Trung Quốc chịu thua Mỹ trong cuộc chiến thịt heo

Trong bối cảnh chiến tranh thương mại với Mỹ vẫn chưa có tiến triển, các doanh nghiệp buộc phải mua thịt heo từ đối thủ vì dịch cúm heo châu Phi ngày càng lan rộng.

Tuần trước, Trung Quốc đặt mua đơn hàng thịt heo Mỹ lớn nhất kể từ khi chiến tranh thương mại giữa hai nước bùng nổ, Reuters trích thông tin từ Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết. Cụ thể, Trung Quốc mua 3.348 tấn thịt heo và đơn hàng này sẽ được vận chuyển ngay trong năm nay.

Cùng với đó, nước này đặt mua 9.384 tấn thịt heo cho năm 2019. “Nguồn cung thịt heo tại Mỹ đang rất dồi dào, giá cũng thấp. Nhưng điều đó không có nghĩa là nước này vẫn còn nhiều thịt heo trong năm tới”, ông Brett Stuart, Chủ tịch Công ty Tư vấn Global AgriTrends, cho biết.

Nếu tính tổng cả hai, đây là đơn hàng lớn nhất mà Trung Quốc đặt mua từ Mỹ kể từ tháng 4/2017.

Động thái này chứng tỏ Trung Quốc, nước sản xuất và tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới, đang phải đối mặt với nguy cơ thiếu cung trầm trọng do dịch cúm heo châu Phi lan rộng. Tới nay, Trung Quốc đã phát hiện hơn 70 ổ dịch cúm heo châu Phi. Các hộ chăn nuôi đang bán tống bán tháo heo để cắt lỗ vì giá giảm mạnh sau khi Bắc Kinh cấm vận chuyển heo sống từ các vùng nhiễm dịch.

Trong cuộc chiến thuế quan với Mỹ, Trung Quốc từng áp thuế trả đũa tới 62% đối với sản phẩm thịt heo nhập khẩu từ Mỹ. Ngày 1/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc sẽ gặp mặt để đàm phán về quan hệ thương mại giữa hai nước bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20.

Theo Phan Vũ Người đồng hành

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video