu gần 1.600 tỉ đồng trong 2015. Đáng chú ý hơn nữa là trong khi Lộc Trời đang có dấu hiệu đi xuống trong 2 năm trở gần đây thì VFG vẫn tăng trưởng đều đặn.

Có vẻ như những định hướng mới về chiến lược cùa Lộc Trời, trong đó đặt mục tiêu lớn về thực phẩm và gạo, đã tạo điều kiện cho những đối thủ như VFG thâu tóm thêm thị phần trong hai năm trở lại đây.

doanh thu VFG

Để nâng cao năng suất phối trội và pha chế cho mảng thuốc bảo vệ thực vật, VFG đã đầu tư thêm một nhà máy thứ hai tại Long An trị giá 150 tỉ đồng có công suất 9.500 tấn/ năm. Một khi đi vào hoạt động, nhà máy này dự kiến sẽ giúp doanh thu của công ty tăng lên gấp đôi, và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn nhưng khắt khe của thị trường thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình tận dụng cơ hội từ Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Cộng đồng kinh tế chung ASEAN bắt đầu có hiệu lực cũng là cơ hội lớn cho VFG. Công ty đã thành lập một công ty con tại Campuchia để mở rộng thêm thị trường tiêu thụ nước ngoài trong các năm tới.

Lĩnh vực lớn thứ hai mà công ty tham gia là giống cây trồng. Trong năm 2015, mảng này chiếm khoản 14% cơ cấu doanh thu của công ty. Nhìn thấy cơ hội từ ngành nông nghiệp nói chung cũng như thách thức từ biến đổi khí hậu, VFG dự kiến sẽ phát triển thêm một số giống cây trồng mới như bắp biến đối gen với nhiều đặc điểm thích ứng tốt hơn so với các giống hiện có.

co cau DT VFG

Một lợi thế khác trong chuỗi sản xuất kinh doanh của VFG mà các công ty nông nghiệp khác không có chính là lĩnh vực khử từng. Hiện tại, VFG đang chiếm vị trí số 1 (60% thị phần) trên thị trường khử trùng, và đóng góp hoảng 7% vào tổng cơ cấu doanh thu của công ty.

Điều này cũng không có gì lạ bởi VFG đã tích lũy kinh nghiệm trong thời gian khá dài. Vào 1993, VFG được thành lập dựa trên nền tảng hợp nhất các tổ chức Khử trùng thuộc Cục Bảo vệ thực vật – Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn và trở thành công ty cung cấp các dich vụ khử trùng đầu tiên tại Việt Nam, như khử trùng các sản phẩm nông sản xuất nhập khẩu, các sản phẩm pallet gỗ, container rỗng và các nguyên liệu sản xuất thức ăn gia súc.

Với chuỗi kinh doanh nông dược khá hoàn chỉnh theo ngành dọc, VFG trở thành một trong những doanh nghiệp nội địa có khả năng cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường nông nghiệp Việt Nam hiện nay. Nhưng tham vọng của các nhà lãnh đạo VFG không dừng lại ở đây!

Giống như khá nhiều công ty Việt Nam khác, chiến lược gia công cho các đối thủ ngoại có thể xem là hợp lí khi năng lực vẫn còn nhỏ. Tuy vậy, để có thể leo lên chuỗi giá trị cao của ngành và trở thành một tập đoàn hùng mạnh, không gì khác hơn là buộc các công ty như VFG phải tự mình phát triển riêng các thương hiệu riêng với dòng sản phẩm cho chính mình nghiên cứu và chế tạo.

Thực tế thì đây cũng là điều mà các nhà lãnh đạo VFG hướng tới khi tiến hành động thổ nhà máy mới tại Long An. Theo chiến lược này thì bên cạnh các sản phẩm hiện có, công ty sẽ phát triển thêm các dòng sản phẩm riêng có giá trị trung bình, nhằm tiếp cận thuận lợi hơn đến bà con nông dân trong giai đoạn đầu.

Theo đánh giá của công ty chứng khoán Bản Việt, hiện nay doanh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng ở Việt Nam lên tới 1.752 hoạt chất, cao cấp 4 lần so với với các quốc gia như Thái Lan, Malaysia, và Trung Quốc. Tất nhiên chúng đã gây tác động xấu đến môi trường.

Chính vì thế trong thời gian tới có thể Nhà nước sẽ thắt chặt hơn các chính sách quản lí về thuốc bảo vệ thực vật, trong đó sẽ hạn chế sử dụng các sản phẩm kém chất lượng, nhất là từ Trung Quốc, vốn chiếm xấp xỉ đến 40% thị phần hiện nay.

Điều này cũng nằm trong lộ trình cải thiện quy trình chất lượng sản xuất các sản phẩm nông nghiệp để đáp ứng tốt hơn yêu cầu của các hiệp định thương mại như TPP.

“Các rào cản kĩ thuật khi xuất khẩu nông sản sẽ khiến nông dân điều chỉnh thói quen tiêu dùng nông dược, hướng đến sử dụng các sản phẩm có thương hiệu, chất lượng tốt hơn. Điều này sẽ tác động tích cực đến nhu cầu sử dụng các sản phẩm nông dược có chất lượng cao”, Công ty chứng khoán Bản Việt đánh giá.

Quy mô thị trường thuốc bảo vệ thực vật hiện khoảng 165-170 nghìn tấn, trong đó sản xuất trong nước chỉ đạt khoảng 40 nghìn tấn. Các năm gần đây thị trường thuốc bảo vệ thực vật Việt Nam đã tăng trưởng trung bình khoảng 12%/năm do xu hướng tăng cường thâm canh sản xuất nông nghiệp. Năm 2016, bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự báo sản lượng tiêu thụ nông dược có thể tăng 8%, giá nông dược có thể tăng nhẹ 3%-5%.

Theo NDH

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video