Triển lãm 'Di sản văn hóa, danh thắng Việt Nam và sản phẩm thủ công truyền thống'

Triển lãm "Di sản văn hóa, danh thắng Việt Nam và sản phẩm thủ công truyền thống" dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 17-24/12 tại Nhà Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh Ninh Bình.

Triển lãm sẽ tập trung giới thiệu các di sản văn hóa, thiên nhiên, các danh thắng tiêu biểu; các sản phẩm thủ công truyền thống tiêu biểu

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 2822/QĐ-BVHTTDL về Kế hoạch tổ chức triển lãm Di sản văn hóa, danh thắng Việt Nam và sản phẩm thủ công truyền thống".

Triển lãm "Di sản văn hóa, danh thắng Việt Nam và sản phẩm thủ công truyền thống" là hoạt động văn hóa, du lịch trong khuôn khổ “Năm Du lịch quốc gia 2021 - Hoa Lư, Ninh Bình” nhằm giới thiệu, quảng bá, tôn vinh những giá trị văn hóa, các di tích, danh lam thắng cảnh của Việt Nam với nhân dân cả nước, bạn bè quốc tế; khẳng định tiềm năng phát triển văn hóa, du lịch giữa các địa phương trong cả nước, tạo động lực thu hút mạnh mẽ các nguồn lực phát triển du lịch, nâng cao vị thế hình ảnh đất nước, con người Việt Nam. 

Đồng thời, thông qua triển lãm, giới thiệu tới nhân dân trong nước và quốc tế các sản phẩm của nghề thủ công truyền thống, động viên, khích lệ tinh thần lao động sáng tạo của các nghệ nhân, là dịp để các nghệ nhân giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, quảng bá về tiềm năng du lịch làng nghề, mở rộng mối quan hệ giữa các làng nghề, giữa người sản xuất với du khách.

Cùng với đó, các hoạt động triển lãm, giao lưu văn hóa nghệ thuật trong khuôn khổ chương trình hứa hẹn mang lại những trải nghiệm giàu cảm xúc cho khán giả; khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc về nền văn hóa lâu đời, đậm đà bản sắc được kết tinh và tiếp nối qua nhiều thế hệ, từ đó góp phần giữ gìn và phát triển truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, phấn đấu xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp.

Theo kế hoạch, triển lãm được chia thành nhiều khu trưng bày như: Khu trưng bày các di sản được UNESCO vinh danh, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam; khu trưng bày tôn vinh sản phẩm tiêu biểu của các nghệ nhân, thợ giỏi từ các làng nghề: Gốm Phù Điêu (Hải Phòng), chạm bạc Định Công, đúc đồng Ngũ Xã, lụa Vạn Phúc (Hà Nội), hoa giấy Thanh Tiên (Thừa Thiên - Huế)…; khu kể chuyện bằng nghệ thuật điêu khắc ánh sáng, chủ đề "Hoa Lư - nét cổ kính còn mãi với thời gian".

Khu vực trưng bày "Sắc màu Di sản văn hóa, danh thắng và sản phẩm thủ công truyền thống" của các tỉnh/thành phố sẽ tập trung giới thiệu các di sản văn hóa, thiên nhiên, các danh thắng tiêu biểu của địa phương, những điểm đến được du khách yêu thích; giới thiệu những nét đặc sắc về sinh hoạt cộng đồng; quảng bá tiềm năng du lịch sinh thái, du lịch bền vững tại địa phương; các sản phẩm thủ công truyền thống tiêu biểu; nghệ thuật ẩm thực, sản vật của địa phương…

Cũng trong khuôn khổ triển lãm còn diễn ra chương trình giao lưu nghệ thuật dân gian truyền thống "Sắc màu di sản" với các tiết mục trình diễn nghệ thuật dân gian truyền thống như xẩm, ca trù, hát chầu văn, quan họ, hát xoan, bài chòi, đờn ca tài tử, dân ca, dân vũ, nhạc cụ dân tộc; trình diễn lễ hội, trò chơi dân gian và các hoạt động giao lưu văn hóa cộng đồng của các địa phương.

Các hoạt động được tổ chức đảm bảo thiết thực, hiệu quả, linh hoạt, an toàn, phù hợp với bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19.

Theo Chinhphu.vn

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video