Trở về với ẩm thực Pasta - 'Nữ hoàng của bàn ăn' tại Việt Nam

Ngày 1/6 tại Hà Nội, Phòng Thương mại Italy tại Việt Nam (ICHAM) phối hợp với Đại sứ quán Italy tại Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu về Chương trình ẩm thực “True Italian Taste - Pasta Master”.

tro ve voi am thuc pasta nu hoang cua ban an tai viet nam

Chủ tịch ICHAM Michele D’Ercole, Hoa hậu Ngọc Hân, Đại sứ Italy tại Việt Nam Antonis Alessandro và Giám đốc điều hành ICHAM Phạm Hoàng Hải (từ trái qua) tại sự kiện họp báo. (Ảnh: T.P)

Với mục đích xúc tiến thương mại và đầu tư giữa Italy và Việt Nam, ICHAM được Chính phủ Italy bổ nhiệm là đơn vị thực hiện dự án "True Italian Taste" tại Việt Nam. Chương trình là một dự án quảng bá ẩm thực quốc gia được Chính phủ Italy thực hiện trên 40 nước và vùng lãnh thổ từ năm 2018 đến nay.

Khi được hỏi về xuất xứ của Pasta, Chủ tịch ICHAM Michele D’Ercole cho biết: "Những chứng cứ đầu tiên đã cho thấy hoạt động tiêu thụ Pasta có từ hơn 3.000 năm trước và Pasta được phơi khô lần đầu vào thế kỷ thứ IX. Trong suốt chiều dài lịch sử Italy, Pasta vẫn luôn hiện diện và đóng vai trò quan trọng trong đời sống thường nhật, cũng như trong các lĩnh vực như du lịch, nghệ thuật... Đến nay, Pasta cũng có những thay đổi riêng và tầm ảnh hưởng lớn nhờ có hiện tượng di dân trong thế kỷ XIX".

Theo thông tin từ ông Michele D’Ercole, nằm trong chuỗi 4 hoạt động chính của dự án trong năm 2020 tại Việt Nam, sự kiện đầu tiên trong năm “True Italian Taste – Pasta Master” sẽ được tổ chức vào ngày 3/6 tại khách sạn Caravelle Saigon tại TP Hồ Chí Minh, nhằm cung cấp tới giới food-bloggers và người yêu ẩm thực Italy những kiến thức, thông tin đầy đủ nhất, chính xác nhất về thế giới mì nổi tiếng của Italy.

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Italy tại Việt Nam Antonis Alessandro cũng thể hiện niềm vui khi ngày sau những ngày giãn cách xã hội do dịch Covid-19, lần đầu tiên Đại sứ quán lại được cùng ICHAM có cơ hội tổ chức sự kiện ẩm thực này tại Việt Nam. Ông hy vọng sự kiện sẽ giúp công chúng Việt Nam cảm nhận và trải nghiệm được lối sống văn hóa cũng như phong cách ẩm thực của người Italy.

tro ve voi am thuc pasta nu hoang cua ban an tai viet nam

Thế giới của những sợi Paste. (Nguồn: Italianmade)

“Thế giới tạo cho Pasta danh hiệu “Nữ hoàng của bàn ăn” không phải là điều gì hiếm lạ. Pasta là món ăn đặc trưng của người Italy nhưng đã được thưởng thức trên mọi vùng miền của thế giới, trở thành món ăn được yêu thích nhất trên thế giới (theo khảo sát của tổ chức Oxfam). Tuy nhiên, thông tin chính thống về món ăn nổi tiếng này lại không phải lúc nào cũng đến được với thực khách”, Đại sứ nói.

Bởi vậy, Giám đốc điều hành ICHAM Phạm Hoàng Hải tin rằng, thông qua sự kiện, khách hàng có thể đưa ra sự lựa chọn hợp lý và sử dụng sản phẩm chính hãng gốc Italy, tránh rơi vào bẫy “Italian sounding” – hiện tượng các nhà sản xuất nước ngoài lợi dụng các từ giống tiếng Italy để đặt tên cho thương hiệu, thường gây ra sự nhầm lẫn về nguồn gốc xuất xứ cho người tiêu dùng”.

Tại sự kiện, hoa hậu Ngọc Hân cũng bày tỏ niềm vinh dự khi năm thứ hai được được bổ nhiệm làm Đại sứ thương hiệu "True Italian Taste" tại Việt Nam. Từng tới thăm đất nước Italy nhiều lần, cô cho biết, bản thân rất yêu ẩm thực Italy. Tình yêu ấy đã thể hiện trong những ngày ở nhà chống dịch khi cô đã tự mình sáng tạo một loại pizza với hương vị ẩm thực Tây Bắc và được bạn bè, người thân rất thích thú.

“Sự nổi tiếng của mì Pasta kéo theo tiềm năng thương mại để các công ty, blogger ẩm thực, KOL tên mạng xã hội và các công ty tư nhân tiếp cận được nhiều người dùng hơn. Ví dụ trên Instagram, hashtag #pizza và #Pasta có hơn 60 triệu bài đăng: #pizza đứng đầu với 43 triệu bài đăng trong khi #Pasta đứng thứ năm với 21 triệu bài đăng, theo sau là #gelato (món kem đặc trưng của Itlay), #sushi và #chicken. Cùng với đó, Pasta cũng luôn là đối tượng mà nghệ sĩ dựa vào để sáng tạo ra tác phẩm nghệ thuật”, Ngọc Hân chia sẻ.

Theo Thế giới & Việt Nam

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video